Năm học 2016-2017 vẫn triển khai chương trình VNEN

05:07, 25/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 25.7, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2015- 2016, ngành đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, đẩy mạnh các mô hình đổi mới giáo dục vào các nhà trường; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong quá trình giáo dục.
 
Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường giáo dục các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng cho học sinh, đưa văn hóa dân tộc vào nhà trường. 
 
Đa dạng hóa hình thức dạy học; khuyến khích học sinh phát triển toàn diện tư duy, trí tuệ theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra đánh giá đi vào thực chất. 
 
Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên. Năm học qua, nhiều nhà trường triển khai dạy thí điểm cũng như tăng cường dạy ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, từng bước bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn.
 
 
Năm học 2016-2017 vẫn tiếp tục triển khai chương trình dạy học theo VNEN.
Năm học 2016-2017 vẫn tiếp tục triển khai chương trình dạy học theo VNEN.
 
Đối với giáo dục thường xuyên, tăng cường tư vấn hướng nghiệp nghề cho học sinh, mở các mô hình dạy văn hóa gắn với sản xuất kinh doanh.
 
Bên cạnh đó, năm học qua vẫn còn nhiều hạn chế như thiếu linh hoạt trong chỉ đạo đổi mới ở các nhà trường, thiếu các giải pháp tích cực trong giảng dạy. Việc tổ chức đổi mới dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá còn mang tính hình thức, chưa cập nhật, thực hiện nội dung đổi mới của Bộ. Công tác phổ cập ở các địa bàn miền núi, vùng sâu còn bấp bênh.  
 
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, vì hiện nay đang có nhiều luồng dư luận không tốt từ các địa phương đang thực hiện chương trình trường học mới VNEN.
 
Tiếp tục hay dừng? Nếu tiếp tục, Bộ cần hướng dẫn cụ thể, rõ ràng nội dung Thông tư 30 để các trường dễ dàng trong khâu triển khai thực hiện.
 
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định sẽ tiếp tục triển khai mô hình này cả bậc TH và THCS cũng như đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30.
 
Thứ trưởng cho rằng, những đổi mới này là tất yếu, cần thiết khi yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của chúng ta. Vấn đề mới bao giờ cũng khó, làm chưa quen nên chưa tốt cho nên khi tiếp tục triển khai trong năm học mới thì phải làm thật tốt, cùng nhau trao đổi để rút kinh nghiệm làm cho tốt hơn.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 

.