Hướng tới xây dựng xã hội học tập

09:07, 29/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 20.2.2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 281/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2003, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động phong trào xây dựng Gia đình hiếu học trong cả nước. Sau 13 năm hưởng ứng, phong trào ở tỉnh ta đã phát triển nhanh về số lượng, có chiều sâu về chất lượng và rộng khắp trong toàn tỉnh.

Chi hội khuyến học dòng họ Nguyễn Mậu- Tú Sơn khen thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi năm học 2015-2016.
Chi hội khuyến học dòng họ Nguyễn Mậu- Tú Sơn khen thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi năm học 2015-2016.


Qua 3 kỳ Đại hội, có 323 gia đình hiếu học (GĐHH), 38 dòng họ hiếu học (DHHH), 31 KDC khuyến học tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho trên 71 nghìn GĐHH, 342 DHHH và 835 KDC khuyến học trong tỉnh được biểu dương. Những năm gần đây, tỉnh ta đã phát huy mạnh mẽ tinh thần hiếu học trong các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư, góp phần đáng kể vào việc xây dựng xã hội học tập. Toàn tỉnh có gần 88 nghìn GĐHH, đạt trên 25% số hộ trong tỉnh và 448 DHHH.

Nhiều địa phương có phong trào hiếu học phát triển mạnh như Bình Sơn, Mộ Đức, TP. Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Lý Sơn... Từ phong trào đã có hàng nghìn GĐHH tiêu biểu trong tỉnh là, hạt nhân tích cực của phong trào xây dựng và phát triển GĐHH, DHHH tại các địa phương.

Dòng họ Nguyễn Mậu- Tú Sơn (xã Đức Lân- Mộ Đức) là một trong số những DHHH điển hình của tỉnh. Ông Nguyễn Mậu Dương (65 tuổi)- Trưởng tộc, cho biết: Năm 1992, các cụ trong tộc họ đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề khuyến học. Đến năm 1998, thành lập 12 tổ khuyến học từ Quảng Ngãi vào Nam Bộ. Riêng tộc họ Nguyễn Mậu- Tú Sơn có 395 hộ, với 910 nhân khẩu.

Phong trào khuyến học, đã giúp con cháu vươn lên trong học tập. Hằng năm, ngoài việc tổ chức phát thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi, khá, các tổ khuyến học của tộc họ còn dành nguồn quỹ, nhằm hỗ trợ học sinh nghèo không bỏ học giữa chừng.

Đến nay, tộc họ Nguyễn Mậu- Tú Sơn có nhiều con cháu đỗ đạt, với 5 tiến sĩ, 13 thạc sĩ, hơn 100 cử nhân và nhiều con cháu là cán bộ, công nhân viên nhà nước. Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã 2 lần tặng bằng khen, 1 kỷ niệm chương, công nhận dòng họ khuyến học tiêu biểu và vinh dự tham gia Đại hội toàn quốc biểu dương các GĐHH và DHHH tiêu biểu.

Không chỉ dòng họ Nguyễn Mậu- Tú Sơn mà còn nhiều tộc họ khác như dòng họ Dương (Đức Phổ), dòng họ Trương (Bình Sơn), dòng họ Đặng (Lý Sơn)... cũng là những DHHH tiêu biểu được Trung ương và địa phương vinh danh.

Ông Phạm Thanh Hải- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho hay: Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương GĐHH, DHHH, KDC khuyến học tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ IV. Hội nghị biểu dương lần này cũng là thời điểm kết thúc việc thực hiện phong trào GĐHH, DHHH, KDC khuyến học, chuyển sang giai đoạn xây dựng phong trào gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT), cộng đồng học tập (CĐHT) và đơn vị học tập (ĐVHT), nhằm hướng tới xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Xây dựng XHHT vừa là yêu cầu cấp bách, vừa là chiến lược lâu dài, nên tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để thực hiện. Trong 2 năm qua, tỉnh ta đã triển khai thí điểm mô hình GĐHT, DHHT, CĐHT tại 16 xã, phường của 8 huyện, thành phố trong tỉnh và đã đạt được kết quả bước đầu làm cơ sở để nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh.

Theo ông Phạm Thanh Hải, để xây dựng phong trào  XHHT đem lại hiệu quả thiết thực, đòi hỏi các cấp hội tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động về công tác khuyến học, khuyến tài. Chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức. Có như vậy, mới hình thành XHHT, đáp ứng yêu cầu phát triển của quê hương, đất nước và hội nhập quốc tế.
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.