Đề thi Sinh học phân hóa cao

08:07, 05/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Các thí sinh vừa kết thúc Kỳ thi THPT năm 2016 với môn thi cuối cùng môn Sinh học trong tâm trạng vui vẻ hơn vì đã "vớt vát" được môn Hóa học.

TIN LIÊN QUAN

Tại cụm thi ĐH Pham Văn Đồng, 15 phút sau khi kết thúc giờ làm bài, thí sinh mới rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ hơn vì đã kết thúc kỳ thi. Thí sinh cho biết đề thi Sinh học có sự phân hóa cao giữa thí sinh khá và giỏi, nhưng vẫn dễ hơn đề Hóa học hôm qua.
 
Hầu hết các thí sinh được phỏng vấn trả lời chọn thi môn Sinh là thí sinh xét tuyển ĐH vào các trường nhóm y dược nên mức điểm các em cần đạt không phải là điểm 8 trở xuống mà phải từ điểm 8 trở lên mới có hy vọng.
 
Nhiều thí sinh cho biết đề dài, thoạt nhìn dễ, nhưng càng về sau càng khó, đòi hỏi thí sinh phải có vốn kiến thức đa chiều, tư duy nhạy bén, tính toán linh hoạt.
 
Em Nguyễn Thị Thế Vy cho biết, đề có 50 câu, trong đó có 35 câu đầu dễ và bắt đầu từ câu 36 mức độ khó tăng dần. Hôm qua em làm bài không tốt lắm nên không muốn nói trước được bao nhiêu điểm. Vy kỳ vọng đủ điểm cao để xét tuyển vào ĐH Y Thái Bình.
 

Tâm trạng thí sinh vui vẻ hơn vì đã kết thức kỳ thi. Ảnh: Ái Kiều

 
Thí sinh Phạm Văn Toàn, nguyên là học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết thi năm thứ 2 cũng không đoán được bao nhiêu điểm. Toàn cho biết, đề vừa dài vừa khó, các câu dễ thì dễ hơn, còn câu khó lại khó hơn năm ngoái bắt đầu từ câu thứ 20 trở đi, tốn rất nhiều thời gian mới giải được. “Em nghĩ 6- 7 điểm thì dễ nhưng điểm 8 trở lên e là khó”- Toàn nhận định.
 
Cũng theo các thí sinh, chủ yếu những câu khó thuộc về nội dung vi khuẩn Ecoli, vi khuẩn plasmit, quy luật di truyền..., có nhiều câu nằm ngoài chương trình học ở trường, đòi hỏi các em phải tham khảo ở những bộ sách nâng cao.
 
Trong khi đó, tại cụm thi địa phương, đây là những em thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường hệ trung cấp y, chỉ cần lấy điểm trung bình nên thí sinh thở phào vì đề thi có 30 câu đầu đơn giản, vừa sức với học sinh trung bình.
 
Ảnh: Thiên Hậu
Thí sinh dự thi tại cụm thi ĐH Công nghiệp TP. HCM. Ảnh: Thiên Hậu
 
16 giờ mới hết giờ làm bài, nhưng trước đó khoảng 10 phút đã có lác đác thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng phấn khởi. Các em đều cảm thấy nhẹ nhõm khi hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Bên ngoài trường thi, phụ huynh đã chuẩn bị sẵn đồ đạc, tư trang, chờ tiếng trống điểm kết thúc giờ thi để “khăn gói” lên đường về nhà.
 
Theo nhận định, đề Sinh học năm nay, cơ bản đều là những kiến thức bám sát sách giáo khoa nhưng cách đặt vấn đề trong các câu đòi hỏi cần thí sinh phải tư duy nhanh. Một số kiến thức như về thuyết tiến hóa hiện đại, thành phần hữu sinh của hệ sinh thái, đột biến gen… tuy quen thuộc nhưng lại không dễ “ăn” điểm.
 
“Tuy nhiên, nếu học vững, nắm chắc kiến thức có thể đạt được điểm”, em Võ Thanh Thành - cựu học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tư Nghĩa cho hay.
 
 
 
Thực hiện: Ái Kiều- Thiên Hậu
 
 

.