Các cụm thi ĐH sắp hoàn tất việc chấm thi THPT quốc gia

02:07, 13/07/2016
.

Đến thời điểm này, nhiều cụm thi do các trường đại học chủ trì trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã chấm xong các môn thi trắc nghiệm, sắp hoàn tất việc chấm thi và sẽ sớm công bố kết quả.

 

Nhiều cụm thi ĐH đã chấm xong các môn thi trắc nghiệm. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại
Nhiều cụm thi ĐH đã chấm xong các môn thi trắc nghiệm. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại
Báo Giáo dục và Thời đại dẫn đánh giá sơ bộ từ một số cụm thi cho thấy điểm thi phân hóa rất tốt. Càng lên cao tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao, ít dần và rất ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Theo nhận định của nhiều chuyên gia tuyển sinh, với điểm thi phân hóa như vậy đã cho thấy bước đầu thành công của kỳ thi THPT quốc gia 2016. Việc ra đề phân hóa tốt không chỉ giúp đánh giá đúng năng lực học tập của thí sinh mà còn giúp các trường thuận lợi trong việc chọn đúng người học.
 
Cụm thi do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì có gần 12.600 thí sinh dự thi. Để phục vụ công tác chấm thi, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã huy động 45 cán bộ chấm thi môn Toán, 30 cán bộ chấm thi môn Ngoại ngữ, các môn Văn, Sử, Địa huy động hơn 50 giáo viên THPT khu vực Hà Nội.
 
Toàn bộ bài thi của các môn thi trắc nghiệm, nhà trường đã gửi chấm ở Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT). Theo PGS. TS Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay, số lượng thí sinh dự thi ít hơn năm ngoái cho nên việc chấm thi cũng sẽ nhẹ nhàng hơn, chắc chắn trường sẽ hoàn tất công tác chấm thi công bố kết quả thi theo đúng lịch của Bộ GD&ĐT.
 
Triển khai chấm thi ngay từ sáng 6/7, với trên 12.500 thí sinh dự thi, Trường Đại học Thủy lợi huy động gần 300 cán bộ chấm thi. Riêng môn Toán có 70 cán bộ (trong đó 20 giảng viên của ĐH Thủy lợi và 50 giáo viên các trường THPT của Hà Nội); Môn Ngoại ngữ có 10 cán bộ của trường và 50 người bên ngoài tham gia chấm thi. Riêng 3 môn tự luận nhà trường phải mời hoàn toàn giáo viên bên ngoài chấm thi là Ngữ văn - 90 người, Lịch sử - 20 người, Địa lý - 24 người.
 
Khẳng định công tác chấm thi không chỉ đảm bảo đúng tiến độ mà còn phải chính xác tuyệt đối, PGS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi, cho biết: Chúng tôi quy định rõ quy trình kiểm tra, sửa vênh giữa hai vòng chấm đều được lưu lại, việc sai lệch sẽ được trao đổi với Ban Giám hiệu để hoàn thiện trong các bài chấm tiếp theo.
 
Theo nhận định của một số cụm thi ở các tỉnh phía Nam, đánh giá sơ bộ từ một số môn thi đã chấm xong cho thấy đề thi phân loại rất tốt, hiếm điểm cao tuyệt đối. Như ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, PGS. TS Phạm Văn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường đã hoàn thiện công tác chấm thi đối với bài thi môn trắc nghiệm và môn Toán, với các môn thi tự luận khác cũng chỉ xong trong sớm mai. Qua thống kê sơ bộ cho thấy, ít bài thi có điểm cao hoặc điểm tuyệt đối. Nhìn chung phổ điểm của các thí sinh trải đều từ thấp đến cao, chủ yếu trong khoảng trung bình là nhiều nhất.
 
PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - trường phụ trách Cụm thi Bình Thuận với hơn 11.500 thí sinh dự thi, cho biết, trường đã chấm xong bài thi môn Toán ngày 9/7. Cùng chung nhận định về tính phân loại cao của đề thi năm nay khá khó, điểm cao ít và phổ biến ở mức điểm trung bình.
 
Đến thời điểm này, nhiều trường có lượng thí sinh đăng ký dự thi lớn như Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học KHXH&NV (ĐHQG TPHCM), Đại học Sư phạm TPHCM… cũng đang gấp rút chấm thi để đảm bảo sẽ hoàn tất công tác chấm thi trước ngày 16/7 và sớm gửi kết quả chấm thi cho Bộ GD&ĐT để đối sánh sau đó sẽ công bố cho tất cả các thí sinh tại cụm thi được biết.
 
Theo những cụm thi này, công tác chấm thi được giám sát bảo đảm an toàn, công bằng, hạn chế tối đa tình trạng chấm chênh lệch giữa các bài thi. Các cụm thi tuân thủ tuyệt đối việc chấm chéo để không xảy ra tình trạng chấm nương tay, chấm nhầm, bỏ sót gây thiệt thòi cho các thí sinh. Đặc biệt, những bài thi có dấu hiệu đánh dấu bài như vẽ hình bằng bút chì (trừ hình tròn), 2 màu mực, có hình vẽ lạ hoặc điểm chênh lệch giữa các giám thị lên đến 0,5 sẽ được tiến hành chấm chung.
 
Nhằm đảm bảo công tác chấm thi công bằng, chính xác, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) lưu ý các trường việc chấm thi THPT quốc gia năm nay là thay đổi về làm tròn 0,25 điểm bài thi trắc nghiệm.
 
Theo ông Trinh, các tổ chấm thi tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm (quy chế năm 2015 cho phép lấy đến 0,25 điểm). Điều này có nghĩa hội đồng chấm thi có thể lấy đến 0,01 điểm. Như vậy, nếu thí sinh được 4,99 điểm cũng không được làm tròn thành 5, chỉ trường hợp là 4,995 trở lên thì mới được làm tròn điểm.
 
Với việc chấm đề thi mở, thí sinh có thể thể hiện quan điểm, suy nghĩ, tình cảm của mình trong các vấn đề mà đề thi đề cập, nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục, không trả lời sai câu hỏi thì mọi sáng tạo, ý tưởng của thí sinh đều được chấm điểm.
 
Theo Chinhphu.vn

.