Tuyển sinh năm 2016: Đào tạo gắn với nhu cầu xã hội

08:06, 12/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đây là năm thứ 2 cả nước tổ chức kỳ thi “2 trong 1”. Qua năm đầu thực hiện, kỳ thi THPT quốc gia đã góp phần đổi mới giáo dục, nhưng cũng đem lại nhiều khó khăn cho công tác tuyển sinh của các trường, nhất là các trường địa phương. Nhằm khắc phục những khó khăn của năm trước, năm nay các trường địa phương đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh riêng, nhằm thu hút thí sinh có chất lượng.

TIN LIÊN QUAN

Giảm chỉ tiêu khối ngành kinh tế

Năm nay, Trường Đại học Tài chính - Kế toán xét tuyển 1.350 chỉ tiêu (giảm 350 chỉ tiêu so với năm 2015), trong đó chỉ có 100 chỉ tiêu cao đẳng. Ông Bùi Phụ Anh - Hiệu trưởng nhà trường, lý giải: Nhà trường dựa vào thực tế để xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Hiện trường có 201 giảng viên cơ hữu, sẽ đảm bảo đào tạo cho lưu lượng 5.000 sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế lưu lượng sinh viên của trường khoảng 4.800 em. Như vậy trường đảm bảo dưới ngưỡng điều kiện, đảm bảo chất lượng cho phép.

 

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phân hiệu tại Quảng Ngãi thực hành tại phòng thực hành hóa dầu. Ảnh: NKĐ
Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phân hiệu tại Quảng Ngãi thực hành tại phòng thực hành hóa dầu. Ảnh: NKĐ


Trong những năm qua, Trường Đại học Tài chính - Kế toán luôn xác định hai nhiệm vụ đột phá đó là, xây dựng đội ngũ và cơ sở vật chất. Từ lúc thành lập, trường chỉ có 4 tiến sĩ, sau 5 năm thành lập trường có 15 tiến sĩ. Về cơ sở vật chất, trường đang triển khai thực hiện dự án mở rộng thêm 8,4ha, nâng tổng quy mô diện tích của trường lên 14,5 ha. Theo lộ trình, đến năm 2017, trường kết thúc đào tạo bậc cao đẳng và bắt đầu xin mở ngành đào tạo ở bậc cao học. Đến năm 2020, nhà trường phấn đấu mở đào tạo nghiên cứu sinh, tiến sĩ nhằm hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh những ngành truyền thống gồm kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, trường cũng mở ngành mới là Luật Kinh tế. Đây là ngành mới nên trường dành 80 -100 chỉ tiêu. Thầy Bùi Phụ Anh cho rằng, Luật Kinh tế là ngành xã hội rất cần và thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh. Về phương án tuyển sinh, trường xét tuyển đối với các thí sinh dự thi cụm đại học. Bên cạnh đó, nhà trường xét tuyển dựa trên 3 tổ hợp Toán- Lý- Hóa, Toán- Lý- Anh, Toán- Văn- Anh cho tất cả các khối ngành. “Việc xét tuyển 3 tổ hợp cho tất cả các ngành và vượt ngưỡng chất lượng đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em nộp hồ sơ về trường”, thầy Anh, cho biết thêm.

Ngành sư phạm vẫn là thế mạnh

Mùa tuyển sinh 2016, Trường ĐH Phạm Văn Đồng sẽ tuyển 1.900 chỉ tiêu. Trong đó, bậc đại học có 700 chỉ tiêu gồm: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật cơ khí, ngôn ngữ Anh; ngành sư phạm: Tin học, Vật lý, Ngữ văn, tiếng Anh; bậc cao đẳng có 1.200 chỉ tiêu với 22 ngành. Trong đó, trường có 2 ngành mới là Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng. Đến năm 2020, trường chỉ đào tạo đại học.

Ngoài ra, nhà trường cũng tuyển 200 chỉ tiêu đối với bậc trung cấp chuyên nghiệp các ngành sư phạm mầm non, sư phạm âm nhạc và sư phạm tiểu học. Nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh, trường tuyển xen kẽ các ngành thuộc bậc cao đẳng; đồng thời tuyển liên tục đối với các ngành có nhu cầu cao ở bậc đại học như: Sư phạm Toán, Lý, Hóa...

Thêm lựa chọn cho thí sinh

Sau 3 năm gián đoạn, năm 2016, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phân hiệu tại Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức tuyển sinh. Theo đó, trường tuyển 350 chỉ tiêu bậc đại học với 7 ngành gồm: Công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng. Trong đó, 50% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và 50% xét học bạ.

Thực hiện theo lộ trình của Bộ GD&ĐT, đến năm 2017 tất cả các trường đại học không tuyển sinh bậc cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, nhưng năm nay trường không tuyển sinh đối với hai bậc này. Tuy nhiên, nhà trường tuyển 500 chỉ tiêu đối với hệ cao đẳng nghề, với phương thức xét học bạ THPT đối với 10 ngành nghề bậc cao đẳng nghề. Bà Ngô Thị Hồng Đào - Phó Giám đốc phụ trách phân hiệu tại Quảng Ngãi, cho hay: Các em có thể nộp hồ sơ ở Quảng Ngãi hoặc nộp hồ sơ vào cơ sở chính của Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và ghi nguyện vọng học tại Quảng Ngãi. Trường hợp các em học ở Quảng Ngãi trong hai năm đầu đạt loại khá và có nguyện vọng vào TP. Hồ Chí Minh để có cơ hội được cọ xát, trường sẽ chuyển các em theo nguyện vọng.


TRỊNH PHƯƠNG


 


.