Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc: Từng bước nâng cao chất lượng đào tạo

08:06, 20/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm đi vào hoạt động, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc đã bước đầu vượt qua những khó khăn, từng bước vươn lên đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực cho xã hội.

Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc là cơ sở dạy nghề công lập, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trực thuộc UBND tỉnh. Trường thành lập năm 2013, thuộc dự án “Thành lập 5 trường Cao đẳng nghề Việt Nam- Hàn Quốc”, do chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Toàn bộ thiết bị, chương trình, giáo viên của trường đều theo tiêu chuẩn Hàn Quốc. Trường xác định mục tiêu là đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài tại Việt Nam và xuất khẩu lao động (XKLĐ).

 

Các học viên khóa đầu tiên của trường trong giờ thực hành.
Các học viên khóa đầu tiên của trường trong giờ thực hành.


Hiện trường có 3 tòa nhà, gồm: Nhà hiệu bộ khoảng 3.500m2; nhà thực hành khối A khoảng 2.500m2; nhà đa năng khoảng 650m2. Năm học 2015 - 2016, trường được Tổng cục Dạy nghề cấp giấy phép hoạt động dạy nghề cho phép trường tuyển sinh khóa đầu tiên bậc cao đẳng, trung cấp, sơ cấp các ngành: Cắt gọt kim loại, hàn, điện công nghiệp, cơ điện tử, công nghệ thông tin.

Hiện trường có 150 HSSV bậc cao đẳng và trung cấp. Bên cạnh đó, trong năm đầu, trường đã đào tạo khoảng 1.500 học viên sơ cấp nghề lái xe ôtô các hạng B1, B2, C và nâng cấp bằng lái xe ôtô các hạng D, E, đặc biệt là đào tạo lái xe hạng FC. Nguồn nhân lực của nhà trường từng bước được đảm bảo, với 107 CBVC, người lao động, trong đó giảng viên chiếm hơn 70%. Số giảng viên cơ hữu có trên 60% đạt trình độ thạc sĩ và được tập huấn bồi dưỡng tại Hàn Quốc.

Ông Lê Trữ - Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Khó khăn lớn nhất của nhà trường là dự án xây dựng trường kéo dài hơn 10 năm, nhưng tổng vốn đầu tư không đổi; mặt bằng trường chưa hoàn chỉnh, một số hạng mục công trình của Dự án chưa đầu tư xây dựng đồng bộ, ảnh hưởng đến công tác đào tạo và tuyển sinh.

Bên cạnh đó, năm tuyển sinh đầu tiên của trường cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức thi THPT quốc gia, xét tuyển vào đại học nên phần đông thí sinh chọn học ở các trường đại học. Điều này gây khó khăn cho công tác tuyển sinh ở các trường địa phương, nhất là trường nghề. Để khắc phục khó khăn, nhà trường đã đến tận các trường THPT trên địa bàn tỉnh để tư vấn tuyển sinh. Kết quả trường đã tuyển được 1.650 chỉ tiêu.

Hiện nay, trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện cần để tuyển sinh năm học 2016 - 2017. Ngoài những ngành nghề cũ, năm nay nhà trường đã trình Tổng cục Dạy nghề xin bổ sung thêm 2 ngành nghề, gồm công nghệ ô tô, kỹ thuật xây dựng dân dụng cho các bậc cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Đồng thời mở thêm nghề bảo trì hệ thống thiết bị cơ khí cho bậc sơ cấp.

“Nhà trường bổ sung các nghề mới để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện nhà trường đã ký biên bản hợp tác với các đơn vị để XKLĐ. Vì vậy cơ hội việc làm cho các em sau khi ra trường là rất cao”, ông Trữ cho hay. Dự kiến năm nay trường sẽ tuyển 300 chỉ tiêu bậc cao đẳng  và trung cấp. Riêng bậc sơ cấp, mỗi năm trường đào tạo khoảng 1.500 học viên.

Nhà trường cũng sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nhằm tạo thương hiệu, chú trọng công tác liên kết, hợp tác đào tạo, tuyển dụng XKLĐ. Hiện tại trường đã ký văn bản hợp tác đào tạo, tuyển dụng XKLĐ sang Nhật.

Ngoài ra, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm thực hiện tốt 4 nội dung: Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt và quản lý tốt; tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, giáo viên của trường; đầu tư thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất đáp ứng chuẩn cho công tác đào tạo ngành nghề kỹ thuật; tăng cường thời lượng thực hành giúp các em có tay nghề vững vàng, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.