Ra đề thi sao cho phù hợp?

04:06, 26/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một giáo viên viết bài trên báo nói về chuyện đề thi, trong đó có đoạn: “Rồi đề kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 12 của Quảng Ngãi yêu cầu học sinh viết một bài văn nghị luận (khoảng 300 từ) bày tỏ suy nghĩ của mình về hiện tượng chọn nghề theo thị hiếu xã hội của không ít học sinh hiện nay.” Ý người viết bài không nói rõ, đề thi này không phù hợp chỗ nào, nhưng “ý ngầm” là nó không phù hợp. Tôi lại nghĩ khác.

TIN LIÊN QUAN

Đây là đề kiểm tra rất phù hợp cho học sinh lớp 12 hiện nay. Việc chọn nghề thế nào cho phù hợp với năng lực học tập hay khả năng của mình là việc lớn, nhưng lại là việc học sinh lớp 12 bắt buộc phải có quyết định đúng đắn cho chính mình. Chọn nghề theo thị hiếu xã hội, theo sự rủ rê hay “tiếp thị”, kể cả theo nguyện vọng của phụ huynh, trong khi không cân nhắc kỹ là một sai lầm sẽ gây tác hại lâu dài cho chính bản thân học sinh.

Điều đó học sinh lớp 12 phải biết, nó không hề là “kiến thức quá tầm” gì cả, nó thiết thực vô cùng cho học sinh khi bước qua ngưỡng cửa trung học. Chọn thi lên đại học, hay chọn học một nghề nào đó vừa sức mình và có “đầu ra”-tức có khả năng tìm việc sau khi tốt nghiệp, là việc học sinh lớp 12 phải tự quyết. Kể cả khi có khả năng thi và đỗ đại học, thì việc chọn thi vào trường đại học nào hay ngành học nào phù hợp với mình cũng là điều học sinh phải tự quyết.

Định hướng cho tương lai là vấn đề lớn, dĩ nhiên học sinh rất cần được tư vấn. Nhưng dù tư vấn có hay ho thế nào, thì bản thân các em học sinh phải có tiếng nói cuối cùng, vì học ở đâu, và sau này sẽ làm gì, là câu chuyện của từng học sinh, chứ không phải “xu hướng xã hội”.

Muốn có kiến thức về ngành nghề, bản thân học sinh lớp 12 cũng cần tìm hiểu để biết xu hướng của nhà tuyển dụng. Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng chú trọng về những kỹ năng nào của thí sinh, và nếu muốn nhà tuyển dụng gật đầu với mình, thì thí sinh phải thực hiện được những yêu cầu gì.

Ở đây cũng phải nói thẳng, trừ những “nhà tuyển dụng... đểu” đòi “phong bì” để chấp nhận thí sinh vào làm việc, còn những nhà tuyển dụng bình thường biết lo cho sự phát triển hay an nguy của doanh nghiệp mình, thì họ sẽ chọn đúng thí sinh đáp ứng yêu cầu. Vì thế, những đề kiểm tra cuối học kỳ 2 lớp 12 như ở Quảng Ngãi là hết sức cần thiết để định hướng đúng cho học sinh.

Làm sao để các em khỏi phải theo học những trường đại học chỉ để lấy cái danh hão, còn khi ra trường thì gần như tuyệt đối không xin được việc làm, phải đành bưng bê cà phê hay phục vụ các quán nhậu. Sự đau khổ ấy học sinh lớp 12 cũng phải biết, và biết một cách sâu sắc, khi chọn ngành nghề theo học sau trung học.       

THANH THẢO
 


.