Ngành sư phạm, đôi điều suy ngẫm

01:06, 09/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành sư phạm từ xưa đến nay, được xem là một ngành cao quý nhất trong tất cả các ngành. Bởi vì, đối tượng tác động chính của ngành này là con người. Vì vậy mà, từ lâu ngành này đã được Đảng và Nhà nước ta chú trọng đầu tư mạnh mẽ về vật chất cũng như nâng cao đầu vào của các trường sư phạm, để khi ra trường sẽ có một đội ngũ thầy, cô giáo có chất lượng, đảm bảo tốt cho công tác đào tạo một thế hệ công dân mới cho đất nước.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, hàng loạt các trường sư phạm mở ra và tuyển sinh ồ ạt với chất lượng đầu vào không cao, nên khi ra trường năng lực của nhiều giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng rất nhiều đến việc dạy và học.

Thực tế cho thấy nhiều giáo viên khi ra trường vẫn chưa đủ tự tin để đứng lớp, dạy sai kiến thức, hoặc là khả năng xử lý các tình huống sư phạm chưa hiệu quả, hành động theo cảm tính... mặc dù họ đã trải qua một quá trình học tập trong trường, cũng như đã kinh qua những lần thực giảng trên lớp, kiến tập rồi thực tập.

Như vậy nguyên nhân là do đâu? Có lẽ cũng một phần do sự quy hoạch thiếu đồng bộ của toàn ngành giáo dục đối với hệ thống các trường sư phạm. Điều bất cập hiện nay là, vấn đề xin việc làm của sinh viên nói chung, sinh viên ngành sư phạm nói riêng rất khó khăn.

Trước đây, sinh viên sư phạm khi ra trường được phân công về công tác ngay ở các trường, còn nay sinh viên sư phạm ra trường phải tự mày mò đi xin việc. Một số đông không xin được việc và chuyển qua làm những ngành trái nghề được đào tạo. Vì vậy, ngành sư phạm không còn là ngành “hot” trong các đợt tuyển sinh.

Nhiều học sinh khá, giỏi đã không chọn ngành này, các em chuyển hướng sang những ngành khác, dù các em rất yêu thích ngành sư phạm. Do đó, trường sư phạm lại thiếu hụt chỉ tiêu tuyển sinh, bắt buộc trường phải hạ điểm tuyển đầu vào để tuyển đủ số lượng đào tạo. Chính từ đó chất lượng người sinh viên sư phạm lại giảm, không đủ năng lực để giảng dạy cho học sinh ở các cấp.

Sự phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội hiện nay rất cần những người có năng lực, chuyên môn tốt để phục vụ cho đất nước. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải thực hiện ngay trong các nhà trường. Nghĩa là phải nâng cao chất lượng dạy và học, phải có những chính sách thỏa đáng và khuyến khích cho ngành sư phạm phát triển, thu hút nguồn chất xám nhiều hơn cho lĩnh vực này.

Từ thực trạng đó, nếu không sớm khắc phục thì rất có thể trong một tương lai gần, ngành giáo dục của nước ta sẽ bị tụt hậu so với các nước. Điều đó cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đất nước.

H.A
 


.