Cập nhật lúc: 14:17, 26/06/2016 [GMT+7]
.
KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN (28.6.1976 - 28.6.2016)

40 năm vững vàng đi tới


(Báo Quảng Ngãi)- Có thể khái quát 40 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Tài chính - Kế toán (TC-KT) với ba giai đoạn chính: 20 năm Trường Trung học TC-KT III (28.6.1976 đến 29.12.1997); 15 năm Trường Cao đẳng TC-KT (29.12.1997 đến 13.7.2011) và 5 năm Trường Đại học TC-KT (từ 13.7.2011 đến nay).

TIN LIÊN QUAN


40 năm xây dựng và phát triển

20 năm Trung học TC-KT III. Ngày 28.6.1976, Bộ Tài chính đã ra quyết định thành lập Trường Trung học TC-KT III. Đây là cơ sở đào tạo công lập, đóng tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trình độ trung học TC-KT cho các tỉnh duyên hải miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

15 năm Cao đẳng TC-KT. Sau khi cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trung cấp hóa toàn bộ số cán bộ ngành tài chính chưa qua đào tạo của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, năm 1997, trước yêu cầu đổi mới, đặc biệt là sự chuyển biến tích cực trong quá trình hội nhập của kinh tế khu vực miền Trung và Tây Nguyên, ngày 29.12.1997, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định nâng cấp Trường Trung học TC-KT III thành Trường Cao đẳng TC-KT. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ trung học, cao đẳng và chuyên môn nghiệp vụ kinh tế, tài chính, kế toán trên phạm vi cả nước, đặc biệt là các tỉnh Trung Trung Bộ và Tây Nguyên.

Sau 10 năm được nâng cấp thành Trường Cao đẳng (1997-2007), nhà trường đã tập trung đào tạo đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất và gặt hái được nhiều thành công mới trong sự nghiệp giáo dục đào tạo. Ngày 15.5.2007, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ GD&ĐT quy hoạch Trường Cao đẳng TC-KT vào mạng lưới các trường đại học, giai đoạn 2006-2020.

5 năm Đại học TC-KT. Sau 4 năm tích cực chuẩn bị về mọi mặt, ngày 13.7.2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1164/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học TC-KT trực thuộc Bộ Tài chính. Đây là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học công lập theo định hướng ứng dụng; cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn về tài chính, kinh tế, pháp luật kinh tế và các ngành, nghề khác; thực hiện nghiên cứu khoa học và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn; cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng; tổ chức quản lý đội ngũ công chức, viên chức, lao động đủ về số lượng, chất lượng theo vị trí việc làm...

Trong 40 năm qua, nhà trường đã đào tạo và bồi dưỡng hàng chục nghìn học sinh (HS), sinh viên (SV), học viên đang công tác trên mọi miền đất nước. Nhiều HS, SV của trường tốt nghiệp đã và đang khẳng định vị trí của mình trong hệ thống quản lý nhà nước, làm tốt vai trò cán bộ quản lý kinh tế, tài chính, kế toán; giữ nhiều trọng trách cao trong các ngành, trong bộ máy nhà nước...

Những thành tựu nổi bật

Trong suốt chặng đường lịch sử 40 năm, Trường Đại học TC-KT đã khẳng định vai trò, vị trí là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và ứng dụng nguồn nhân lực về kinh tế, tài chính, kế toán, quản trị chất lượng cao, góp phần quan trọng xây dựng kinh tế đất nước, đặc biệt là khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

 Ngày đầu thành lập, cơ cấu của trường có 5 phòng và 5 bộ môn. Số lượng 68 công chức, viên chức (CCVC), với trên 30 giáo viên có trình độ đại học trở xuống. Đến nay, Trường Đại học TC-KT đã thành lập Hội đồng trường, có 20 đơn vị trực thuộc trường; đang xúc tiến thành lập các đơn vị trực thuộc như Phân hiệu tại Huế, Khoa Luật Kinh tế, Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trung tâm Thực hành và Ứng dụng khoa học...

Số lượng CCVC là 250, với 200 giảng viên, trong đó có trên 40 phó giáo sư, tiến sĩ và nghiên cứu sinh, 186 thạc sĩ và đang học cao học. Về kết quả đào tạo, bồi dưỡng, 40 năm qua Trường Đại học TC-KT có  37.300 SV, HS, học viên đã tốt nghiệp. Hiện nhà trường đang đào tạo, bồi dưỡng 5.000 SV, học viên.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường đã xây dựng hệ thống chương trình giáo dục cho các bậc đào tạo trong trường, các bộ sách giáo trình, tài liệu hướng dẫn học tập, thực hành chuyên môn, các phần mềm quản lý giáo dục. Đặc biệt ở hệ chính quy, từ năm học 2008-2009 nhà trường đã chuyển đổi phương thức đào tạo từ học chế niên chế sang học chế tín chỉ. Các chương trình đào tạo được xây dựng tương thích với phương thức đào tạo mới.

Nổi bật là sự ra đời của chương trình đào tạo toàn khóa và đề cương chi tiết học phần, biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy, đặc biệt là xây dựng mô hình phòng thực hành TC-KT. Đây là thành quả của quá trình nghiên cứu say mê, tâm huyết, đáng khích lệ của tập thể giảng viên các khoa, bộ môn; đã tạo ra sản phẩm quý giá, có ý nghĩa thiết thực, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo theo phương thức mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH), nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt của công tác này là phục vụ và nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Vì thế, hoạt động NCKH trong nhà trường luôn bám sát mục tiêu đào tạo. Từ đó xây dựng hệ thống chương trình giáo dục cho các bậc đào tạo trong nhà trường, các bộ sách giáo trình, các phần mềm quản lý giáo dục, các đề tài ứng dụng.

Một trong những cuộc hội thảo khoa học do Đại học TC-KT tổ chức. 				             ảnh: pv
Một trong những cuộc hội thảo khoa học do Đại học TC-KT tổ chức. ảnh: pv


Nhiều công trình đã đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao, như: “Nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý sinh viên”, “Nghiên cứu chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ”, “Xây dựng phòng thực hành về tài chính, kế toán”... Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức hội thảo khoa học, hội thảo chuyên đề, tạo diễn đàn để các giảng viên, các nhà khoa học nghiên cứu, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tham gia chủ trì các đề tài cấp tỉnh liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách về kinh tế, tài chính để đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý ngân sách xã, để huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh Quảng Ngãi... Đặc biệt, trong những năm gần đây, một số nhà khoa học của nhà trường đã tham gia đồng chủ nhiệm 7 đề tài cấp Bộ.

Trong hợp tác quốc tế,  Trường Đại học TC-KT đã đặt nền móng thiết lập hệ quốc tế với Trường Đại học Quốc gia Jeju (Hàn Quốc), Trường Đại học Victoria (New Zealand), Trường Đại học Tổng hợp Southern Luzon - Philippines (SLSU); đã đào tạo tốt nghiệp 20 SV hệ cao đẳng và đang tiếp tục đào tạo hệ đại học cho 43 lưu sinh viên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh của nước Lào...

Bước vào chặng đường mới

Đại hội Đảng bộ Trường Đại học TC-KT lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thống nhất mục tiêu chung trong 5 năm đến là: “Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo thực hiện thành công mục tiêu mà Chiến lược Phát triển trường đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra, phấn đấu sớm đưa Trường thành trường đại học đạt chuẩn quốc gia”.

Trong giai đoạn này, nhà trường tập trung lãnh đạo thực hiện thành công những mục tiêu mang tính đột phá là: Phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ cao để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và triển khai đào tạo trình độ thạc sĩ vào năm 2017, làm tiền đề cho việc đào tạo tiến sĩ từ sau năm 2020; từng bước tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành một số hạng mục của dự án xây dựng cơ sở vật chất trường đại học.

Trường phấn đấu đến năm 2020 đạt quy mô đào tạo trên 7.500 SV, với chủ trương là mở rộng ngành nghề đào tạo một cách hợp lý, gắn với nhu cầu nhân lực của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt là những ngành đào tạo dự báo có nhu cầu nhân lực cao như: Luật Kinh tế, tiếng Anh chuyên ngành, Kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng...; triển khai một số chương trình đào tạo chất lượng cao đối với các ngành đào tạo truyền thống.

Về đội ngũ giảng viên, phấn đấu đến hết năm 2020 nhà trường có 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên. Trong đó có từ 25 đến 30 giảng viên có trình độ tiến sĩ; từ 2 đến 4 tiến sĩ được phong hàm phó giáo sư. 100% giảng viên áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực; dạy cách học, cách chiếm lĩnh kiến thức cốt lõi, cách tư duy, nhằm phát huy tính chủ động của người học...  

Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động NCKH, gắn kết NCKH với đào tạo và phục vụ xã hội. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ hoạt động đào tạo và sẽ hoàn thành tự kiểm định chất lượng trường đại học vào năm học 2016- 2017; chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tiến hành kiểm định ngoài chất lượng trường đại học và kiểm định một số chương trình đào tạo trong các năm học tiếp theo...
Kế thừa truyền thống 40 năm, Trường Đại học TC-KT là một địa chỉ đào tạo được tin cậy và đang từng bước vững vàng đi tới...

TS. BÙI PHỤ ANH  

 

.
.