Gặp nữ sinh người Quảng Ngãi chinh phục học bổng 12 trường ĐH quốc tế

10:06, 02/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Võ Tường An- một nữ sinh người Quảng Ngãi không chỉ “chinh phục” học bổng 12 trường đại học nổi tiếng trên thế giới, mà em còn là một trong những "thủ lĩnh" trong các hoạt động cộng đồng. Sau khi về Việt Nam, Võ Tường An đã dành cho phóng viên Báo Quảng Ngãi một cuộc trò chuyện thú vị.

Trong 12 trường nhận học bổng, có 4 trường nhận học bổng toàn phần là Harvard, Stanford, Yale, YaLe-NUS. Võ Tường An đã quyết định chọn đại học Stanford danh tiếng cho những năm học tiếp theo trên đất Mỹ. Sau khi học xong đại học, Tường An cho biết, sẽ theo học ngành luật.

"Duyên" đến với du học

Võ Tường An (1998) sinh ra và lớn lên tại thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn. Ngay từ nhỏ, An là một cô bé năng động, cá tính, luôn tìm kiếm những cái mới, đặc biệt An rất đam mê ngoại ngữ. Ngoài những kiến thức ở trường, thì An luôn dành nhiều thời gian để tự học online, qua các trang mạng. Trong những năm học THCS tại Trường Nguyễn Tự Tân, em luôn là học sinh xuất sắc và cũng là học sinh giỏi của huyện nhiều năm liền.

 

Võ Tường An cùng với bố mẹ.
Võ Tường An cùng với bố mẹ.


Chuyện vào đại học ở Mỹ của An ngoài cái duyên, nó cũng xuất phát từ tính năng động, kỹ năng ngoại ngữ của em. An chia sẻ, trước đây em chưa hề có khái niệm du học, bởi nó quá xa vời. Thế rồi đầu năm học lớp 8, trong một lần thử phỏng vấn của các trường đại học của Mỹ tại Việt Nam, An đã được Trường Đại học Misissippi cấp học bổng và mời tham gia một trại hè tại đây.

Và thế là một mình An sang Mỹ để tham gia trại hè, với khá nhiều sinh viên khắp nơi trên thế giới. Tại đây, em đã được giao lưu, học hỏi rất nhiều, đặc biệt là tham gia các hoạt động xã hội. Ý tưởng du học cũng hình thành từ đây.

"Thủ lĩnh" của các hoạt động cộng đồng

Chính những hoạt động xã hội, cùng với những thành tích xuất sắc trong học tập, An được đích thân Hiệu trưởng Trường THPT John Bapst Memorial (Mỹ) phỏng vấn và mời sang học với chính sách hỗ trợ tài chính của trường.

Những năm học THPT tại Trường THPT John Bapst Memorial đã mở ra một trang mới trong học tập của em. Ngoài những thành tích học tập xuất sắc, em còn trở thành thủ lĩnh của hàng loạt các phong trào, hoạt động xã hội khắp nơi trên thế giới.
 

Võ Tường An trong một lần tham gia hoạt động cộng đồng. Ảnh do nhân vật cung cấp
Võ Tường An trong một lần tham gia hoạt động cộng đồng. Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Hè năm 2014, em đã xuất sắc trở thành Học giả trẻ toàn cầu tại Đại học Yale, Mỹ. Tại chương trình, An cùng 5 bạn khác đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ có cùng tầm nhìn về việc thành lập tổ chức phi lợi nhuận International Catalysts for Empowerment (ICE), với mục đích kết nối những học sinh với những nền tảng giáo dục khác nhau trên thế giới, hỗ trợ về kĩ năng và vật dụng cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa...

Hè năm 2015, đại diện cho ICE, An cùng 2 bạn đến từ Ấn Độ và Hàn Quốc đã đến thị trấn bị “cô lập” Gangolihat (cạnh biên giới Ấn Độ và Trung Quốc) để thực hiện dự án đầu tiên của ICE. Các bạn trẻ cùng tìm ra rào cản và chìa khóa kết nối cho vùng đất kém phát triển, lạc hậu này. Hiện tại, ICE đang có 4 đội tại Việt Nam, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ.

An cũng là đồng sáng lập Tổ chức Cộng đồng trẻ Viet Youth Service và tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Texas (Mỹ). An chia sẻ, sắp tới, em sẽ tham gia nhiều hoạt động xã hội khác như chương trình YEA Camp 2016 tại Việt Nam với mục đích đem lại kiến thức, kỹ năng cho học sinh THPT.

Muốn thành luật sư môi trường

Chính từ những trải nghiệm, tích cực tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng, cộng thêm điểm số cực kỳ ấn tượng trong học tập đã giúp hồ sơ cá nhân của An càng thêm ấn tượng khi đăng ký vào các trường đại học.

Cuối tháng 4, An bất ngờ nhận được thư trúng tuyển, kèm học bổng của 12 trường hàng đầu thế giới như: Harvard, Stanford, Yale, Dartmouth College, Cornell University, UC Berkeley, Vanderbilt University, Wellesley College, New York University… Đặc biệt có 4 trường nổi tiếng trao học bổng toàn phần là Harvard, Stanford, Yale, YaLe-NVS. Trong đó, trường Đại học Harvard cấp học bổng 4 năm, trị giá 63.900 USD/năm, Đại học Stanford: 66.699 USD/năm, Đại học Yale: 68.230 USD/năm...

 

Sau khi về nước, Võ Tường An được bạn bè đến chúc mừng và chia vui.
Sau khi về nước, Võ Tường An được bạn bè đến chúc mừng và chia vui.

Nhận kết quả trúng tuyển của 12 trường đại học với An cũng là một bất ngờ ngoài tưởng tượng, thay vì chọn học Đại học Harvard  như nhiều người nghĩ, An đã quyết định chọn Đại học Stanford danh tiếng cho những năm học tiếp theo trên đất Mỹ. Bởi theo em, Stanford là môi trường phù hợp nhất với em, bởi nó rất năng động, với nhiều cơ hội cho sinh viên và  An dự định theo học ngành Khoa học chính trị để có thể vào trường Luật sau đại học.

An cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học tại trường Đại học Stanford, em sẽ theo học Luật sư, nhiều khả năng sẽ học Luật sư môi trường hoặc Luật quốc tế. Vấn đề môi trường hiện nay đã và đang trở thành vấn đề toàn cầu, em muốn đi sâu tìm hiểu luật các nước với vấn đề môi trường, thông qua đó, mình có thể góp sức giúp các nước phát triển bền vững. Trong quá trình học, em cũng sẽ tiếp tục kết nối học sinh để tất cả cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Nói về ý định của mình trong tương lai gần, Võ Tường An chia sẻ, trước tiên em sẽ xin nghỉ một thời gian ngắn để "lấy sức" cho những năm học tại đại học cũng như các hoạt động xã hội sắp tới.
 

Bài, ảnh: M.Toàn


.