Đừng để Ipad, smart phone... ảnh hưởng xấu đến trẻ

06:06, 03/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính bảng (Ipad), điện thoại thông minh (Smart phone), máy vi  tính... được sử dụng rất phổ biến và đối tượng dùng rất rộng rãi, từ trẻ em cho đến người lớn, người già.

Với điều kiện kinh tế hiện nay, thật không khó để mỗi gia đình trang bị cho mình một trong những thiết bị như vậy. Điều đấy cũng rất tốt trong việc tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, một thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều phụ huynh đã để cho trẻ em quá lạm dụng những thiết bị này, để phục vụ cho mục đích giải trí.

Theo bác sĩ Nguyễn Cao Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Mắt Quảng Ngãi, một số trẻ em hiện nay bị mắc tật khúc xạ phần lớn đều có liên quan đến việc các em dùng máy tính, điện thoại di động quá nhiều trong một thời gian dài, làm cho mắt phải điều tiết liên tục, gây tổn hại đến mắt nghiêm trọng. Khi bị mắc tật khúc xạ thì bắt buộc các em phải đeo kính để cải thiện tình trạng của mắt, mà nhiều em còn quá nhỏ, việc đeo kính sẽ gây trở ngại lớn trong việc học tập và sinh hoạt của các em.

Gia đình phải kiểm soát trẻ em về thời gian và nội dung khi sử dụng ipad.                            Ảnh: pv
Gia đình phải kiểm soát trẻ em về thời gian và nội dung khi sử dụng ipad. Ảnh: pv


Trên thực tế, nhiều trẻ rất thích chơi trên Ipad, Smart phone... hơn là những trò chơi bên ngoài. Nhiều phụ huynh vẫn biết cho con mình chơi  như vậy về lâu dài là có hại, nhưng họ vẫn cứ để cho trẻ chơi thoải mái như một cách "giữ chân" chúng trong nhà. Trao đổi với chúng tôi, tiến sĩ Tâm lý giáo dục Ngô Thị Kim Ngọc - Giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng, cho rằng, công nghệ bây giờ rất đa dạng và hấp dẫn, trong khi đó các sân chơi dành cho trẻ em thì quá ít ỏi và còn mang tính hình thức. Các ông bố, bà mẹ sinh ít con nên quá chiều con, với nhiều lý do như, để trẻ không quấy rầy mình, không chơi với bạn xấu, để trẻ sưu tầm tài liệu học tập...

 Cũng theo tiến sĩ Ngọc, việc dùng thường xuyên Ipad, điện thoại thông minh, máy tính... thì ngoài việc ảnh hưởng đến mắt, còn khiến cho trẻ lơ là trong học tập, không hứng thú tham gia giao tiếp xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm sinh lý của trẻ như sống ảo, vô cảm...

Với đời sống ngày nay, việc trang bị cho trẻ những thiết bị công nghệ hiện đại để vui chơi, học tập, tiếp cận thông tin mới là điều chính đáng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải xác định rõ mục đích là để làm gì? Phải tùy từng độ tuổi, trình độ nhận thức và nhu cầu chính đáng của con mà mua những thiết bị cho phù hợp. Quan trọng nhất là phải kiểm soát được thời gian cũng như nội dung học và chơi của trẻ. Không thể cấm trẻ nhưng cũng không để trẻ quá tự do. Cần có sự thỏa thuận hợp lý thì con trẻ sẽ tuân theo một cách tự giác.

HOÀI ÂN

 


.