Có một trường đại học nghề

02:06, 02/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đi lên từ một trường trung cấp, rồi cao đẳng, để cuối cùng trở thành trường đại học vào tháng 7 năm 2011, Trường Đại học Tài chính - Kế toán (TC-KT) tại Quảng Ngãi, mà tiền thân là “Trường kế toán 3” hiểu rõ thế mạnh nhất của mình là đào tạo nghề.

TIN LIÊN QUAN


Bây giờ, rất nhiều trường đại học không xác định rõ được phương hướng đào tạo của mình, cứ nghề nào cũng dạy một tí, cái gì cũng có một ít, rốt cuộc, sinh viên khi tốt nghiệp ra trường thì không tinh thông nghề nào, không biết mình có thể làm được việc gì, thậm chí không biết mình sẽ xin việc vào đâu.
 

Đó là sự lãng phí cực lớn cho xã hội và nhất là cho gia đình. Vì nhiều em theo học những đại học “không nghề” trong khi cha mẹ các em đầu tắt mặt tối kiếm tiền nuôi con ăn học, để rồi khi tốt nghiệp các em không xin được việc làm, cha mẹ cũng không còn biết làm sao nữa.

Với những gia đình khá giả thì họ cho con tiếp tục học thạc sĩ trong khi... thất nghiệp, nhưng học thạc sĩ rồi vẫn chưa chắc xin được việc. Trong khi, nếu ngay từ đầu, các em được học một trường đại học nghề, một trường có khả năng dạy các em tinh thông những nghề nghiệp mà xã hội đang cần, thì cơ hội xin việc làm, hoặc tự khởi nghiệp của các em sau khi ra trường là cao hơn rất nhiều.

Ở những nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, sinh viên chỉ cần tốt nghiệp đại học là đủ sức đi làm việc, không nhất thiết phải học lên thạc sĩ, còn tiến sĩ là dành cho những sinh viên có khả năng nghiên cứu, có năng lực phát minh, phát kiến. Cái này thì không phải ai cũng làm được.

Sau 5 năm chính thức lên đại học, Trường Đại học TC-KT Quảng Ngãi vẫn giữ định hướng là một trường đại học nghề, một trường có đủ khả năng trang bị cho sinh viên những nghề nghiệp chuyên về lĩnh vực tài chính-kế toán.

Vì vậy, khi tốt nghiệp, sinh viên Trường Đại học TC-KT Quảng Ngãi có thể tự tin vì mình được trang bị những kỹ năng thực hành ở chính những môn mà mình học, đủ sức làm việc từ chính nghề nghiệp của mình.

Không phải trường đại học nào ở Việt Nam hiện nay cũng làm được điều đó. Dĩ nhiên, có những ngành học trong thời điểm này là “hot”, còn trong thời điểm khác lại không, nhưng dù ở thời điểm nào, thì khi chọn ngành học và học những môn chuyên ngành, sinh viên Trường Đại học TC-KT Quảng Ngãi đều được nhà trường chú trọng đào tạo để họ có thể nắm vững lý thuyết và thông thạo trong thực hành.

Đó là một hướng đi đúng, phù hợp với xu hướng đại học nghề của thế giới. Với hướng đi này, Trường Đại học TC-KT Quảng Ngãi hoàn toàn có khả năng phấn đấu trở thành một Đại học TC-KT có thương hiệu trong cả nước và vươn ra tầm khu vực.

Sắp tới, khi được cho phép mở thêm một phân hiệu của Đại học TC-KT Quảng Ngãi tại Huế-“thành phố đại học”-thì cơ hội để vươn lên của Đại học TC-KT Quảng Ngãi càng hiện rõ. Vấn đề với nhà trường bây giờ và sau này là chuẩn bị những giáo trình học và hành thật tốt, có những cơ sở ngay tại trường để sinh viên thực tập, và nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ giảng dạy cho ngang tầm với mục tiêu đào tạo của nhà trường.

40 năm sau ngày thành lập, Trường Đại học TC-KT Quảng Ngãi đã có những bước đi thật vững chắc, có những thành quả đáng cho xã hội và sinh viên tin tưởng.

Thanh Thảo
 


.