Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016: Đa dạng phương thức tuyển thẳng

02:05, 10/05/2016
.

Năm 2016, được Bộ GD-ĐT mở rộng cánh cửa tự chủ trong tuyển sinh, nhiều trường đại học (ĐH), tùy vào nhu cầu và đặc thù đào tạo của mình, đã đưa ra các phương thức tuyển thẳng linh hoạt để thu hút được thí sinh giỏi và bảo đảm chất lượng đầu vào. Từ đó, có đối tượng thí sinh được thêm cơ hội chọn lựa, đồng thời cánh cửa tuyển thẳng cũng khép chặt hơn với không ít thí sinh.
 

Các trường đại học mở rộng nhiều phương thức tuyển thẳng tạo thêm cơ hội cho thí sinh có học lực giỏi. Ảnh: Nhật Nam
Các trường đại học mở rộng nhiều phương thức tuyển thẳng tạo thêm cơ hội cho thí sinh có học lực giỏi. Ảnh: Nhật Nam


Thêm đối tượng tuyển thẳng

Năm 2016, nhiều trường ĐH đã dành cho học sinh các trường chuyên sự ưu tiên đặc biệt trong tuyển thẳng với những quy định riêng. ĐH Quốc gia Hà Nội, với đội ngũ học sinh THPT chuyên hùng hậu của các trường thành viên, cho biết sẽ tuyển thẳng những thí sinh là học sinh xuất sắc các trường THPT chuyên và đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐH Quốc gia Hà Nội, thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT, tốt nghiệp THPT loại giỏi trở lên, có hạnh kiểm 3 năm THPT đạt loại tốt.

ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng mở rộng đối tượng tuyển thẳng là học sinh THPT của 82 trường chuyên, trường năng khiếu trong cả nước, trong đó có nhiều trường thuộc khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như: THPT Hà Nội - Amsterdam; Nguyễn Huệ; Chu Văn An; Sơn Tây; chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Ngoại ngữ và chuyên Khoa học tự nhiên của ĐH Quốc gia Hà Nội; chuyên ĐH Vinh… Chỉ tiêu tuyển thẳng của trường chiếm tỷ lệ 10-15% tổng chỉ tiêu mỗi ngành, tức là có thể lên tới 2.000 thí sinh. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ đăng ký, thí sinh còn phải nộp một bài luận viết tay về động cơ học tập, kèm thư giới thiệu của giáo viên lớp 12. Ngoài ra, thí sinh trước hết phải đạt điều kiện sơ tuyển điểm trung bình 3 năm học THPT từ 6,5 trở lên.

Học viện Ngân hàng cũng nêu rõ sẽ dành 10% chỉ tiêu để tuyển thẳng đối tượng là học sinh chuyên các môn toán, tin học, vật lý, hóa học, tiếng Anh từ các trường chuyên quốc gia như chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Ngoại ngữ, chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội)… Điều kiện là những học sinh này có kết quả điểm các môn học thuộc nhóm tổ hợp các môn xét tuyển trong 3 năm THPT đạt từ 7 trở lên sẽ được tuyển vào các ngành học tương ứng.

Bên cạnh đó, trình độ ngoại ngữ với các chứng chỉ được quốc tế công nhận đang có xu hướng trở thành tiêu chí tuyển thẳng của một số trường. ĐH FPT cho biết, chuyên ngành ngôn ngữ Anh sẽ tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ TOEFL iBT từ 80, IELTS từ 6.0 hoặc quy đổi tương đương; chuyên ngành ngôn ngữ Nhật tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Nhật JLPT từ N3 trở lên.

Trường y, dược siết chặt tuyển thẳng

Một khác biệt lớn trong quy định tuyển thẳng năm 2016 là cho phép các trường xác định chỉ tiêu tuyển thẳng theo từng ngành chứ không phải chung cho cả trường. Điều này giúp cho các trường nhóm trên, đặc biệt là các trường y tránh được cảnh một số ngành "nóng" buộc phải tuyển thẳng quá nhiều, còn lại rất ít chỉ tiêu cho thí sinh thi, khiến điểm chuẩn bị đẩy lên quá cao.

Kỳ tuyển sinh năm 2013, ngành bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội chỉ có khoảng 500 chỉ tiêu nhưng hàng trăm học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba môn sinh học đều đăng ký vào ngành này và điểm chuẩn được xác định là 28. Bộ GD-ĐT đã phải chấp thuận cho trường được tuyển dôi ra 100 em với điểm chuẩn 27,5 và mở rộng chỉ tiêu ngành bác sĩ đa khoa.

Dù vậy, có những thí sinh đạt 9 điểm/môn thi vẫn bị trượt đại học.

Năm nay, Trường ĐH Y Hà Nội tuyển thẳng không quá 10% chỉ tiêu cho mỗi ngành. Như vậy sẽ có không quá 55 thí sinh được tuyển thẳng vào ngành bác sĩ đa khoa. Nếu số đăng ký quá nhiều, với thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT, nhà trường sẽ xét tiêu chí ưu tiên theo thứ tự đoạt giải, điểm tổng kết 3 năm học THPT. Với thí sinh phải thi tốt nghiệp, xét theo tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp, điểm thi tốt nghiệp môn toán. Ngành bác sĩ đa khoa cũng chỉ tuyển thẳng thí sinh đoạt giải nhất học sinh giỏi các môn sinh, toán, hóa.

Số đoạt giải nhì, giải ba các môn đó vẫn được tuyển thẳng ở 7 ngành đào tạo khác là y học cổ truyền, y học dự phòng, điều dưỡng, xét nghiệm y học, y tế công cộng, dinh dưỡng, cử nhân khúc xạ. Việc tuyển thẳng giải nhất môn toán, hóa cũng là điểm mới được áp dụng từ mùa tuyển sinh năm 2015 của nhà trường. Với những thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng hay không dùng điều kiện tuyển thẳng, nhà trường sẽ cộng điểm thưởng cho các giải môn sinh, toán, hóa. Cụ thể, thí sinh giải nhất được cộng 4 điểm, giải nhì được cộng 3 điểm, giải ba được cộng 2 điểm.

Một trường nhóm trên khác là Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh cũng cho biết năm nay trường xác định rõ chỉ tiêu tuyển thẳng với từng ngành và toàn trường chỉ tuyển thẳng 80 thí sinh, trong đó các ngành "nóng" y đa khoa chỉ tuyển 20 chỉ tiêu, răng - hàm - mặt tuyển 5 chỉ tiêu. Hai ngành này cũng chỉ tuyển thẳng với thí sinh đoạt giải nhất môn sinh, còn ngành dược học tuyển thẳng giải nhất môn hóa. Chính sách cộng điểm thưởng của Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh có phần chặt chẽ hơn Trường ĐH Y Hà Nội khi chỉ cộng vào kết quả thi 1,5 điểm cho giải nhất, 1 điểm cho giải nhì và 0,5 điểm cho giải ba các môn sinh, toán, hóa.

Theo Quỳnh Phạm/Hà Nội Mới Online

 


.