Cập nhật lúc: 15:09, 05/05/2016 [GMT+7]
.

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh: Tiếp tục tổ chức thi tuyển vào lớp 10


(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2015 - 2016, năm đầu tiên Trường THPT DTNT tỉnh tổ chức tuyển sinh vào lớp 10, nhờ đó chất lượng học tập của học sinh được nâng lên một bước. Đây là cơ sở để trường tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2016 - 2017, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp nguồn nhân lực cho các huyện miền núi.

TIN LIÊN QUAN


Những năm trước đây, Trường THPT DTNT tỉnh chỉ xét tuyển đầu vào dựa trên kết quả học tập cũng như chỉ tiêu được giao hằng năm. Do đó, chất lượng học tập của học sinh chưa được nâng lên đáng kể. Thực hiện chương trình đổi mới giáo dục toàn diện, năm học 2015 - 2016, trường đã tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, nhằm góp phần nâng dần chất lượng giáo dục của nhà trường.

 Học sinh Trường THPT DTNT tỉnh nỗ lực học tập góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Học sinh Trường THPT DTNT tỉnh nỗ lực học tập góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT.


Ông Đặng Văn Giữ - Hiệu trưởng nhà trường, nhận định: Năm học 2015 - 2016, trường xét tuyển dựa trên kết quả thi tuyển sinh vào 10 với 140 chỉ tiêu. Việc thi tuyển vào trường, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đầu vào. Đây là tiền đề để trường  có được một lực lượng học sinh đồng đều về chất lượng. Nhờ vậy, trường đã tập hợp được những em có học lực tương đối tốt để đào tạo. Khi vào học, các em học chăm và đều đặn, tránh được tình trạng bỏ học giữa chừng.
 

Năm học 2015 - 2016, dự kiến toàn tỉnh có 2.631 em học sinh người dân tộc thiểu số tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, chỉ tiêu của Trường THPT DTNT tỉnh là 251 em. Như vậy những thí sinh còn lại sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn huyện.

Qua đánh giá của nhiều giáo viên giảng dạy tại trường, chất lượng dạy và học được nâng lên đáng kể. Các em mạnh dạng hơn trong học tập. Những em nào gặp khó khăn hay vướng mắc thì chủ động hỏi giáo viên. Thầy giáo Nguyễn Văn Linh - Giáo viên bộ môn Toán của trường phấn khởi: Những năm trước đây, nhà trường chỉ xét tuyển nên có sự chênh lệch rất lớn về trình độ giữa các em học sinh. Nhiều em theo học không nổi, lười học dẫn đến việc bỏ học giữa chừng. Việc xét tuyển năm học 2015-2016 thông qua điểm thi tuyển, phần nào chọn lọc những em thực sự nổi trội để tập trung đào tạo. Đây cũng là động lực để giáo viên đầu tư nhiều hơn cho công tác giảng dạy, tạo khí thế mới cho việc dạy và học trong nhà trường.

Năm học 2016 - 2017, thực hiện theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, Trường THPT DTNT tỉnh tiếp tục tổ chức thi tuyển sinh. Ông Giữ cho hay, năm học này trường xét tuyển dựa trên số điểm thí sinh dự thi vào lớp 10 với tổng chỉ tiêu 251 em. Đối tượng dự thi là học sinh người dân tộc thiểu số của 6 huyện miền núi. Mỗi huyện sẽ được đặt một hội đồng thi. Các em dự thi 2 môn Toán và Ngữ văn. Điểm xét tuyển là tổng điểm hai môn Toán và Ngữ văn, sau đó nhân với 2 rồi cộng với điểm ưu tiên (nếu có), sau đó cộng điểm khuyến khích (nếu có). Riêng các thí sinh của các xã miền núi của các huyện đồng bằng thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ theo đề thi của các trường THPT và có nguyện vọng 1 về Trường THPT DTNT tỉnh.

Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao theo địa bàn huyện, thi đủ 2 bài thi và không có bài thi nào bị điểm dưới 1. Theo ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đề thi năm nay nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9 và có nâng cao mở rộng, có độ khó dùng để phân loại học sinh. Đối với môn xã hội, đề thi sẽ tập trung các câu hỏi mở yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức liên môn, hiểu biết xã hội để làm bài; giảm yêu cầu học thuộc, nhớ các sự kiện. Môn tự nhiên sẽ tập trung vào các câu hỏi yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức để xử lý các vấn đề thực tế.

Hiện nay, nhà trường đang chủ động mời đại diện Phòng GD&ĐT, Trường THCS DTNT huyện cùng lãnh đạo địa phương phối hợp bàn về công tác tuyển sinh của trường để tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh, học sinh nhằm thu hút những em học sinh là con em người đồng bào thực sự nổi trội để đào tạo thành những hạt nhân về phục vụ địa phương.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 

.
.