Cơ chế đặc thù đào tạo liên thông bậc THPT chuyên và bậc ĐH

02:05, 03/05/2016
.

ĐHQG Hà Nội ban hành quy định cơ chế đặc thù trong đào tạo liên thông bậc THPT chuyên và bậc ĐH tại ĐHQG Hà Nội.

 

 

Xét tuyển thẳng học sinh THCS dự tuyển vào trường THPT chuyên thuộc ĐHQGHN
 
Hội đồng tuyển sinh lớp 10 của trường THPT chuyên thuộc ĐHQGHN xem xét, thẩm định và lựa chọn để xét tuyển thẳng một số học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập vào các lớp chuyên đúng với môn học mà học sinh đạt giải nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc giải chính thức (bao gồm giải nhất, nhì, ba hoặc huy chương vàng, bạc, đồng) trong các kỳ thi học sinh giỏi khu vực, quốc tế.
 
Hội đồng tuyển sinh lớp 10 của trường THPT chuyên thuộc ĐHQGHN báo cáo ĐHQGHN trước khi phê duyệt.
 
Xét tuyển thẳng, xét tuyển bậc ĐH với học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQGHN
 
Học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQGHN được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại ĐHQGHN phải đỗ tốt nghiệp THPT, có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt loại Tốt, và đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
 
Là thành viên chính thức của đội tuyển dự kỳ thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo, triển lãm khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế;
 
Đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN;
 
Đạt giải chính thức trong kỳ thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên bậc TEPT được tổ chức hàng năm;
 
Là thành viên chính thức của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia;
 
Đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT có tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp THPT đạt tối thiểu 32,0 điểm trong đó không có điểm môn thi tốt nghiệp THPT dưới 6,0 điểm.
 
Xét tuyển thẳng, xét tuyển vào ĐH với học sinh THPT chuyên không thuộc ĐHQGHN
 
Học sinh THPT chuyên không thuộc ĐHQGHN được tham gia xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại ĐHQGHN nếu đáp ứng các yêu cầu như đối với học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQGHN và các yêu cầu sau:
 
Học sinh thuộc trường THPT chuyên có trong danh sách các trường THPT chuyên được ĐHQGHN dành chỉ tiêu tuyển thẳng.
 
Học sinh có tên trong danh sách xếp theo thứ tự ưu tiên kèm theo hồ sơ và công văn của hiệu trưởng trường THPT chuyên đề nghị các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN xét tuyển thẳng và xét tuyển.
 
Tiêu chí cụ thể của từng ngành xét tuyển thẳng và xét tuyển
 
Xét tuyển thẳng và xét tuyển vào ngành đào tạo đại học đúng môn chuyên: Đối với học sinh THPT chuyên ở môn học hoặc đạt thành tích ở môn học, lĩnh vực nào thì được ưu tiẽn xét tuyến thắng và xét tuyến vào học chương trình đào tạo đại học ngành đó khi đạt các tiêu chí xét tuyến. Danh sách các chương trình đào tạo đại học do các đơn vị đào tạo xây dựng, đề nghị và được ĐHQGHN phê duyệt hàng năm.
 
Xét tuyển thẳng và xét tuyển vào ngành đào tạo đại học không đúng môn chuyên: Học sinh THPT đăng ký xét tuyển các ngành đào tạo đại học không đúng ngành, lĩnh vực môn chuyên được đơn vị có ngành đào tạo đăng ký tuyển thẳng lấy từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu tuyển thẳng được ĐHQGHN phê duyệt. Hồ sơ dự tuyển được đánh giá theo các tiêu chí chính như sau:
 
Các thành tích, giải thưởng trong học tập và nghiên cứu khoa học;
 
Môn chuyên, lĩnh vực đạt thành tích phù hợp với khối thi vào các ngành đào tạo đại học;
 
Môn chuyên, lĩnh vực đạt thành tích có cùng khối thi tuyển;
 
Kết quả học lực ở THPT;
 
Các thành tích đặc biệt khác;
 
Kết quả học tập môn học liên quan đến ngành học;
 
Các đơn vị đào tạo có thể bổ sung thêm các tiêu chí xét tuyển phụ đế phù hợp với thực tế và yêu cầu đào tạo của đơn vị. Những tiêu chí này phải được ĐHQGHN xem xét, phê duyệt trước khi công bố xét tuyển.
 
Chỉ tiêu xét tuyển thẳng và xét tuyển
 
ĐHQGHN không hạn chế chỉ tiêu xét tuyến thẳng và xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học đúng môn chuyên mà học sinh đạt thành tích.
 
ĐHQGHN xét dành chỉ tiêu xét tuyển thẳng và xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học không đúng môn chuyên cho các đơn vị đào tạo để tuyến thẳng học sinh THDPT chuyên vào các ngành đào tạo đại học cụ thể thuộc ĐHQGHN.
 
Lập Phương/Báo GD&TĐ

.