Trường THPT Nguyễn Công Phương: 20 năm xây dựng và phát triển

03:04, 29/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai mươi năm - quãng thời gian chưa phải là dài đối với một đời người và lại càng ngắn so với tiến trình lịch sử, nhưng đã để lại nhiều dấu ấn và thành tựu quan trọng cho một ngôi trường - Trường THPT Nguyễn Công Phương (huyện Nghĩa Hành).

Một thời gian nan

Năm 1975, Trường Phổ thông cấp III  Nguyễn Công Phương - Nghĩa Hành được thành lập và  tiếp quản cơ sở vật chất của Trường bán công Nguyễn Huệ (thành lập trước năm 1975), đặt tại thôn Phú Vinh – xã Hành Minh. Năm 1980,  Trường Phổ thông cấp III Nguyễn Công Phương đổi tên thành Trường Phổ thông cấp III Nghĩa Hành, nay là Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, đóng chân tại thị trấn Chợ Chùa.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Hai mươi năm - quãng thời gian chưa phải là dài đối với một đời người và lại càng ngắn so với tiến trình lịch sử, nhưng đã để lại nhiều dấu ấn và thành tựu quan trọng cho một ngôi trường - Trường THPT Nguyễn Công Phương (huyện Nghĩa Hành).
 
Ngày 9.3.1996, để thể hiện lòng tri ân đối với nhà cách mạng lão thành Nguyễn Công Phương, một trong những người con ưu tú của huyện Nghĩa Hành; đồng thời tiếp nối truyền thống tốt đẹp có từ Trường Phổ thông cấp III Nguyễn Công Phương - Nghĩa Hành và đáp ứng quy mô ngày càng phát triển của giáo dục huyện nhà, Trường PTTH bán công của huyện Nghĩa Hành được thành lập. Ngôi trường vinh dự mang tên: Trường THPT Nguyễn Công Phương.

Ngày đầu thành lập, trường chỉ có diện tích hơn 4.000m2, 10 phòng học cấp 4 đã xuống cấp, xây dựng từ trước năm 1975.  Toàn trường có 7 lớp học, với 360 học sinh, trong đó 1 lớp 12 (69 học sinh), 3 lớp 11 và 3 lớp 10, với gần 50 học sinh/lớp. Đây cũng là “nền móng” ban đầu để Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo bắt đầu thực hiện sứ mệnh trồng người.

Tuy đối diện với những khó khăn, thách thức của một ngôi trường non trẻ, đội ngũ CB, GV, NV chỉ với 10 người, nhưng bằng tấm lòng yêu nghề và lòng nhiệt  huyết  đã vượt  qua những khó khăn, thiếu thốn của buổi đầu để đưa trường lên một vị thế mới. Kết quả năm học đầu tiên, trường đạt danh hiệu trường tiên tiến; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp khá cao. Vì thế, năm học thứ 2 (1997-1998) công tác tuyển sinh của nhà trường có nhiều thuận lợi. Số học sinh tuyển sinh vào trường tăng lên, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 540 học sinh. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập thể giáo viên và học sinh trường Nguyễn Công Phương không ngừng phấn đấu thi đua dạy tốt - học tốt.  

Trưởng thành vượt bậc, vững bước tiến lên

Giai đoạn từ năm 2001- 2010, Trường THPT Nguyễn Công Phương đã tập trung tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa giáo dục. Trên cơ sở đổi mới công tác quản lý, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học và nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, thầy- trò nhà trường đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học, qua đó tạo ra sự phát triển lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng giáo dục. Số lượng học sinh lên đến trên 1.119 học sinh. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và đỗ đại học– cao đẳng đã có nhiều chuyển biến. Trường đã có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi trên nhiều bộ môn. Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang, bề thế với 4 khu nhà hai tầng. Cảnh quang sân trường được làm mới với hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây xanh, tạo nên một môi trường thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

Trong niềm hân hoan chào đón khai giảng năm học mới 2011-2012, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Công Phương vui mừng, náo nức tổ chức Lễ công bố và đón nhận quyết định chuyển đổi loại hình trường THPT bán công sang Trường THPT công lập. Với khí thế mới, niềm tự hào và tin tưởng, thầy và trò lại nỗ lực phấn đấu để gặt hái nhiều thành tựu cao hơn trong sự nghiệp "trồng người". Đến năm học 2016, trường có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 4 cán bộ, giáo viên đạt trên chuẩn. Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 40% trên tổng số giáo viên. Tỉ lệ tốt nghiệp hằng năm luôn đạt từ 90% trở lên. Tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học- cao đẳng năm sau tăng hơn năm trước.

Những năm gần đây, nhà trường và các đoàn thể trong trường luôn đạt được các danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Công đoàn cơ sở vững mạnh”,  “Chi bộ trong sạch vững mạnh”, “ Đoàn trường xuất sắc cấp tỉnh” và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen; học sinh của trường tiếp tục đoạt các giải trong các kỳ thi trong tỉnh...

Nhìn lại chặng đường 20 năm  xây dựng và phát triển, thầy - trò Trường THPT Nguyễn Công Phương  tự hào về những thành quả đã đạt được. Từ ngôi trường này, hàng ngàn học sinh được thắp sáng ước mơ, bay cao, bay xa tỏa đi muôn nơi để góp sức xây dựng quê hương đất nước, góp phần làm dày thêm truyền thống vẻ vang của mái trường thân yêu Nguyễn Công Phương.
    

Nguyễn Thị Kim Mai
 


.