Phòng, tránh bệnh nghề nghiệp cho người lao động: Chưa được quan tâm đúng mức

02:04, 11/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình lao động sản xuất, người lao động có thể mắc các bệnh nghề nghiệp làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, việc phòng, tránh bệnh nghề nghiệp cho người lao động vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

Thiếu quan tâm đến người lao động

Những năm gần đây, công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe người lao động (NLĐ) đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên việc quản lý và giám sát bệnh nghề nghiệp (BNN) vẫn chưa được quan tâm đúng mức. NLĐ mắc BNN chưa được phát hiện sớm, không được điều trị kịp thời, chế độ ưu đãi chưa được hưởng theo quy định của pháp luật.

Cần quan tâm đến sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.
Cần quan tâm đến sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.


Đơn cử trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 mỏ đá  hoạt động với khoảng 1.000 công nhân. Tuy nhiên, qua kiểm tra của ngành chức năng, hầu hết các mỏ đá này chưa quan tâm và tổ chức khám BNN cho NLĐ. “Qua kiểm tra, chỉ có mỏ đá Mỹ Trang (Đức Phổ),  mỏ đá Ba Tơ có tổ chức khám BNN cho NLĐ, còn lại đa số không thực hiện”, ông Trương Văn Hà - Phó Ban chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh cho hay.

Hiện nay, Khoa khám BNN thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là đơn vị đủ chức năng khám BNN cho NLĐ. Tuy nhiên, so với con số hơn 4.000 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh thì số lượng DN đăng ký khám BNN chỉ đếm trên đầu ngón tay. Riêng trong năm 2015, chỉ khám BNN cho khoảng hơn 2.200 lao động thuộc 7 DN trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Võ Văn Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Việc khám sức khoẻ cho NLĐ chỉ được quan tâm thực hiện ở một số DN có quy mô lớn, còn phần lớn các DN vừa và nhỏ chưa có sự quan tâm đúng mức".

Anh Nguyễn Văn Hòa, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) làm công nhân nghề sơn nước ở một cơ sở xây dựng đã 4 năm nay, nhưng khi hỏi về việc khám BNN, anh tỏ ra ngơ ngác: “Chúng tôi làm công ăn lương, chưa bao giờ được khám BNN. Biết nghề này độc hại, nhiều lúc ho ra bụi sơn, mũi bị viêm liên tục, thế nhưng vì mưu sinh nên phải làm, lúc nào bị bệnh thì tự mua thuốc uống". Đối với những NLĐ như anh Hòa, vì gánh nặng mưu sinh đã không để ý đến mối nguy hại về sức khỏe, hằng ngày hít phải bụi bẩn độc hại, nhưng đành phải chấp nhận.
 

Qua thanh tra của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cuối năm 2015, tại 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cho thấy hầu hết các đơn vị này không có phòng y tế chăm sóc sức khỏe NLĐ. Chỉ có 2/30 DN khám BNN cho NLĐ, còn lại hầu hết không khám BNN cho NLĐ, có 23/30 DN không thực hiện phân loại lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

Để người lao động bớt thiệt thòi

Mặc dù đã có những quy định về việc DN phải có trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho NLĐ, nhưng do thiếu chế tài xử lý nên các đơn vị sử dụng lao động vẫn chưa quan tâm đến chăm sóc, tái tạo sức lao động cho NLĐ.

Mặt khác, việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về đảm bảo quyền lợi, chăm lo đến sức khỏe của NLĐ chưa được thực hiện triệt để. Cán bộ chức năng thực hiện công tác này còn "quá mỏng".  

Ông Nguyễn Đồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, để công tác chăm sóc sức khoẻ cho NLĐ tại các DN thực sự hiệu quả, trước hết cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể chuyên môn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Lao động để chủ sử dụng lao động và NLĐ ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình cần được tăng cường. Không những vậy, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động đối với các DN sản xuất trên địa bàn phải được chú trọng hơn, có hình thức xử phạt nghiêm minh đối với những đơn vị vi phạm. “Tuy nhiên, ý thức của chủ các DN vẫn là vấn đề mấu chốt.

 Vì lợi ích của người lao động và của chính doanh nghiệp, các chủ DN cần tự giác, chủ động phối hợp với cơ sở y tế để thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ cho người lao động. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lương tâm của mỗi chủ DN đối với NLĐ. Đồng thời, bản thân NLĐ cũng cần có kiến thức, biết tự bảo vệ sức khỏe của mình và có yêu cầu chính đáng về các chế độ, bảo hộ lao động khi làm việc trong  môi trường có nguy cơ mắc BNN”, ông Đồng nói.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.