Nghề tạo nhiều việc làm cho phụ nữ

10:04, 08/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những món ăn trong gia đình được “nâng cấp” lên thành những món ăn phục vụ đám tiệc. Đó là hiệu quả của mô hình “Tổ dịch vụ nấu đám tiệc” của chị em phụ nữ ở nhiều địa phương trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Chị Nguyễn Thị Quế (54 tuổi) ở thôn 6, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) là người nấu ăn rất ngon. Vì thế những khi trong thôn có đám cưới hỏi, giỗ chạp... nhiều người thường nhờ chị qua giúp nấu nướng. Năm 2010, nghe tin Hội LHPN xã mở lớp nữ công gia chánh, chị cùng một số chị em trong thôn đăng ký học. Sau 3 tháng học, các chị bàn và hình thành 3 tổ dịch vụ nấu ăn (với 5 - 6 thành viên/tổ), chuyên phục vụ nấu đám cưới, sinh nhật, tân gia, liên hoan và cả dịch vụ âm thanh... Chị Quế quản lý một trong ba tổ dịch vụ trên. Từ khi ra đời đến nay, tổ của chị thực hiện trung bình mỗi tháng từ 5 - 10 buổi tiệc, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho chị em 1,5 – 3 triệu đồng/người/tháng.

Các thành viên trong tổ dịch vụ của chị Quế đang chế biến món ăn tổ chức tiệc cho khách hàng.
Các thành viên trong tổ dịch vụ của chị Quế đang chế biến món ăn tổ chức tiệc cho khách hàng.


Từ những lớp học nghề nữ công gia chánh cho lao động nông thôn, các chị em phụ nữ ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng mạnh dạn đứng ra thành lập các tổ hợp dịch vụ đám tiệc. Đây cũng là cơ sở để Hội LHPN tỉnh ra mắt mô hình Tổ hợp tác nấu đám tiệc tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) trong năm 2012 và được Trung ương Hội hỗ trợ phương tiện hành nghề cho tổ với tổng giá trị 150 triệu đồng. Tổ đã giải quyết việc làm cho khoảng 20 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Chị Phan Thị Kim Anh - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nghĩa Chánh kiêm quản lý tổ dịch vụ cho biết, ngoài tạo việc làm, tăng thu nhập cho các chị em trong phường,  mỗi hợp đồng dịch vụ tổ đều trích kinh phí khoảng 12 triệu đồng/năm để gây quỹ giúp đỡ các chị em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Dạy nghề phụ nữ cho biết. Những năm gần đây, Hội LHPN tỉnh đã định hướng và hỗ trợ hoạt động trong việc nâng cao tay nghề, kỹ năng phục vụ và chế biến các món ăn cho các thành viên. Từ năm 2005-2015, Trung tâm đã tổ chức được 168 lớp dạy nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng theo hình thức học tập trung tại cơ sở cho 4.675 lao động, trong đó có khoảng 80% là lao động nữ tại các xã thuộc các huyện như Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa... Qua đó, tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thêm thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình và của các địa phương.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.