Tích cực vận động học sinh ra lớp

07:02, 26/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ nỗ lực truyền tải những kiến thức cho các em học sinh mà hầu hết các thầy cô giáo ở vùng cao huyện Ba Tơ còn băng rừng, lội suối để vận động các em đến lớp, đặc biệt là những ngày sau Tết Bính Thân, để các em mau chóng trở lại trường.

TIN LIÊN QUAN

Đến hẹn lại... đi

Sau tiết học cuối của buổi sáng, chúng tôi theo chân một số giáo viên của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Ba Xa về thôn Nước Lăng để vận động học sinh ra lớp. Con đường gần 10km gập ghềnh sỏi đá, vậy nhưng “ngày nào chúng tôi cũng phải phân công nhau mà đi. Thầy cô nào có tiết dạy thì lên lớp, còn thầy cô nào không có giờ thì cùng nhau đến nhà từng em, gặp gỡ cha mẹ, cán bộ địa phương và vận động các em đến trường”, thầy Trần Đình Thức – giáo viên nhà trường cho biết.

Việc đến nhà vận động học sinh ra lớp sau Tết vẫn được các thầy cô giáo vùng cao duy trì đều đặn.
Việc đến nhà vận động học sinh ra lớp sau Tết vẫn được các thầy cô giáo vùng cao duy trì đều đặn.


Khác với Trường PTDTBT THCS Ba Xa, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THCS Ba Lế đã gửi văn bản đến các thôn về số lượng học sinh ở từng nơi. Theo đó, các thôn phải có trách nhiệm quản lý, cũng như bàn giao học sinh đến lớp đúng thời gian quy định. Nhờ vậy, việc đến lớp của các em diễn ra đều đặn, xuyên suốt hơn. "Tuy công tác vận động các em, đặc biệt là các em ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, giáo viên của trường vẫn cố gắng để sớm đưa các em trở lại trường học tập và tham gia đầy đủ các hoạt động”, thầy Nguyễn Mậu Hải – Hiệu trưởng Trường THCS Ba Lế cho biết.

Chung tay vì học sinh

Theo ông Huỳnh Giang Nam – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ thì công tác vận động học sinh ra lớp ở các trường đạt kết quả khả quan. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành mà còn có cả sự chung tay của các cấp, lãnh đạo các địa phương. Từ trước Tết, các thầy cô giáo đã chủ động đến từng nhà, từng vùng để khuyên nhủ các em đến trường. “Trong công tác vận động học sinh đến lớp, cần quan tâm và tích cực vận động các em học sinh cuối cấp. Vì đây là thời gian quan trọng để các em hoàn thành chương trình phổ cập bậc THCS. Bên cạnh đó, các trường cần triển khai sớm công tác bán trú để các em có nơi sinh hoạt ổn định”, ông Nam nhấn mạnh.

Thầy Nguyễn Duy Bắc - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Ba Xa cho biết, ngoài công tác vận động, ngay sau Tết, trường còn tổ chức các hoạt động TDTT sôi nổi để thu hút các em tham gia. Đặc biệt, nhà trường còn mở  cuộc thi "vẽ sơ đồ” từ nhà đến trường trong học sinh, nhằm giúp cho giáo viên chủ nhiệm nắm bắt chính xác vị trí nơi ở của các em, để dễ dàng hơn trong công tác vận động ra lớp và thăm hỏi...

Việc vận động học sinh ra lớp không chỉ là trách nhiệm của giáo viên các trường mà chính quyền các địa phương đã cùng vào cuộc. Bí thư Chi bộ thôn Nước Lăng Phạm Văn Thi chia sẻ: “Vì thời gian ăn Tết ở miền núi kéo dài nên các em thường chưa ra lớp. Vì thế, khi các thầy cô đến nhà vận động, chúng tôi đã phối hợp cùng gặp gỡ phụ huynh và các em dể khuyên các em đến trường.

Vất vả vận động các em trở lại trường là thế, song những người "gieo chữ" ở các xã vùng cao Ba Tơ luôn nỗ lực hết mình để học sinh đi học đầy đủ, bởi đó là trách nhiệm và cũng là niềm vui của họ.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.