Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng: Chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ

02:02, 28/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Quỹ học bổng khuyến tài mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng được tỉnh Quảng Ngãi thành lập cách đây đúng 10 năm. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ này, hàng nghìn sinh viên xuất sắc, hoàn cảnh khó khăn có động lực trở thành những hạt giống tốt, những tài năng trẻ cho quê hương.
Những ngày đầu xuân mới, Quảng Ngãi đang hướng đến lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Thủ tướng Phạm Văn Đồng- người con ưu tú của quê hương. Đây cũng là lúc hàng trăm sinh viên xuất sắc đang theo học từ nhiều trường Đại học trong cả nước đón nhận niềm vui cùng suất học bổng từ Quỹ khuyến tài Phạm Văn Đồng.
 
Sinh thời,  Thủ tướng Phạm Văn Đồng hết lòng chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Bởi, hiền tài là nguyên khí của Quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh. Tiếp tục thực hiện di huấn của Thủ tướng về sự nghiệp trồng người, Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng đã góp phần nuôi dưỡng nguồn nhân tài cho tỉnh nhà, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với sinh viên nghèo hiếu học.

 

Hàng nghìn sinh viên nghèo hiếu học vinh dự đón nhận học bổng mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Hàng nghìn sinh viên nghèo hiếu học vinh dự đón nhận học bổng mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
 
Lễ trao học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng lần thứ 9 năm học 2014-2015 cho 564 sinh viên xuất sắc, giỏi và khá đang học tại các trường Đại học chính quy trong cả nước được tổ chức vào ngày 16.2 vừa qua. Những suất học bổng ý nghĩa đã chắp cánh ước mơ cho rất nhiều thế hệ sinh viên Quảng Ngãi.
 
Sinh viên Nguyễn Thị Bích Tiên đang theo học ngành sư phạm Tiếng Anh, Đại học Quy Nhơn, là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, liên tiếp nhận Học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng trong 2 năm liền. Với em, đó là nguồn hỗ trợ đáng quý từ quê hương. “Đón nhận suất học bổng mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, em cảm thấy thật vinh dự và tự hào. Điều đó càng thôi thúc em muốn trở về sau khi học xong và làm việc ngay chính trên quê hương mình”- em Tiên xúc động chia sẻ.
 
Sau 9 năm hoạt động, Quỹ học bổng Khuyến tài Phạm Văn Đồng đã tổ chức xét và trao hơn 3.000 suất với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, trong đó có gần 2.000 sinh viên xếp loại giỏi, xuất sắc. Điều đáng quý hơn, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là con thương binh, bệnh binh, hộ nghèo cũng được nhận học bổng, phần nào xóa  đi nỗi lo về học phí, chi tiêu hằng ngày khi phải đi học xa nhà.
 
Em Nguyễn Văn Sang- sinh viên năm thứ 2 Đại học Y Huế cũng được Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng trao học bổng 2 năm liên tiếp. Sang sinh ra trong gia đình nghèo khó ở xã Bình Chánh, Bình Sơn. Ba của Sang là ông Nguyễn Tấn Toàn phải mang trên mình gánh nặng nuôi 3 con ăn học khi vợ ông qua đời cách đây đã lâu.

 

Di huấn về sự nghiệp trồng người của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã phần nào được thực hiện một cách ý nghĩa
Di huấn về sự nghiệp trồng người của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã phần nào được thực hiện một cách ý nghĩa.
 
Năm nay, khi nhận được tin mình tiếp tục được nhận học bổng, Sang đã hồ hởi gọi điện từ Huế về nhờ ba mình đi nhận thay. “Nó phải ra Huế sớm dù chưa đến ngày đi học lại, đặng còn kiếm việc làm thêm phụ tui tiền chi phí sinh hoạt hằng ngày. Thật mừng quá vì nó nhận được học bổng đúng lúc này!”- khuôn mặt của người cha già ánh lên nét rạng ngời hiếm hoi. Lớn tuổi, sức khoẻ yếu, không kiếm được nhiều tiền, nhưng ông Sang luôn động viên con nuôi chí học hành.
 
So với những năm đầu mới thành lập, Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng ngày càng nhận nhiều hồ sơ xin xét cấp học bổng của sinh viên là con em người Quảng Ngãi. Số sinh viên giỏi, xuất sắc nộp hồ sơ xét cấp học bổng năm sau đều tăng gấp đôi so với năm trước. Nhiều em trong số này có thành tích học tập và rèn luyện đáng khâm phục, là những hạt giống tốt, tài năng trong tương lai.
 
Ông Nguyễn Thanh Hải- Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Quảng Ngãi, đồng Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng, vui mừng cho biết: “Điều đáng mừng là con em Quảng Ngãi học giỏi ngày càng nhiều hơn. Vì vậy Hội Khuyến học tiếp tục kêu gọi để xã hội chung sức đóng góp hỗ trợ các em, không để các em bỏ học giữa chừng hay quá khó khăn mà các em phải bỏ học”.
 
Trong 10 năm qua, học bổng khuyến tài mang tên của vị lãnh đạo tài ba, mẫu mực là nguồn lực kịp thời cổ vũ cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến giảng đường. Di huấn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng về sự nghiệp trồng người đã phần nào được thực hiện một cách đầy ý nghĩa.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.