Nhiều lớp học "trống chỗ ngồi" sau Tết

08:02, 18/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài đến 14 ngày nhưng hiện nay vẫn còn một số học sinh (HS), nhất là khu vực miền núi, vùng biển chưa đến trường. Hiện các trường, địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp để các em quay lại trường, hạn chế đến mức thấp nhất HS bỏ học sau Tết.

TIN LIÊN QUAN

 

Ông Đoàn Dụng- Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Ngay từ trước Tết, ngành GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm quản lý HS thật chặt; đồng thời động viên các em quay lại trường. Quan trọng nhất là các bậc làm cha làm mẹ phải nhận thức được việc học của con em mình để chính họ là những người khuyên răn các em tiếp tục đến trường, tránh bỏ học giữa chừng. Trong 2 ngày (16&17.2), đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT sẽ đi kiểm tra tình hình HS trở lại trường sau Tết tại 14 huyện, thành phố nhằm có giải pháp thiết thực để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HS bỏ học giữa chừng.

Nhiều lớp học thưa vắng HS

Hiểu rõ được tập tục của đồng bào ăn Tết thường kéo dài nên trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, ngành giáo dục ở các huyện miền núi trong tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp quán triệt giáo viên, phụ huynh HS cam kết, vận động, khuyên bảo con em mình đến trường sau Tết đúng lịch. Tuy vậy, sĩ số HS trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày ở các huyện miền núi vẫn không đảm bảo. Thầy Hà Đức Tú - Hiệu trưởng Trường THCS Ba Trang (Ba Tơ), cho biết: Trường có 85 HS/4 lớp học thì ngày đầu đi học chỉ có 56 em. Các em chưa đến lớp đa số là ở bán trú, nhà ở xa trường gần 10km, thuộc các thôn Làng Eo, Bùi Hui, Nước Đang, Đèo Ải, Cây Muối... Tình trạng này cũng xảy ra ở các xã Ba Liên, Ba Vì, Ba Xa... Sĩ số HS chưa ra lớp ở Ba Liên chiếm đến 32,5%, Ba Vì 34,6% và Ba Xa trên 34%. Toàn huyện Ba Tơ có trên 12 nghìn HS thì có đến trên 2.500 em chưa trở lại trường (chiếm trên 21%).

Tại huyện miền núi Sơn Tây, theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện, số lượng HS chưa đến trường trong ngày đầu chiếm trên 12%, chủ yếu là HS bậc mầm non và THCS. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng HS chưa đến trường là do tập tục ăn Tết kéo dài của đồng bào. Nhiều huyện miền núi bước vào mùa thu hoạch đót, nhiều HS bậc THCS theo cha mẹ lên núi thu hoạch kiếm tiền. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ Tết, không khí lạnh tăng cường liên tục làm nhiều HS mẫu giáo, tiểu học đau ốm nên các em chưa thể quay lại trường.

 Ngày học đầu tiên sau Tết, lớp 7A của Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vắng 3 em.
Ngày học đầu tiên sau Tết, lớp 7A của Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vắng 3 em.


Ở các địa phương ven biển, tình hình HS trở lại trường sau Tết cũng không mấy khả quan. Ông Phạm Văn Nghiệp - Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi), cho biết: Đầu năm học toàn trường có 899 em, cuối học kỳ I còn 873 em và sau Tết còn 862 em. Ngày đầu tiên đến trường sau Tết, trường có 48 em vắng mặt. So với năm ngoái thì tình hình HS ra lớp có nhiều khả quan hơn, nhưng so với các trường ven biển khác thì sĩ số HS vắng của trường vẫn cao.

Vận động bằng nhiều cách

Những ngày này, thầy cô giáo ở các huyện miền núi đã và đang lập danh sách, lên kế hoạch đến từng nhà HS chưa đến trường để vận động các em trở lại lớp. Thầy Hà Đức Tú- Hiệu trưởng Trường THCS Ba Trang, chia sẻ: Trong buổi gặp mặt đầu năm, chúng tôi chỉ trao đổi, thăm hỏi sức khỏe các thầy cô rồi phân công một số giáo viên trẻ, giáo viên có kinh nghiệm về làng để vận động HS trở lại trường. Với sự nhiệt tình của thầy cô, tin rằng sĩ số HS trở lại trường sẽ đủ trong 2 ngày tới.

Bên cạnh vận động, Phòng GD&ĐT Ba Tơ còn thực hiện các chính sách hỗ trợ gạo, chi tiền theo Nghị định 49/CP hỗ trợ HS vùng khó khăn đầy đủ để các em có điều kiện học tập. Ngành GD&ĐT các huyện Minh Long, Sơn Tây... cũng tích cực vận động HS trở lại trường. Chính quyền các địa phương miền núi cũng đã chỉ đạo các trưởng thôn kết thúc chuyện ăn Tết vào ngày mùng 10 tháng giêng để con em an tâm đến trường học tập…

Thầy Trần Văn Bính - Giáo viên chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Nghĩa An cho biết: “Chừng này năm ngoái, lớp tôi chủ nhiệm vắng 5 em nhưng năm nay chỉ có 3 em vắng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đến nhà để tuyên truyền, vận động các em tiếp tục ra lớp. Không chỉ dịp trước, trong và sau Tết mà những ngày thường, khi có HS nghỉ học là giáo viên chủ nhiệm đến nhà để tìm hiểu nguyên nhân và vận động các em ra lớp”.


Bài, ảnh: M.HẠ - T.PHƯƠNG



 


.