Thiêng liêng giờ chào cờ

05:01, 15/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trường học đã đổi mới giờ chào cờ đầu tuần để tác động sâu sắc đến nhận thức của học sinh về đạo đức, lối sống và tình yêu, ý thức trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.  

TIN LIÊN QUAN

Giờ chào cờ thân thiện

Từ đầu năm học 2015-2016, đồng loạt các trường từ tiểu học đến THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều tổ chức “Giờ chào cờ thân thiện” theo sự phát động của Thành đoàn Quảng Ngãi. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, “Giờ chào cờ thân thiện” cuối học kỳ I năm học 2015-2016, đã để lại dấu ấn trong lòng học sinh từ món quà đầy ý nghĩa mà thầy cô giáo khen thưởng cho thành tích học tập xuất sắc và học sinh tự nhận thấy việc làm ý nghĩa của bản thân, khi trực tiếp quyên góp quà ủng hộ học sinh nghèo đón Tết.

Học sinh Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) trong giờ chào cờ.
Học sinh Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) trong giờ chào cờ.


Cũng tại “Giờ chào cờ thân thiện” này, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm phát động hưởng ứng Tháng An toàn giao thông. Cô giáo Đoàn Thị Thúy Diễm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong giờ chào cờ thân thiện, trường chú trọng giáo dục các em tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, ý thức trách nhiệm của người học sinh. Hạn chế phê bình nhiều mà chủ yếu tuyên dương người tốt, việc tốt để các em học tập theo”. Theo cô giáo Diễm, giờ chào cờ hiện nay không khô cứng như trước, hình thức tổ chức phù hợp với lứa tuổi, mục đích giáo dục dễ đi vào lòng học sinh, giúp các em yêu thích hơn giờ chào cờ đầu tuần.

Anh Lê Minh Hưng - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn thành phố có hơn 30.000 đoàn viên, đội viên tham gia “Giờ chào cờ thân thiện” đầu tuần. Tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, các trường học tổ chức “Giờ chào cờ thân thiện” với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Các cơ sở Đoàn, cơ sở Đội sáng tạo để chuyển tải tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, kể chuyện dưới cờ… “Thông qua giờ chào cờ thân thiện, học sinh ý thức hơn về trách nhiệm để góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thực hiện quy định của pháp luật và giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ đạt hiệu quả hơn”, anh Hưng nhận định.

Thêm yêu Tổ quốc

Giờ chào cờ đầu tuần khắc sâu trong tâm trí của nhiều thế hệ học sinh. Giây phút mà toàn thể giáo viên, học sinh nghiêm trang, hướng về lá cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời rất đỗi thiêng liêng, khiến mỗi người càng thêm yêu, thêm tự hào về Tổ quốc. Đó cũng như lời nhắc mỗi người để có được hòa bình, độc lập ngày hôm nay, dân tộc ta đã trải qua biết bao hy sinh, mất mát. Để xứng đáng với những hy sinh to lớn ấy và giữ gìn thành quả cách mạng, mỗi người cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm dạy tốt, học tốt, mai này giúp ích cho quê hương, đất nước.

Thầy giáo Trần Đình Vợi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết: “Trong giờ chào cờ của trường, học sinh trực tiếp hát Quốc ca, mục đích là để các em tự cảm nhận niềm tự hào, niềm tin vào Tổ quốc, từ đó tự mình rèn luyện, phấn đấu vươn lên”. Em Võ Thị Yến Thanh - Học sinh lớp 10 Anh 1, Trường THPT chuyên Lê Khiết, bộc bạch: “Lúc hát Quốc ca, em cảm thấy rất thiêng liêng và tự hào về dân tộc. Trong lòng tự động viên phải phấn đấu nhiều hơn nữa để học tập tốt hơn”.

Trên địa bàn huyện Bình Sơn, nhiều trường học cũng đã đổi mới các nội dung trong giờ chào cờ đầu tuần thông qua hình thức văn nghệ, sân khấu hóa. Tại Trường THPT Bình Sơn, hoạt động chào cờ được tổ chức trang nghiêm. “Thông qua giờ chào cờ giúp học sinh nghĩ đến quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thầy giáo Phạm Thạch Sinh - Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói. Sau hoạt động chào cờ là lời nhắc nhở ngắn gọn của ban giám hiệu, học sinh các lớp biểu diễn văn nghệ, tổ chức các hoạt động sân khấu hóa để tạo không khí phấn khởi đầu tuần. Cứ hai tuần một lần, hoạt động văn nghệ trong giờ chào cờ lại diễn ra sôi nổi tại Trường THPT Bình Sơn để tạo khí thế vui tươi trong học tập.


 Bài, ảnh: Phương Lý


 


.