Công đoàn Quảng Ngãi: Qua nửa nhiệm kỳ hoạt động

09:01, 17/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nửa nhiệm kỳ qua, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) và các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm vượt khó, tích cực, chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018. Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên và người lao động.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Đồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Nửa nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh đã bám sát mục tiêu, phương hướng của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, tổ chức các phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn trong tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh cho các tập thể đạt thành tích trong hoạt động công đoàn.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh cho các tập thể đạt thành tích trong hoạt động công đoàn.


Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 74.269 CNVC-LĐ. Trong đó, đoàn viên công đoàn 64.917 người, chiếm 87,4% tổng số CNVC-LĐ. Công nhân lao động khu vực DN tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước, FDI tăng nhanh. Chất lượng đội ngũ CNVC-LĐ được nâng lên, phẩm chất, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tự học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng động, sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường. Thu nhập bình quân của CNLĐ trong các KCN hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Môi trường, điều kiện làm việc của người lao động (NLĐ) trong các DN được cải thiện, công tác bảo hộ lao động, VSATLĐ được quan tâm, tai nạn lao động giảm.


Trong 3 năm qua, CNVC-LĐ và các cơ quan, đơn vị, DN trong tỉnh đã đóng góp xây dựng “Quỹ mái ấm công đoàn”, hỗ trợ xây dựng mới 44 nhà và sửa chữa 72 nhà, giúp cho đoàn viên, CNVC-LĐ yên tâm công tác và vươn lên trong cuộc sống. Được sự hỗ trợ của Tổng LĐLĐ, năm 2015 “Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo tự tạo việc làm" LĐLĐ tỉnh thành lập và đi vào hoạt động, với nguồn vốn ban đầu 5 tỷ đồng và đã giải ngân cho 258 đoàn viên, CNVC-LĐ nghèo vay...

Các phong trào thi đua do công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đem lại kết quả thiết thực, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp - đảm bảo An toàn vệ sinh lao động”... Qua phong trào đã có hàng trăm giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng kỹ thuật mới, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, công tác.

Các cấp Công đoàn còn tham gia đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ như: Giúp NLĐ ký kết hợp đồng lao động; đại diện thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến NLĐ, nhất là chế độ BHXH, BHYT, BHTN và các quy định về an toàn vệ sinh lao động. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 125 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn có 18.381 cán bộ công đoàn các cấp. Cử 32 cán bộ chuyên trách công đoàn đi học các lớp Cao học lý luận chính trị, quản lý nhà nước, các lớp nghiệp vụ công tác Công đoàn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách Công đoàn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức 7 lớp nghiệp vụ công tác Công đoàn và các chính sách- pháp luật liên quan đến chủ quyền, các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản cho các Nghiệp đoàn nghề cá trong tỉnh, với hơn 600 lượt người là ngư dân, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá tham dự.

Đã thành lập 66 CĐCS, đạt 82,5%; kết nạp được 9.508 đoàn viên, đạt 79% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh, đạt 114% so với kế hoạch đã đăng ký với Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong nửa nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã giới thiệu 4.471 đoàn viên, công nhân ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng…

“Nửa nhiệm kỳ qua, nhiều hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh đã được tích cực triển khai với phương châm hướng về cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Các hoạt động đã đem lại hiệu quả trực tiếp đối với lực lượng đoàn viên và CNVC-LĐ trong thực hiện các phong trào thi đua…”, ông Nguyễn Đồng cho biết thêm.


Bài, ảnh: Sông Thương



 


.