Dự giờ mô hình thí điểm "Trường học mới" ở bậc THCS

01:11, 11/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích vừa có buổi dự giờ tại các lớp học thí điểm mô hình “Trường học mới” (VNEN) tại Trường THCS Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Mô hình VNEN là phương pháp dạy học áp dụng việc đổi mới sư phạm, trong đó nổi bật là quá trình cùng nhau tự học, tự quản, tự đánh giá của học sinh dưới sự tổ chức linh hoạt của giáo viên, từ đó dần hình thành và phát triển các tính cách phù hợp với các mục tiêu giáo viên hiện đại, nhân văn theo mô hình giáo dục quốc tế.

Năm học 2015-2016,  Sở GD&ĐT đưa mô hình này triển khai thí điểm tại 22 trường THCS với 70 lớp và 2.266 học sinh tham gia. Trường THCS Nghĩa Lâm là 1 trong 3 trường THCS của huyện Tư Nghĩa thí điểm mô hình VNEN cho học sinh lớp 6, với tổng số  gần 150 học sinh tham gia.

Thực hiện hiệu quả mô hình này sẽ là tiền đề quan trọng để các nhà trường, các em học sinh tiệm cận với chương trình đổi mới giáo dục phổ thông triển khai trong thời gian tới.

 

Một tiết học theo mô hình VNEN.
Một tiết học theo mô hình VNEN.



Để mô hình mới nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của giáo viên và phụ huynh, Trường THCS Nghĩa Lâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, đổi mới của mô hình VNEN, đầu tư thêm cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, sách giáo khoa mới, trang trí lớp học.

Qua 12 tuần triển khai, mô hình này đã đem lại kết quả vượt trội, tạo hứng thú cho học sinh. Các em được trang bị những kỹ năng về giao tiếp, mạnh dạn và tự tin hơn…, mang lại cho học sinh phương pháp học tập hiệu quả hơn so với phương pháp dạy học truyền thống.

Tuy nhiên, năm học mới này là năm đầu tiên thực hiện mô hình VNEN ở cấp THCS nên gặp phải khó khăn về cơ sở vật chất, vì không có nguồn kinh phí hỗ trợ nên toàn bộ chi phí đều do nhà trường tự lo, nhiều học sinh chưa tham gia ở cấp tiểu học đang còn bỡ ngỡ với phương pháp học mới này.

Sau khi dự giờ thực tế tại các lớp học và nghe thầy cô giáo, lãnh đạo nhà trường báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích vui mừng với những kết quả bước đầu mà mô hình mang lại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Theo tinh thần Nghị Quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo thì việc đổi mới mô hình giáo dục trong các nhà trường cũng được đặt ra là một trong những nội dung quan trọng.

Vì vậy, dạy học theo mô hình VNEN là cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường, góp phần đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện trên tất cả các mặt đức-trí-thể-mỹ.

Trong thời gian tới, nhà trường cần giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, cố gắng, nỗ lực tìm tỏi, học hỏi, đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về kiến thức liên môn để mô hình này sẽ đạt hiệu quả cao hơn, làm tiền đề cho việc triển khai đại trà ở các khối lớp trong những năm tiếp theo.



Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.