Bước đột phá của giáo dục huyện Nghĩa Hành

09:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, ngành GD&ĐT huyện Nghĩa Hành đã có những chuyển biến tích cực, trở thành một trong những điểm sáng của ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Trong 3 năm gần đây, điểm tuyển sinh vào 10 của Trường THPT Nghĩa Hành 1 luôn nằm ở nhóm dẫn đầu toàn tỉnh.

Những con số “biết nói”

Tiếp chúng tôi với nụ cười niềm nở, ông Chế Thanh Vũ- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành phấn khởi, kể: Những năm gần đây, ngành GD&ĐT của huyện có những bước phát triển vượt bậc. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, trong 2 năm học gần đây, Nghĩa Hành dẫn đầu tỉnh về kết quả thi vào lớp 10. Trong đó, năm học 2014-2015, Nghĩa Hành có điểm thi vào 10 môn Toán cao nhất tỉnh và môn Ngữ văn được xếp vị trí thứ 2.

Thầy và trò Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng nỗ lực trong việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT huyện nhà.
Thầy và trò Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng nỗ lực trong việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT huyện nhà.

Năm học 2015- 2016, huyện Nghĩa Hành tiếp tục dẫn đầu kết quả thi vào 10. Toàn huyện có trên 1.150 thí sinh dự thi vào 10 thì có 760 em có điểm môn Toán từ 5 trở lên (chiếm gần 65,5%), trong khi toàn tỉnh chỉ có trên 51% thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên. Đối với môn Ngữ văn, xếp vị trí thứ 2 toàn tỉnh với trên 52% thí sinh có điểm từ 5 trở lên. Môn tiếng Anh cũng được xếp vị trí cao nhất của tỉnh với trên 300 em có điểm từ 5 trở lên (chiếm trên 26%).

Thành tích đáng khích lệ trên là nhờ vào sự cố gắng của toàn xã hội. Cụ thể là, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ở các đơn vị trường học. Sự quan tâm tạo điều kiện của các bậc phụ huynh trong việc hỗ trợ con em đến trường. Đặc biệt là, sự nỗ lực không ngừng của tập thể thầy cô giáo và học sinh các đơn vị trường học trên địa bàn. “Hằng năm, Phòng GD&ĐT chỉ đạo quyết liệt đến các trường phân loại HS. Những em nào còn yếu môn gì thì được phụ đạo môn đó. Những em HS khá, giỏi thì bồi dưỡng thêm kiến thức nâng cao. Nhờ vậy chất lượng giáo dục của địa phương ngày càng nâng lên rõ rệt”, ông Vũ cho biết thêm.
 

Năm học 2012- 2013 toàn huyện Nghĩa Hành chỉ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 17 giải ba và 28 giải khuyến khích HS giỏi cấp tỉnh. Đến năm học 2014- 2015 toàn huyện có 5 giải nhất, 14 giải nhì, 14 giải ba và 21 giải khuyến khích.

Điểm sáng

Để minh chứng cho những kết quả nêu trên, chúng tôi tìm đến Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng. Đây được xem là ngôi trường có chất lượng GD&ĐT thuộc nhóm dẫn đầu toàn tỉnh. Mặc dù chỉ là trường huyện, nhưng những năm qua, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã khẳng định được vị thế trong ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Bà Huỳnh Thị Ngọc Loan- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2014- 2015, toàn huyện có 27 em đạt HS giỏi cấp tỉnh với 3 giải nhất, 7 giải nhì. Trong đó, toàn tỉnh có 3 giải nhất về bộ môn Toán thì Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng có 2 giải nhất. Trường có 4 giải cấp tỉnh trong Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn và có 4 sản phẩm dự thi cấp Bộ. Toàn tỉnh có 4 em đạt huy chương cấp Quốc gia đối với cuộc thi giải Toán trên mạng Internet thì Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã có 2 em. Bên cạnh đó, trường có 1/3 em HS của tỉnh đạt giải cấp Quốc gia cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay. Ngoài ra, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng còn là một trong những trường dẫn đầu về kết quả thi tuyển sinh vào 10 của tỉnh.

Chất lượng GD&ĐT của huyện Nghĩa Hành được khẳng định thông qua kết quả thi tuyển vào 10. Điều này đã tạo chất lượng đầu vào cho các trường THPT trên địa bàn huyện. Ông Lê Văn Triều- Phó hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, khẳng định: Trong những năm gần đây, các đợt tuyển sinh vào lớp 10 của trường được cải thiện rõ nét. Riêng năm học 2015- 2016, nhà trường xét tuyển vào lớp 10 với số điểm 23,25 điểm (đứng thứ 2 của tỉnh). Có thể nói, nhờ chất lượng đầu vào đạt cao cùng với sự nỗ lực của nhà trường và các em HS nên chất lượng đầu ra của trường cũng từng bước được khẳng định. Kỳ thi THPT quốc gia 2015, trường có 98,5% HS đậu tốt nghiệp THPT (đứng vị trí thứ 5 của tỉnh). Trường có 2 em được tỉnh vinh danh về thành tích có 3 môn thi THPT quốc gia đạt từ 27 điểm trở lên và không có môn dưới điểm 9. Tỷ lệ đậu đại học của học sinh trong trường hàng năm cũng nằm trong “tốp” 10 của tỉnh. Năm học vừa qua, trường có 37 HS đạt HS giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, hai năm gần đây, nhà trường có HS tham gia thi tuyển chọn Đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia.

Kết quả nêu trên là cơ sở để các đơn vị trường học nói riêng và ngành GD&ĐT huyện Nghĩa Hành nói chung tiếp tục nghiên cứu, mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường giáo dục tốt nhất giúp học sinh rèn đức, luyện tài.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.