Tiếng Anh trong trường mầm non - Thực tiễn và giải pháp

06:10, 17/10/2015
.

 Hội thảo khoa học "Tiếng Anh trong trường mầm non - Thực tiễn và giải pháp" do Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chủ trì, vừa khai mạc tại Hà Nội..

 

Tiết mục văn nghệ do học sinh trường mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên biểu diễn
Tiết mục văn nghệ do học sinh trường mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên biểu diễn


Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, cùng đại diện Vụ Giáo dục Mầm non, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, Vụ Khoa học CN&MT, Viện KHGD Việt Nam, các Sở GD&ĐT; các trường ĐH, CĐ đào tạo GVMN, cùng các chuyên gia nước ngoài.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo được NGƯT. TS Đặng Lộc Thọ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư pham Trung ương – cho biết: Tiếng Anh là phương tiện giao tiếp quan trọng, là ngôn ngữ chung thông dụng nhất để kết nối con người đến từ các nước khác nhau.

Tại Việt Nam, việc dạy tiếng Anh đang được quan tâm từ bậc học mầm non. Nhằm tìm ra hướng đi đúng đắn nhất để dạy tiếng Anh trong trường mầm non trong giai đoạn hòa nhập, toàn cầu hóa hiện nay. Thực tế cho thấy, việc biết sử dụng tiếng Anh thành thục như ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ trở thành yêu cầu giáo dục quan trọng.

Từ thực tiễn hoạt động, các đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục mầm non đến từ trong và ngoài nước đã thảo luận trực tiếp về các vấn đề cấp bách hiện nay, đồng thời đưa ra các kiến nghị, giải pháp tổ chức hoạt động tiếng Anh trong các trường mầm non hiện nay.

Đó là thực tiễn hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong trường mầm non của một số nước trên thế giới và của Việt Nam gồm: Tính cần thiết, tính khả thi, nội dung, hình thức, phương pháp và cách thức tổ chức.

Các điều kiện để đảm bảo chất lượng việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong trường mầm non: nội dung, đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức môi trường... Đồng thời đề xuất giải pháp định hướng hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh trong trường mầm non của Việt Nam hiện nay.

31 tham luận trong đó có 3 tham luận đến từ các chuyên gia quốc tế và các tham luận của các chuyên gia đến từ các trường ĐH, CĐ, các Sở GD&ĐT, Viện KHGD Việt Nam đã đề cập đến 4 vấn đề cơ bản đó là: Tính cần thiết; Tính khả thi; Thực trạng và giải pháp của việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.

Diễn ra trong 3 ngày từ 16 – 18/10, sau phiên chính thức, Hội thảo sẽ dự tiết hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh của Trường MNTH Hoa Thủy Tiên; Tập huấn về xây dựng mô hình và kinh nghiệm cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh do các chuyên gia quốc tế thực hiện; Tham quan thực tế Trường Mầm non Thực hành Hoa Hồng; Trường song ngữ Eduplay Garden Hà Nội.
 

Theo Ngọc Dư/GD&TĐ


 


.