Quản lý cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục: Còn buông lỏng

10:10, 23/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, đâu đó trong cả nước vẫn còn nhiều vụ bạo hành, ngược đãi trẻ em ở các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân khiến dư luận phẫn nộ. Những vi phạm đó đã chịu sự trừng trị của pháp luật. Mới đây nhất là vụ cháu bé ở Quảng Bình mới 14 tháng tuổi bị bạo hành. Điều này đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong quá trình quản lý loại hình này.

Nhiều bất cập…

Trong vai cán bộ đi tìm hiểu phổ cập mầm non, tôi tiếp cận được cơ sở nuôi dạy trẻ tư thục của bà Trần Thị Thanh Quy (43 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi. Cơ sở ở sát đường, rộng chưa đầy 30m2. Khi chúng tôi đến, bà Quy cùng chồng đang tất bật chăm sóc cho gần 20 đứa trẻ đủ các tháng tuổi. Do phòng chật chội nên có cháu ngồi vệ sinh cạnh các cháu ăn trưa, không có không gian để trẻ chơi. Tìm hiểu thì chúng tôi được biết, vợ chồng bà Quy không có bất cứ bằng cấp, chứng chỉ nào về nghiệp vụ sư phạm mầm non theo quy định. Nguồn thực phẩm cơ sở cho trẻ ăn hằng ngày cũng không lưu mẫu theo quy định.

Điểm nuôi dạy trẻ mẫu giáo của bà Xuân không đảm bảo quy định cấp phép hoạt động.
Điểm nuôi dạy trẻ mẫu giáo của bà Xuân không đảm bảo quy định cấp phép hoạt động.


Còn tại điểm nuôi dạy trẻ tư thục của bà Huỳnh Thị Bích Xuân, cũng ở phường Trương Quang Trọng, hoạt động đã 4 năm nay nhưng không có giấy phép. Ngoài việc giữ trẻ, hằng ngày cơ sở này còn dạy chữ cho trẻ dưới 6 tuổi sai quy định, dù cơ quan chức năng có kiểm tra, nhắc nhở, nhưng chưa mạnh tay dẹp bỏ. Cơ sở này tiếp nhận 20 trẻ từ 3-5 tuổi, trong đó có khoảng một nửa số trẻ được cha mẹ đón về, chỉ cho học chữ vào buổi sáng; số còn lại học và ăn ở tại đây cả ngày. Phòng học, sinh hoạt của các cháu chật chội, kế bên là nhà bếp, bàn ngồi học cũng không đủ chuẩn.

Cô Phạm Thị Hồng Thắm- Hiệu trưởng Trường Mầm non Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi cho biết: “Tại phường có 12 điểm nuôi dạy trẻ, nhưng chỉ có 1 cơ sở được cấp phép, còn lại đều không đủ điều kiện theo quy định”. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, điểm trông giữ trẻ tại gia đình phải đáp ứng các điều kiện như: Phòng sinh hoạt có diện tích từ 1-1,5m2 cháu, có một số đồ chơi cho trẻ hoạt động; có hàng rào hoặc chấn song ngăn cách giữa phòng sinh hoạt với nhà bếp, nhà vệ sinh, cầu thang, sân chơi…
 

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi:  Toàn thành phố có 31 trường mầm non, trong đó có 7 trường tư thục và 86 điểm lớp tư thục nuôi dạy trẻ gia đình/ 1.890 trẻ. Tuy nhiên, chỉ có 35 điểm được cấp phép, còn lại đều hoạt động không đảm bảo theo quy định giáo dục mầm non, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Riêng phòng học phải có cửa sổ thông thoáng; những nơi tổ chức ăn cho trẻ phải có bếp riêng, đặt xa lớp học. “Việc đảm bảo ATVSTP tại các nhóm, lớp trẻ tư thục gia đình trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được chú trọng. Nếu chính quyền các xã, phường không quản lý chặt chẽ sẽ có nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, gây ra hậu quả khó lường”, ông Nguyễn Văn Oai- Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết.

Cần siết chặt quản lý

Bà Dương Thị Như Cẩm- Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi , cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại nhiều nhóm, lớp hoạt động không có giấy phép là do các gia đình tự phát thành lập. Để các nhóm, lớp mầm non tư thục bảo đảm chất lượng nuôi dạy trẻ, thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo các địa phương, hiệu trưởng các trường mầm non thường xuyên kiểm tra hoạt động của các nhóm, lớp tư thục, đồng thời đình chỉ hoạt động của những nhóm, lớp không bảo đảm chất lượng theo quy định.

Thực tế cho thấy, việc phối hợp giữa các ngành chức năng với chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhóm trẻ gia đình còn lỏng lẻo. Việc xử lý các cơ sở vi phạm cũng còn chưa quyết liệt. Ông Nguyễn Hữu Phước- Phó Chủ tịch phường Trương Quang Trọng, lý giải: “Vì nhu cầu của nhân dân gửi trẻ khá lớn, trong khi 1 trường mầm non công lập không đủ đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ, nên việc dẹp bỏ các cơ sở tư thục cũng còn khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ, chúng tôi đã mời các chủ cơ sở họp và cam kết khắc phục các điều kiện theo quy định. Từ nay đến cuối năm, nếu cơ sở nào chưa đáp ứng theo yêu cầu, chúng tôi sẽ mạnh tay đình chỉ hoạt động”.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.