Tấm lòng của một cô giáo vùng cao

03:09, 06/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 27 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” ở miền sơn cước, cô giáo Võ Thị Tư -  Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trà Hiệp (Trà Bồng) luôn được đồng nghiệp và học trò cảm phục, yêu quý bởi tấm lòng yêu nghề và trách nhiệm với công việc.

TIN LIÊN QUAN

Cô Võ Thị Tư vẫn còn nhớ mãi cái ngày đầu tiên đến công tác tại xã miền núi xa xôi hẻo lánh này. Một ngày đầu tháng 3.1988, từ thị trấn Trà Xuân cô giáo Tư mất cả ngày trời đi bộ 20km, vượt  những dốc đứng, sườn núi cheo leo mới đến được xã Trà Hiệp. Cả vùng rừng núi hoang vu, vắng vẻ, nhìn khắp mới thấy một, hai ngôi nhà của người dân sinh sống. “Lúc đó, chưa có điểm học, giáo viên phải đến từng nhà tập trung người dân và các em lại để dạy học. Ban đêm thì dạy xóa mù chữ, còn ban ngày thì dạy cho trẻ con. Cuộc sống khó khăn, nhưng điều đáng quý là người dân và tụi trẻ con ở đây ham học lắm”, cô Tư kể.
 

 

Hơn 27 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Võ Thị Tư luôn tận tụy, trách nhiệm, yêu nghề.                                                             Ảnh: B.H
Hơn 27 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Võ Thị Tư luôn tận tụy, trách nhiệm, yêu nghề. Ảnh: B.H

Còn bữa cơm của giáo viên miền núi chỉ có món đu đủ trộn muối mè. Hôm thì cô giáo xuống suối bắt ốc về nấu canh với rau ranh. Giữa cái đói, cái rét của vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh, đoàn giáo viên về công tác tại huyện Trà Bồng lúc bấy giờ là 28 người. Sau một năm thực hiện nhiệm vụ, vì đồng lương ít ỏi không đủ ăn, đủ ấm, nhiều người bỏ ngành. Đến nay, đoàn giáo viên ngày ấy chỉ còn lại 7 người công tác ở hai huyện là Tây Trà và Trà Bồng.

Lòng yêu nghề, mến trẻ đã thôi thúc cô Võ Thị Tư ở lại với trường, với lớp, đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục ở nơi còn nhiều khó khăn này. Từ dấu mốc năm 1988 mãi về sau, cô Võ Thị Tư liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt giải nhất, nhì trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Trải qua khoảng thời gian cống hiến không mệt mỏi, sau này, cô giáo Tư được cấp trên tín nhiệm phân công đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường TH&THCS Trà Hiệp.

Bao nhiêu bộn bề khó khăn, vất vả, vậy mà nhắc về khoảng thời gian 27 năm bám lớp, bám trường ở vùng cao, với cô Tư chỉ vỏn vẹn có một chữ “Thương”. Đó là tình thương cô giáo dành cho học trò vùng cao ngây thơ, hồn nhiên và người dân bản địa hiền lành chất phác. Còn người dân thương cô giáo nhiệt huyết, không quản ngại vất vả, thiếu thốn đến dạy học. Tình yêu thương cô giáo dành cho mái ấm gia đình nhỏ của mình tại chính xã Trà Hiệp là động lực giúp cô Tư thêm niềm tin, động lực gắn bó, cống hiến cho vùng cao.

Tận tụy và trách nhiệm với nghề, cô Võ Thị Tư đã xây dựng Trường TH&THCS Trà Hiệp trở thành một trong những điểm sáng của giáo dục vùng cao, có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, được UBND huyện Trà Bồng khen tặng hằng năm.

Là người “đứng mũi chịu sào”, cô Tư luôn chủ động tổ chức các hoạt động phong trào gắn với công tác chuyên môn, tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Bên cạnh đó là các hoạt động ngoài giờ bổ ích, phong phú như thể dục thể thao, tiếng hát Họa Mi, thi Trò chơi dân gian, Hội thi Giao lưu tiếng Việt của chúng em... đã thúc đẩy tinh thần ham học của học sinh.

Cô Tư xác định, để thực hiện tốt việc quản lý thì công tác tư tưởng là một trong những vấn đề quan trọng nhất, mà trước hết bản thân người đứng đầu phải gương mẫu, nỗ lực trong mọi hoạt động, tạo nên sự thân thiện, tin tưởng gắn kết giáo viên cùng đồng lòng hưởng ứng vì sự nghiệp chung.

Nhắc đến cô giáo Tư, một đồng nghiệp cùng trường khâm phục: “Năm 1999, tôi về nhận công tác tại Trà Hiệp. Dù đã có xe hàng nhưng đi lại vẫn còn khó khăn, vất vả lắm, còn điện vẫn chưa có. Chỉ bấy nhiêu thôi đã tưởng tượng cách đó 10 năm trước, cô Võ Thị Tư đã trải qua khó khăn như thế nào. Cô Tư lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, yêu nghề, trách nghiệm với công việc, quản lý công tâm, dân chủ và thấu hiểu. Đó là những bài học quý giá, ý nghĩa mà chúng tôi học từ cô giáo Tư”.

Từ những nỗ lực của nhà trường và vai trò của người đứng đầu, Trường TH & THCS Trà Hiệp vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và UBND huyện Trà Bồng.

Ông Trần Minh Điệp- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng chia sẻ: “Dù ở vị trí công tác nào, cô giáo Võ Thị Tư luôn hết lòng, hết sức vì sự nghiệp giáo dục của xã Trà Hiệp nói riêng và huyện Trà Bồng nói chung. Bản thân cô giáo Tư được các ban, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, là tấm gương sáng của giáo dục vùng cao”
 
 
Bảo Hòa

 

.