"Nông trại" trong trường học

08:09, 21/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tận dụng khoảng đất trống trong trường để trồng rau sạch; vài miếng ván, tấm tôn để dựng thành chiếc chuồng già, hay xây vài hàng gạch làm chuồng nuôi heo, thầy trò Trường Tiểu học Sơn Ba (Sơn Hà) đã “thiết kế” được một “nông trại” cung cấp thực phẩm thiết yếu cho chính bữa ăn của mình.

TIN LIÊN QUAN

Vừa có “cơm lành, canh ngọt”…

Tan trường, các em học sinh nội trú Trường Tiểu học Sơn Ba vội cất sách vở, rồi mỗi em một việc nhanh tay dọn chén đũa, thưởng thức bữa cơm trưa đã được cô giáo chuẩn bị sẵn vẫn còn nóng hổi. Bữa ăn của các em có thịt kho thơm ngon, tô canh rau cải xanh non. Chăm chú nhìn những gương mặt học trò thân thương, Hiệu trưởng Đặng Văn Cương chia sẻ: “Bữa ăn của học trò luôn là điều chúng tôi trăn trở. Từ những ngày đầu khó khăn, cho đến nay chất lượng bữa ăn của các em  ngày càng được cải thiện. Những bữa cơm có rau sạch, có trứng… đều là “trái ngọt” có được từ chính công sức của thầy cô giáo và các em”.

 

Sau giờ học, các em học sinh lại cùng nhau chăm sóc vườn rau.
Sau giờ học, các em học sinh lại cùng nhau chăm sóc vườn rau.


Việc các em học sinh Trường Tiểu học Sơn Ba được nội trú tại trường đã thực hiện 6 năm. Còn “nông trại ” của nhà trường thì mới được hình thành hai năm nay. Ban đầu, chỉ là những luống rau “thử nghiệm” của 10 thầy cô giáo sinh hoạt nội trú tại đây. Sau đó nhận thấy tính hiệu quả, mô hình này lại được nhân rộng quy mô.

“Nông trại” của trường là một mảnh vườn rộng chừng 500m2 nằm ngay sau lưng dãy nhà ở của thầy cô và các em. “Nông trại”  có các loại rau như  rau cải, rau muống, xà lách, đậu ve...  xanh tốt. Vài luống rau vừa được đánh luống ngay từ khi năm học mới bắt đầu đã nhú mầm. Những trái bầu, bí, mướp hương treo lủng lẳng trên giàn trông thật thích mắt. Trong sân còn có đến gần trăm con gà, vịt.

Cô Trần Thị Huệ, cán bộ y tế, đồng thời cũng là người phụ trách nấu ăn cho các em nói: “Bữa ăn bán trú của các em không ngày nào thiếu rau sạch. Mỗi suất ăn của các em đều cố định nhưng thay vì mua rau, mình lại dùng số tiền đó để mua thêm thịt cá”.

… vừa giáo dục kỹ năng sống

Là người “thiết kế” mô hình “nông trại” trường học nên thầy Cương tỏ ra rất tâm huyết. “Học sinh nội trú ở đây có 25 em thì đều đến từ thôn Gò Da. Đường từ nhà đến trường phải đi bộ hai tiếng đồng hồ nên có khi phải một tháng các em mới về thăm nhà một lần. Phần lớn cuộc sống của các em gắn với trường học. Vì vậy, thầy cô không chỉ cho các em học cái chữ mà còn phải dạy các em cả lối sống tốt”, thầy Cương cho biết.

 “Ngoài các công việc của nhà bán trú, các em còn được hướng dẫn làm các công việc nhà nông gắn liền với thực tế cuộc sống của các em một cách thuần thục như kỹ năng nuôi gà, vịt, nuôi heo hay cách trồng rau”, thầy Cương nói về ý nghĩa mà mô hình này mang lại.

Vì vậy, mà sau khi ăn cơm xong, không ai bảo ai, các em đều tự thu dọn rồi gom cơm vương vãi dưới nền nhà cho gà ăn, mang thức ăn thừa đổ vào máng cho heo...  Buổi chiều, sau khi ôn bài vở, ra sân chơi bóng xong, các em lại vào vườn nhổ cỏ, bắt sâu cho mấy luống rau mới trồng rồi vào chuồng gà xem đàn gà con mới nở. Em Đinh Văn Thiếp, học sinh lớp 5C chia sẻ: “Chúng em được thầy cô hướng dẫn làm các công việc mà ba mẹ ở nhà thường làm. Chúng em rất thích những công việc này”.

Đến trường học chữ, lại được rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, đó là bước đệm đầu đời mà thầy cô Trường Tiểu học Sơn Ba dành cho các em học sinh thân yêu.

Bài, ảnh: THU HIỀN

 


.