Đồng bộ và quyết liệt

01:09, 07/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách quyết liệt với nhiều giải pháp căn bản và đã đạt được  kết quả đáng mừng.

TIN LIÊN QUAN

Về đích đúng hẹn

Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi là một trong những chỉ tiêu chủ yếu được đề ra trong Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Bậc học MN vốn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất. Mặc dù là bậc học đầu đời, song học sinh ở bậc học này chịu nhiều thiệt thòi so với các bậc học khác. Ở nhiều địa phương trong tỉnh, trường lớp của bậc học MN xuống cấp, học nhờ, học tạm, không nhà vệ sinh, không bếp ăn, không phòng làm việc của ban giám hiệu… Có thể nói đây là bậc học có lắm cái không. Điều này khiến cho những cán bộ làm công tác quản lý giáo dục canh cánh nỗi lo.

Trường THCS Bình Mỹ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.                                                                                 Ảnh: P.Lý
Trường THCS Bình Mỹ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: P.Lý


Ông Nguyễn Văn Bảy-Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ chia sẻ: “Về diện tích đất, cơ sở vật chất của nhiều trường MN thiếu thốn, chắp vá, không đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Một số xã chưa thật sự năng động trong thực hiện PCGDMN, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại…”. Trước tình hình đó, Huyện ủy Đức Phổ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đưa vào nghị quyết, chương trình kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Ban chỉ đạo thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi từ cấp huyện đến cấp xã được kiện toàn. Huyện đã quy hoạch 44 điểm trường thôn để xây dựng điểm trường trung tâm, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi được học bán trú. Từ năm 2011-2015, toàn huyện đã đầu tư 43 phòng học, 24 phòng chức năng… với tổng kinh phí gần 38 tỷ đồng. Nhờ đó tháng 7.2015, huyện Đức Phổ đã được tỉnh kiểm tra, đánh giá đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Không chỉ ở huyện Đức Phổ mà hiện nay hầu hết các địa phương thở phào nhẹ nhõm vì nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đã hoàn thành. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hệ thống chính trị các cấp đã vào cuộc một cách quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho bậc học mầm non cũng như mua sắm đồ dùng dạy học, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên về chế độ chính sách, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn… Đặc biệt, Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc chuyển đổi các trường mầm non bán công sang công lập, Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2012-2015 do UBND tỉnh phê duyệt, đã mở ra cơ hội để trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo được giáo dục toàn diện.  

Ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT phấn khởi cho hay, đến nay đã có 179/184 xã, phường, thị trấn hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đạt 97,28%. Năm 2014, UBND tỉnh đã công nhận 3/14 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đó là huyện Mộ Đức, Sơn Hà, Lý Sơn. Đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra ở 9 huyện và kết quả đều đạt chuẩn PCGDMN, hiện đang hoàn thành các thủ tục để đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Hai địa phương cuối cùng là huyện Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi cũng vừa mới báo cáo hoàn thành chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9.2015 Sở GD&ĐT sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh đề nghị Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận tỉnh Quảng Ngãi đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trong năm 2015.

Niềm vui đón trường chuẩn

Năm học 2015-2016 có ý nghĩa đặc biệt đối với thầy và trò Trường THCS Bình Mỹ (Bình Sơn). Mới đây (ngày 29.8), thầy và trò nhà trường đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Còn nhớ cách đây vài năm, cơ sở vật chất của Trường THCS Bình Mỹ vốn đã xuống cấp, gặp phải cơn lũ lớn, ngôi trường càng trở nên ảm đạm. Ai cũng xót lòng khi chứng kiến hình ảnh thầy trò của trường lật giở từng trang học bạ, sách, vở phơi giữa sân trường và dọn bùn đất phủ khắp phòng học do nước lũ. Giờ thì học sinh đã được học trường tầng khang trang, sạch đẹp. Cả trường rộn vang những tràng pháo tay mừng cho thành quả giáo dục với tỷ lệ HS đạt học lực khá, giỏi chiếm gần 50%, tỷ lệ yếu kém dưới 1,5%, 96% HS tốt nghiệp THCS; 100% GV đạt chuẩn, 30% GV dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên…

Đạt được kết quả nói trên là cố gắng vượt bậc của thầy và trò Trường THCS Bình Mỹ. Thầy giáo Nguyễn Tĩnh-Hiệu trưởng Trường THCS Bình Mỹ, quả quyết: “Niềm vui đón nhận trường chuẩn là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để thầy trò chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ dạy và học”. Ông Nguyễn Minh Sơn-Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn cho biết, để đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong xây dựng trường chuẩn, Phòng GD&ĐT huyện đã tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo, nhất là tranh thủ các nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất. Toàn huyện hiện có 16/24 trường THCS, 21/34 trường tiểu học, 3/25 trường MN đạt chuẩn quốc gia. Bậc tiểu học và THCS đã đạt và vượt chỉ tiêu, riêng bậc MN phấn đấu từ nay đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành.

  Cô và trò Trường Mầm non Họa Mi ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).                                                                           Ảnh: T.Phương
Cô và trò Trường Mầm non Họa Mi ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa). Ảnh: T.Phương


Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không phải ngày một, ngày hai và trách nhiệm không chỉ của riêng ngành giáo dục mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp. Đáng mừng là tỉnh ta đã thực hiện có hiệu quả sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, từng bước xây dựng môi trường giáo dục đáp ứng tiêu chí quốc gia. Toàn tỉnh hiện có 42/209 trường MN, 141/217 trường tiểu học, 99/167 trường THCS, 18/39 trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

Chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra đến năm 2015 tăng thêm 15% số trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học so với năm 2010. Kết quả cho thấy nhiều bậc học đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng bậc MN và THCS, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT thì hiện nay nhiều trường đang trong giai đoạn hoàn thiện việc xây dựng cơ sở vật chất, đến cuối năm 2015 sẽ có 51/209 trường MN, 106/167 trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Việc nỗ lực hoàn thành hai chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về PCGDMN cho trẻ 5 tuổi và xây dựng trường chuẩn quốc gia đã góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo trường lớp học cũng như nâng cao đáng kể chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

Phương Lý


 


.