Thi đua dạy tốt, học tốt

03:08, 21/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngành GD&ĐT đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, qua đó tạo động lực giúp giáo viên và học sinh ở các trường dạy tốt, học tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

TIN LIÊN QUAN

Rạng danh đất Quảng

Những ngày qua, người dân ở khắp mọi nơi trầm trồ ngợi khen cậu học trò nghèo Kiều Quốc Sang (Trường THPT Ba Gia), một trong 4 thí sinh có điểm xét tuyển ĐH cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia, với tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh là 29.25 (Toán 10, Hóa 10, Sinh 9.25). Hoàn cảnh khó khăn đã không làm Sang nản lòng mà thay vào đó là nghị lực và quyết tâm đạt thành tích cao trong học tập. Sang bộc bạch: “Thấy bố mẹ vất vả, em tự nhủ phải nỗ lực thật nhiều để đạt thành tích cao cho bố mẹ vui lòng”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đoàn Dụng trao thưởng cho em  Kiều Quốc Sang.                            Ảnh: P.Lý
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đoàn Dụng trao thưởng cho em Kiều Quốc Sang. Ảnh: P.Lý


Vậy là ước nguyện mang đến cho bố mẹ món quà ý nghĩa từ học tập của Kiều Quốc Sang đã trở thành hiện thực. Niềm vui của vợ chồng ông Kiều Tấn Sơn chẳng thể diễn tả thành lời khi con trai báo tin vui đỗ đạt cao. Từ nhỏ đã chịu thiệt thòi vì chân phải bị teo cơ, thế nên Sang mơ ước trở thành bác sĩ để sau này cứu chữa cho bệnh nhân nghèo. Ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT phấn khởi nói: “Kết quả mà Sang đã đạt được không chỉ là niềm tự hào của bản thân em, của gia đình, nhà trường mà còn là niềm tự hào của tỉnh”.

Thầy, cô giáo ở Trường THPT Ba Gia phấn khởi khi có trò giỏi. Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) là một trong những trường nổi bật của tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Sự đồng lòng, nỗ lực của thầy và trò nhà trường với mục tiêu đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu đã mang về cho Trường THPT Ba Gia thành tích đáng tự hào. Tiêu biểu như năm học 2014-2015, trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, trường có 4 HS đạt giải (2 giải nhì, 2 giải ba). Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, trường có 2 HS có điểm xét tuyển ĐH trên 27 điểm. “Với môi trường học tập thân thiện, ý chí vươn lên của HS và sự tận tâm của GV, nhất là đổi mới phương pháp giảng dạy đã giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả đạt được của HS là nguồn động viên để nhà trường tiếp tục phấn đấu trong sự nghiệp giáo dục”, thầy giáo Đỗ Tấn Khoa-Phó hiệu trưởng Trường THPT Ba Gia cho biết.

Nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”   

Từ việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như: “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… 5 năm qua, ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Toàn ngành đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình đáng được biểu dương như: Thầy giáo Huỳnh Tấn Khiêm (GV Trường THCS-DTNT Tây Trà” với mô hình “Đêm thứ bảy nội trú”, thầy giáo Đặng Văn Cương-Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Ba (Sơn Hà) với mô hình “Trường nội trú  nhỏ”, thầy giáo Trần Biên- Hiệu trưởng Trường tiểu học Đức Phú với đề tài “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”…

Các trường học trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Cơ sở vật chất trường, lớp học ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang. Trình độ của đội ngũ CBQL và GV được nâng cao. Đến cuối năm 2014, GV có trình độ đạt và trên chuẩn ở bậc mầm non đạt 99,7%, tiểu học 87%, THCS 99,6%, THPT 99,8%. Toàn ngành hiện có 1 tiến sĩ, 215 thạc sĩ.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 3 GV bậc trung học, 5 GV bậc tiểu học và 4 GV bậc mầm non được công nhận GV dạy giỏi quốc gia. Có 495 đề tài, sáng kiến của CBQL và GV được UBND tỉnh công nhận. Nhiều sáng kiến được áp dụng, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, hiệu quả giáo dục được nâng cao. HS thi đỗ tốt nghiệp THPT và trúng tuyển ĐH nguyện vọng 1 chiếm tỷ lệ cao. Năm 2010, cả tỉnh có trên 39 nghìn thí sinh dự thi, kết quả có hơn 8.400 em trúng tuyển vào ĐH nguyện vọng 1 (đạt tỷ lệ 22%), năm 2014 đạt gần 37%. Số lượng HS đạt HS giỏi các cấp cũng tăng lên rõ rệt.

TRỊNH PHƯƠNG

 


.