Đề Ngữ văn, Vật lý: Gần gũi, quen thuộc

08:07, 02/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 2.7, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 cùa kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều môn Vật lý. Theo nhận xét của thí sinh, nội dung đề thi quen thuộc, gần gũi.

TIN LIÊN QUAN

Sau 2/3 thời gian làm bài của môn Văn, nhiều thí sinh đã rời khỏi phòng thi và cho biết đề thi năm nay dài, nhưng nội dung quen thuộc, dễ, với 8 câu chia làm hai phần là đọc hiểu và làm văn

Phần đọc hiểu tiếp tục đề cập đến biển đảo, cuộc sống gian khổ của những người lính canh giữ đảo xa được miêu tả trong một đoạn trích của bài thơ “Hát về một hòn đảo” của nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Phần nghị luận văn học nói về hình tượng người phụ nữ trong “Chiếc thuyền ngoài xa” hình ảnh những người phụ nữ làng biển lam lũ, chịu khó.

Thí sinh Mỹ Duyên- học sinh Trường THPT Số 2 Tư Nghĩa cho biết: “Đề dài đến hai trang giấy khiến em mất nhiều thời gian để đọc đề, tuy nhiên câu hỏi dễ, ngắn gọn, xúc tích. Chủ đề biển đảo vốn dĩ quen thuộc với em, vì đã được đề cập nhiều ở đề thi các năm trước. Em tự tin mình đạt 5-6 điểm”.

Còn thí sinh Quang Huy- học sinh Trường THPT Thu Xà nhận định: Đề thi đơn giản, bạn nào cũng có thể làm được nếu chịu khó ôn tập. Câu nghị luận xã hội về bệnh vô cảm hay rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức là những nội dung không lạ với các em.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Khiết.


Theo nhận xét của nhiều thí sinh, so với đề thi mọi năm thì đề Văn năm nay hướng thí sinh vận dụng nhiều kiến thức xã hội.

Cô Trần Thị Thu Thủy- Trưởng bộ môn Văn, Trường THPT Trần Quốc Tuần cho rằng: Đề tuy dài nhưng không gây sốc cho thí sinh, cấu trúc đề bám sát như các minh họa từ đọc hiểu đến nghị luận xã hội, nghị luận văn học.

Phần đọc hiểu đòi hỏi mức độ nhận biết thông thường, với mục tiêu đỗ tốt nghiệp, các em hoàn toàn có thể kiếm 5-6 điểm. Nghị luận xã hội không khó, bám sát vấn đề xã hội hiện nay. Đề thi có tính phân hóa rõ ràng, so với đề thi đại học các năm trước, đề thi có phần dễ chịu hơn.

Với đề thi môn Vật lý, thí sinh Huỳnh Phước, dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, đề  có 50 câu, nội dung không lạ, trong đó có khoảng 25 câu lý thuyết và bài tập đơn giản dành cho học sinh trung bình, tập trung hầu hết ở phần cơ học.

Theo phần lớn thí sinh, đề có mức độ khó vừa phải, hầu hết khi được hỏi đều cho biết, làm chính xác 25 câu đầu, các câu hỏi về sau có tính phân loại cao, xuất sắc mới có thể làm trọn vẹn bài thi.

Thầy Đỗ Ngọc Bá- Trưởng bộ môn Vật lý- Trường THPT Chuyên Lê Khiết cho rằng: Đề thi phù hợp với đề minh họa của Bộ, mức độ phân hóa rõ ràng, học sinh trung bình đạt 5-6 điểm.

Cũng theo thầy Bá thì một số câu mang tính chất phân hóa rõ rệt, trong đó có 4 câu hình thức mới, đặc biệt 2 câu yêu cầu thông số nằm trên đồ thị. nếu các em có kỹ năng đọc đồ thi tốt vẫn có thể làm tốt. So với đề thi 2014, đề phân hóa rõ hơn, mức độ xét tốt nghiệp dễ hơn.

Các thí sinh dự thi ở cụm thi địa phương chỉ với mục tiêu đỗ tốt nghiệp nên phần đông thí sinh ngoài 3 môn thi bắt buộc là Văn, Toán, Tiếng Anh, các em chỉ đăng ký thêm môn tự chọn là Vật lý. Một số thí sinh đã kết thúc kỳ thi và tự tin đã đỗ tốt nghiệp.

Buổi thi chiều nay có 78 thí sinh bỏ thi, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Ngày mai, các thí sinh sẽ bước vào ngày thi thứ 3, buổi sáng thi môn Địa lý theo hình thức tự luận và buổi chiều thi môn Hóa học theo hình thức trắc nghiệm.


Ái Kiều
 


.