Cậu học trò nghèo có điểm xét tuyển ĐH tốp đầu cả nước

10:07, 30/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Giọt mồ hôi lã chã rơi trên khuôn mặt gầy nhom của mẹ, tấm áo của cha ướt đẫm giữa nắng chói… chính điều này đã khiến cho cậu học trò nghèo Kiều Quốc Sang (lớp 12C12, Trường THPT Ba Gia) càng thêm quyết tâm phải đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Cậu bé đã đỗ tốt nghiệp và là một trong 4 thí sinh có điểm xét tuyển vào ĐH cao nhất trong cả nước.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui thường đi đôi với nụ cười, vậy mà vợ chồng ông Kiều Tấn Sơn (49 tuổi), ở thôn Minh Long, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh khi nghe con trai đỗ tốt nghiệp và có điểm xét tuyển vào ĐH cao thuộc hàng đầu  trong cả nước, cả hai cứ nghẹn nghào rơi nước mắt. Hai ông bà làm cho cậu bé Kiều Quốc Sang ngồi bên cạnh hai mắt cũng đỏ hoe. Mỗi khi nói đến khổ nhọc của ba mẹ, cậu bé vốn giàu nghị lực là thế, song vẫn không sao cầm được lòng mình. Hơn ai hết, Sang biết được tấm lòng của ba mẹ, ông bà lam lũ cũng chỉ mong con cái ăn học thành tài.   

 

Ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT trao thưởng cho em Kiều Quốc Sang.
Ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT trao thưởng cho em Kiều Quốc Sang.


Trong buổi chiều muộn, vừa lúc ông Sơn đi phụ hồ về đến nhà, mồ hôi nhễ nhại, áo quần dính đầy bụi bẩn, Sang vội chạy ra báo tin: “Ba ơi, chắc là con được vào học trường y, đạt 29.25 điểm ba à”. Trên khuôn mặt hằn sâu nỗi vất vả, ông Sơn nở nụ cười tươi, rồi bảo: “Được thế là mừng rồi”. Mừng quá, ông Sơn ngồi bệt ngay dưới sân nhà, mệt nhọc tan biến, ông cứ thấy người sướng rơn. “Làm cha làm mẹ thấy con cái đỗ đạt ai mà chẳng vui. Cháu nó cố gắng nhiều nhưng nhờ công lao rất lớn của thầy cô giáo.
 

Thưởng “nóng” hơn 10 triệu đồng
Chiều 29.7, ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT đã trực tiếp đến nhà em Kiều Quốc Sang để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần và tặng giấy khen cho em vì đã đạt điểm xét tuyển vào ĐH cao nhất tỉnh và là một trong 4 thí sinh đạt điểm xét tuyển vào ĐH cao nhất trong cả nước. Ông Dụng nhấn mạnh, kết quả đạt được của em Sang không chỉ là niềm tự hào của bản thân em và gia đình mà còn niềm tự hào của nhà trường và của tỉnh. Ông Dụng đã thưởng “nóng” cho em Sang số tiền 5 triệu đồng. UBND huyện Sơn Tịnh cũng đã thưởng cho Sang số tiền 5 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn ngành giáo dục cũng đã khen thưởng cho em Kiều Quốc Sang.

Thiệt tình là vợ chồng tui cứ ray rức chuyện thằng Sang từ nhỏ bị thiệt thòi, hồi lớp 1 chân phải của nó bị teo cơ, chữa trị mãi không được, phải đi khập khiễng, sức khỏe lại ốm yếu…”, ông Sơn trải lòng. Riêng đối với Sang, chỉ từng ấy câu nói của ba thôi cũng đã khiến cậu bé ấm lòng. Sang cho biết, nhiều hôm trên đường đi học, thấy ba phụ hồ giữa trưa nắng, em xót lắm. Chính những lần như thế Sang tự động viên mình phải nỗ lực hơn nữa để học thật giỏi cho ba vui lòng.

Vậy là suốt 12 năm đèn sách, giờ đây Kiều Quốc Sang đã thực hiện được ước nguyện là mang đến cho ba mẹ món quà ngọt ngào nhất từ thành quả học tập mà em đã cố gắng để đạt được, đó cũng chính là vị ngọt bù đắp cho những tháng ngày vợ chồng ông Sơn vã mồ hôi trên những luống cày, cho những ngày mà người cha đáng kính áo ướt đẫm mồ hôi vì ráng sức khuân vác xi-măng, vôi vữa cho người ta…

Kiều Quốc Sang là thí sinh có số điểm xét tuyển vào ĐH cao nhất ở Quảng Ngãi và là một trong 4 thí sinh đạt điểm cao nhất trong cả nước. Kết quả điểm thi khối B của Sang đạt 29.25 (Toán 10, Hóa 10, Sinh 9.25); khối A đạt 27.5 điểm (Toán 10, Hóa 10, Lý 7.5). Sang cho biết, em sẽ nộp đơn xin xét tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. “Từ khi học lớp 2, biết chân của mình không chữa trị được nên em đã mơ ước trở thành bác sĩ. Sau này sẽ nỗ lực hết sức để cứu người…”, Sang tâm sự.

Về phần vợ chồng ông Sơn, từ cái hôm Sang báo tin vui, hai ông bà lúc thì cười tươi, lắm lúc nước mắt lại chực trào vì xúc động, nhất là khi nghĩ đến chuỗi ngày ẵm con đi khắp nơi để chữa bệnh, sợ rằng thằng bé không qua khỏi và cả những ngày cơm ăn không đủ no… Mấy ngày nay, bà con lối xóm nhiều người đến chúc mừng, họ như vui lây vì ở trong làng có cậu bé con nhà nghèo, thân mang bệnh tật nhưng lại nổi tiếng học giỏi.  

 

  Ngoài giờ học Sang phụ giúp ba mẹ công việc nhà, bỏ rơm cho bò ăn…
Ngoài giờ học Sang phụ giúp ba mẹ công việc nhà…


Hàng ngày, vợ chồng ông Sơn quẩn quanh với 2 sào ruộng lúa, nuôi vài ba con bò, con vịt. Hết việc đồng áng, ông Sơn đi phụ hồ, có khi làm “thợ đụng” miễn là có tiền để nuôi hai đứa con ăn học (em gái của Sang chuẩn bị vào lớp 6). Cuộc sống gia đình luôn trong cảnh túng thiếu. Năm rồi, cơn lũ lịch sử đã nhấn chìm ngôi nhà vốn từ lâu đã sập xệ nhưng không có tiền sửa chữa, buộc lòng vợ chồng ông phải vay mượn ít tiền để xây dựng lại. Ông Sơn bảo: “Thằng Sang thi đạt điểm cao vợ chồng tui mừng hết biết, nhưng cũng trăn trở lắm, không biết có chu cấp nổi không. Mà đã xác định rồi, được đến đâu hay đến đó, thằng Sang nỗ lực suốt 12 năm, mình cũng phải nỗ lực nhiều hơn nữa vì tương lai của tụi nhỏ”.

Từ cuộc sống vốn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi, thế nhưng với tình yêu thương của bố mẹ và nghị lực của bản thân, Sang đã vượt qua và trở thành tấm gương sáng trong học tập. Tin rằng, cũng với nghị lực và sự sẻ chia, con đường đi đến tương lai của Sang sẽ được rộng mở để em thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ.
 

    Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.