Sáng tạo, cống hiến cho xã hội

02:05, 04/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ, dù làm việc ở vị trí, cương vị nào, họ vẫn luôn tâm huyết, đam mê và trách nhiệm với công việc đảm nhận. Những đảng viên trẻ đóng góp và cống hiến theo cách riêng của mình.

Những sáng kiến tiền tỷ

Trở lại thời điểm cách đây gần 15 năm, trong khi bạn bè đều vào Nam lập nghiệp, thì chàng cử nhân Phạm Hồng Kỳ tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng quyết định lội ngược dòng về quê, nộp đơn xin vào Nhà máy Bánh kẹo Biscafun. Từ đó đến nay, Kỳ luôn đam mê nghiên cứu, chủ động sáng tạo, đóng góp nhiều sáng kiến hiệu quả cho nhà máy.

  “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” Phạm Hồng Kỳ được vinh danh vào năm 2013.                                         Ảnh: NVCC
“Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” Phạm Hồng Kỳ được vinh danh vào năm 2013. Ảnh: NVCC


Trong đó, đáng chú ý là anh Kỳ đã thực hiện thành công sáng kiến “Nghiên cứu, sản xuất thành công Chocolate phủ”. Bánh mềm cao cấp phủ chocolate là dòng sản phẩm được Biscafun thực hiện vào những ngày đầu nhà máy mới thành lập. Lúc bấy giờ, nguyên liệu chocolate sử dụng trong sản phẩm phải phụ thuộc vào thị trường bên ngoài. Năm 2004, nhận thấy tầm quan trọng của việc sản xuất nguyên liệu, kỹ sư Phạm Hồng Kỳ bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất chocolate.

“Kinh nghiệm chưa có, máy móc thiết bị còn chưa đáp ứng nhu cầu, động lực thôi thúc tôi chính là niềm đam mê khoa học và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ”, anh Kỳ nhớ lại. Sau hai năm ròng rã tìm tòi, nghiên cứu, đến năm 2006, sản phẩm chocolate “Made in Biscafun” được sản xuất thành công, có độ mịn, ăn vào mau tan trong miệng mà vẫn giữ được vị ngọt, nhân nhẫn như chất lượng chocolate tại các “thủ phủ” chocolate trên thế giới.

Ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Nhà máy Bánh kẹo Biscafun đánh giá cao những đóng góp của anh Kỳ trong việc nỗ lực cùng với đồng nghiệp nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, giúp nhà máy chủ động trong việc sản xuất bánh kẹo sử dụng nguyên liệu chocolate và nhiều dòng sản phẩm khác. Từ năm 2009-2013, anh Kỳ đã thực hiện 4 sáng kiến, nêu ý tưởng và hỗ trợ thực hiện 5 sáng kiến, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng. Hiện nay, vừa đảm nhận nhiệm vụ là Phó phòng Kỹ thuật, vừa giữ vị trí “thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên nhà máy, anh đã kết hợp các hoạt động chuyên môn với hoạt động Đoàn góp phần khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo, đoàn kết của đoàn viên thanh niên trong thực hiện công việc chung.

Nhiều năm liền anh Kỳ được UBND tỉnh, các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2013, anh vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh được Trung ương Đoàn vinh danh “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cô giáo mầm non “say” nghề

Trăn trở trước việc trẻ 5 tuổi rất hiếu động, tò mò, thích khám phá những điều mới mẻ, không hứng thú với những tiết học đơn điệu, cô giáo Trương Hà Thục Trinh (sinh năm 1986, Trường Mầm non 2.9, TP.Quảng Ngãi) đã chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Đến trường khi mới 6 giờ sáng, chỉ ra về khi phụ huynh đã đón hết trẻ, giáo viên mầm non phải thực hiện tất tần tật các công việc vừa dạy dỗ, vừa chăm sóc, vừa giáo dục trẻ. Bên cạnh đó vừa phải soạn bài giảng đầy đủ, lên tiết đúng chương trình và đảm bảo các tiết học thú vị, hấp dẫn trẻ. Do đó, cô Trinh chủ động soạn giáo án điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy.

Những hình ảnh sinh động có màu sắc, âm thanh trong các hoạt động khám phá khoa học, làm quen chữ cái, văn học, toán học… khiến trẻ hứng thú hơn hẳn và tham gia vào một cách nhẹ nhàng. “Ngoài ra, với độ tuổi này, cần khảo sát trẻ mạnh và yếu những kỹ năng nào để tìm cách hướng dẫn phù hợp, nhằm khơi dậy năng khiếu của trẻ. Đây là giai đoạn chăm sóc, giáo dục quan trọng làm tiền đề cho trẻ bước vào các bậc học tiếp theo”, cô Trinh chia sẻ thêm về phương pháp giảng dạy của mình.

Nhận thấy rõ hiệu quả của giáo án điện tử, cô giáo Thục Trinh tìm tòi thêm về bài giảng E-learning. Bài giảng E-learning này đoạt giải nhất Hội thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học” do Sở GD&ĐT tổ chức. Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp thiết kế bài giảng E-learning” của cô Trinh được chọn là một trong 10 sáng kiến được đăng vào cuốn kỷ yếu của Bộ GD&ĐT trong Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc. Ghi nhận những nỗ lực sáng tạo, đóng góp, cô Trinh đã được Bộ GD&ĐT tặng giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi tiêu biểu cấp học mầm non toàn quốc.

Bà Đặng Thị Ngọc Lý-Hiệu trưởng Trường Mầm non 2.9 cho biết, vào thời điểm vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, cô Trinh là đoàn viên ưu tú trẻ tuổi nhất của đơn vị. Ngoài hoàn thành tốt công tác chuyên môn, soạn giảng đầy đủ, lên tiết đúng chương trình, chăm sóc trẻ chu đáo, nhiệt tình, với vai trò Bí thư Chi đoàn, cô Trinh luôn năng nổ, xông xáo, thực hiện hiệu quả nhiều công trình thanh niên.

Học tập và làm theo Bác

Những năm qua, anh Trần Anh Vũ (1979) ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, có trách nhiệm với cộng đồng. Sự năng nổ, nhiệt tình của anh khi tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện đã thực sự lan tỏa, được nhiều đoàn viên thanh niên địa phương hưởng ứng.

Anh Trần Anh Vũ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới 20 tuổi, lúc đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Năm 2000, xuất ngũ trở về quê hương, người đảng viên trẻ ấy đảm nhận nhiệm vụ là Bí thư Chi đoàn thôn An Thọ, tham gia Ban Chấp hành Đoàn xã Tịnh Sơn. Thời điểm ấy, hiến máu vẫn là điều còn rất lạ lẫm, bỡ ngỡ không chỉ với đoàn viên thanh niên mà còn với rất nhiều người.

Không ngại ngần, nề hà, khi được phát động, anh Vũ cùng với hai đoàn viên của xã Tịnh Sơn lặn lội đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Sau đó, anh tích cực tuyên truyền, lồng ghép trong sinh hoạt chi đoàn về ý nghĩa của hoạt động hiến máu.

Những năm sau, phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động nòng cốt, lan tỏa được đông đảo đoàn viên địa phương và cả vợ của anh hưởng ứng tham gia. Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Tịnh Sơn ra đời cũng từ chính những tấm lòng như anh Vũ. Bất cứ lúc nào và ở đâu, khi nào có nhu cầu, các thành viên trong CLB đều nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người.

Trần Anh Vũ đã trải qua nhiều nhiệm vụ từ việc ở thôn đến xã và luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài giờ làm, anh còn tham gia làm bảo vệ trường học. “Làm việc gì cũng vậy, bản thân tôi luôn tâm niệm đóng góp hết sức mình dù là việc nhỏ”, anh Vũ chia sẻ.

Đến nay, anh Vũ đã 18 lần tham gia hiến máu, là gương điển hình tiêu biểu trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Huyện ủy Sơn Tịnh tặng giấy khen...
 

Bảo Hòa
 


.