Giới thiệu việc làm tận cơ sở

09:05, 22/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng việc tăng số lượng tổ chức các phiên giao dịch việc làm và phối hợp cùng các cán bộ thôn, xã để tư vấn việc làm cho người lao động, nên những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LĐ-TB&XH) đã nâng cao chất lượng nguồn cung, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

TIN LIÊN QUAN

Sôi động các phiên “chợ” việc làm

Không chỉ bó hẹp trong khuôn viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức luân phiên, đều khắp ở các địa phương trong tỉnh. Từ 12 phiên/năm, đến nay số lượng phiên giao dịch việc làm đã được nâng lên 24 phiên/năm. Nhưng không vì số lượng dày đặc mà không khí các sàn giao dịch việc làm bớt sôi động. Trên website của trung tâm, mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt lao động (LĐ) vào đăng ký tìm việc làm, giới thiệu thông tin bản thân. Tại trung tâm, mỗi buổi sáng hàng ngày, liên tục có những đợt LĐ đến tìm hiểu thông tin việc làm, đăng ký tìm việc trực tiếp. Và đã thành thông lệ, ngày 9.5 vừa qua, dù sàn giao dịch không được mở quy mô, nhưng người LĐ vẫn tìm tới phiên chợ việc làm này. Doanh nghiệp vẫn đến để tuyển dụng nguồn LĐ như thường lệ. Có  khoảng 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, vừa trực tiếp vừa ủy thác tuyển dụng qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.


Các doanh nghiệp cần tuyển dụng nguồn lao động khá lớn có thể kể đến như Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC)  cần gần 500 LĐ với nhiều vị trí từ chuyên gia tổ chức nhân sự cho đến đốc công, thợ hàn, thợ sơn…; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuyên Nguyên cần 120 công nhân may… Ngoài ra, nhiều vị trí việc làm khác như kế toán, nhân viên kinh doanh, lái xe, nhân viên thị trường, xây lắp, chăm sóc khách hàng... đã được các công ty thông báo tuyển dụng, với mức lương dao động 3 - 8 triệu đồng/tháng.

Đến với phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm để tìm việc, anh Nguyễn Sỹ Hoàng ở phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi cho biết, anh đã tìm hiểu thông tin việc làm trên website của trung tâm, khi có phiên giao dịch, có doanh nghiệp trực tiếp đến tuyển dụng là anh tới đăng ký sơ tuyển tại chỗ. Anh Hoàng, nói: “Tôi làm LĐ phổ thông nên việc làm tìm cũng dễ, thông qua website của trung tâm tôi có thể biết được các đơn vị, doanh nghiệp đang cần tuyển và có thể trực tiếp đến đó nộp hồ sơ, nhưng tôi cũng muốn tham gia sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm, so sánh nơi nào chế độ đãi ngộ tốt hơn, có thể gắn bó lâu dài hơn”.

Tập trung chất lượng

Theo ông Võ Duy Yên - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, sàn giao dịch việc làm định kỳ hằng tháng đã được phổ biến rộng rãi trong tỉnh, thông tin về sàn giao dịch cũng như các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng đều được đăng tải tại website của trung tâm nên người LĐ dễ dàng nắm bắt thông tin và tham gia sàn giao dịch. Doanh nghiệp và trung tâm liên tục có sự trao đổi thông tin qua lại, nên cứ đến phiên giao dịch việc làm định kỳ là doanh nghiệp sắp xếp để đến tuyển dụng lao động.

Ngoài phiên giao dịch định kỳ, vài năm trở lại đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng đã hướng đến việc nâng cao chất lượng nguồn cung, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường LĐ. Ông Yên cho biết: “Song song với việc tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ, hằng năm chúng tôi còn phối hợp với cán bộ ở tận các thôn, xã của các địa phương trong tỉnh tổ chức từ 30 - 35 hội nghị tư vấn việc làm cho người LĐ. Tại các hội nghị này, chúng tôi tư vấn, giới thiệu việc làm, tìm hiểu nhu cầu thực tế, trình độ LĐ ở từng thôn, xã để có được định hướng đưa thông tin việc làm phù hợp hơn. Qua đó, người LĐ ở những vùng sâu, vùng xa được tiếp cận thông tin tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp nhanh chóng hơn”.

 Ngoài nhiệm vụ giới thiệu việc làm trong nước, những hội nghị tư vấn này còn có nhiệm vụ thông tin về thị trường nước ngoài, nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào xuất khẩu LĐ trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.