Xúc động ngày gặp lại những nhà giáo đi B, giáo viên kháng chiến

09:04, 22/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Buổi gặp mặt những nhà giáo một thời ngoan cường, dũng cảm dạy học dưới mưa bom lửa đạn đã diễn ra trong không khí đầm ấm, xúc động do Sở GD&ĐT và Hội Cựu giáo chức tỉnh tổ chức vào sáng 22.4, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

TIN LIÊN QUAN


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Thanh Hải và hơn 800 cán bộ, giáo viên đi B và cán bộ giáo viên kháng chiến đã đến dự buổi gặp mặt đầy xúc động này.

Với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” của đồng bào miền Bắc chi viện cho miền Nam đánh Mỹ, Đảng, Bác Hồ đã chỉ đạo và thành lập các đoàn cán bộ từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam để hỗ trợ cho cuộc kháng chiến.

Hòa trong dòng người đông đảo ấy, trong giai đoạn từ 1961- 1974, Bộ Giáo dục đã cử 31 đoàn cán bộ, giáo viên với số lượng 2.752 người lên đường vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam trực tiếp xây dựng nền giáo dục kháng chiến chống Mỹ (giáo viên đi B). Trong đó, Quảng Ngãi tiếp nhận 10 đoàn giáo viên với hơn 146 người trực tiếp vào tham gia xây dựng nền giáo dục Cách mạng tại các vùng đã được giải phóng của tỉnh.

 

Những nhà giáo đi B, nhà giáo kháng chiến ngày hội ngộ.
Những nhà giáo đi B, nhà giáo kháng chiến tham dự ngày hội ngộ.

 

Bên cạnh sự đầu tư, chi viện của Trung ương, đội ngũ cán bộ, giáo viên vùng giải phóng cũng đã sớm hình thành từ lực lượng giáo dục nòng cốt sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 với 697 cán bộ, giáo viên đã trực tiếp tham gia xây dựng nền giáo dục các vùng giải phóng trong tỉnh giai đoạn này.   

Cán bộ, giáo viên vùng kháng chiến không chỉ là người thầy giáo cầm phấn dạy chữ mà còn là người chiến sĩ cầm súng đánh giặc, là người trực tiếp tham gia sản xuất; đồng thời, làm tất cả những gì mà Cách mạng yêu cầu, nhiều nhà giáo đã anh dũng hy sinh.

Sau kháng chiến, nhiều nhà giáo tiếp tục công tác trong ngành Giáo dục và một số đã chuyển ngành công tác. Dù làm bất cứ nhiệm vụ gì, bản lĩnh, tâm huyết, đạo đức của người thầy giáo kháng chiến vẫn luôn được giữ vững, phát huy và đã đóng góp một phần công sức, trí tuệ để tỉnh Quảng Ngãi được khởi sắc, để giáo dục tỉnh nhà có được diện mạo như hôm nay.

Nhiều nhà giáo đi B, công tác tại Quảng Ngãi đã trưởng thành như Tiến sỹ Lê Văn Phước- Hiệu trưởng Trường Đại học Y Huế; Thầy Lê Thành Tâm- Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Trương- Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nhà giáo Từ Tân Vũ- Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và nhiều nhà giáo đã giữ cương vị lãnh đạo ở các vị trí công tác khác nhau.

Nhiều nhà giáo tham gia kháng chiến đã trưởng thành tại quê hương như: Nhà giáo Phạm Sy- Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nhà giáo Nguyễn Hoàng Sơn- Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh…

Trong buổi gặp mặt đầy ý nghĩa và xúc động này, các thầy cô giáo đã cùng ôn lại những kỷ niệm kháng chiến gian khổ nhưng hào hùng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng hoa cho những cán bộ, giáo viên đi B.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng hoa cho những cán bộ, giáo viên đi B.


Nhà giáo Tô Uyên Minh- Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghĩa Bình, người lớn tuổi nhất trong thế hệ các nhà giáo đi B của Quảng Ngãi bùi ngùi nhớ lại: Ranh giới giữa sự sống và cái chết rất đỗi mong manh, khó khăn không tài nào kể hết. Với chúng tôi, hạnh phúc nhất là được dấn thân vào lửa đạn, chia lửa với đồng bào miền Nam ruột thịt.

Ngày gặp mặt, mọi người tóc đã pha sương gặp lại bạn xưa đã vui sướng và bất ngờ đến rơi nước mắt. Những cái ôm, cái nắm tay siết chặt, những kỷ niệm ùa về như chuyện vượt Trường Sơn, trèo đèo lội suối, anh em đồng đội sống chết bên nhau.

Ngày gặp mặt, "Chúng tôi bây giờ hầu hết đã về hưu, nhiều người đã mất, nhưng đều ấm lòng khi nhìn thấy mạng lưới trường lớp ngày càng quy mô hơn, khang trang hơn"- nhà giáo Từ Tân Vũ bày tỏ.

Trân trọng, thành kính, tri ân trước những đóng góp, hy sinh của các thầy cô giáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chân thành gửi lời cám ơn đến các thầy cô, những người đã cống hiến tuổi xuân, đã đặt nền móng của nền giáo dục miền Nam trong thời kì cam go nhất. Đóng  góp của các thầy cô cho ngành giáo dục đã hòa chung với hào khí dân tộc để làm nên chiến thắng lịch sử trong công cuộc chống giặc ngoại xâm.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.