Nâng cao chất lượng giáo dục: Nhìn từ mô hình trường học mới

01:04, 10/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình trường học mới đã mang đến cho nhiều trường học ở tỉnh ta khí thế dạy và học sôi nổi, phát huy tính tự học, sáng tạo và trang bị cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.   

TIN LIÊN QUAN

Ở tỉnh ta, mô hình trường học mới được triển khai từ năm học 2012-2013 và đến nay đã có 14 trường tiểu học áp dụng. Theo ông Đặng Phiên-Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT), có một số trường tiểu học trong tỉnh tình nguyện thực hiện mô hình giáo dục hiện đại này vì hiệu quả giáo dục cao, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Trường Tiểu học Phổ Ninh là trường học duy nhất ở huyện Đức Phổ được chọn để triển khai mô hình trường học mới. Ông Lê Văn Đức-Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi nói: “Trường may mắn được chọn để triển khai mô hình trường học mới. Trước đây truyền thụ kiến thức theo kiểu đọc-chép. Giờ thì dưới sự hỗ trợ của giáo viên, học sinh tự học, tự nghiên cứu và tự chiếm lĩnh kiến thức mới”.

Giờ học theo mô hình trường học mới của HS lớp 5A, Trường Tiểu học Phổ Ninh (Đức Phổ).
Giờ học theo mô hình trường học mới của HS lớp 5A, Trường Tiểu học Phổ Ninh (Đức Phổ).


Hiệu trưởng Lê Văn Đức cho biết, năm học 2012-2013 trường chỉ áp dụng mô hình giảng dạy mới đối với hai khối lớp 2 và 3 với tổng số hơn 200 học sinh. Đến năm học 2014-2015, 16 lớp học ở các khối lớp 2, 3, 4, 5 với hơn 400 HS của trường học theo mô hình trường học mới. “Chất lượng giáo dục của trường nâng lên rõ rệt, từ chỗ ở mức trung bình, năm học vừa rồi trường vươn lên vị thứ 8/21 trường trong toàn huyện. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường từ 58,7% năm học 2011-2012 tăng lên 76,4% trong năm học 2013-2014. Cái được lớn nhất là học sinh tiếp thu tốt kiến thức và dạn dĩ hẳn”, ông Đức nói.

Theo mô hình trường học mới, bàn học kê vuông góc, HS ngồi học theo nhóm. Các em tự bầu chọn hội đồng tự quản của lớp gồm có chủ tịch, phó chủ tịch và các trưởng tiểu ban như văn nghệ, ngoại giao, học tập… Chúng tôi cùng với ban giám hiệu và giáo viên Trường Tiểu học Phổ Ninh trực tiếp dự một giờ học của học sinh lớp 5A. Có khách đến, em Nguyễn Duy Hưng-Trưởng ban đối ngoại của lớp ngay lập tức ra chào đón và giới thiệu về lớp học. Hưng cho biết: “Lớp 5A của chúng em gồm có 5 nhóm: Sao Hỏa, Sao Kim, Sao Băng, Khỉ Con và nhóm Mặt Trời. Chúng em xây dựng nội quy học tập của lớp và mỗi nhóm cũng có nội quy học tập riêng…”.

Ngay sau khi cô giáo giới thiệu bài học, các nhóm trưởng tự đi lấy sách ở kệ về cho các bạn trong nhóm và điều hành việc kiểm tra bài cũ. Học sinh tự kiểm tra kiến thức lẫn nhau và nếu có học sinh  không thuộc bài thì các bạn trong nhóm gợi ý cho đến khi bạn nhớ được kiến thức đã học. Khi đã hoàn thành công tác kiểm tra bài cũ, nhóm trưởng sẽ đưa biển hiệu đỏ để cô giáo và các nhóm khác biết. Cứ thế, các nhóm lần lượt giơ cao biển hiệu đỏ.

Đối với việc tiếp thu bài học mới cũng được thực hiện tương tự, học sinh tự giúp nhau chiếm lĩnh tri thức dưới sự điều hành của nhóm trưởng. Giáo viên chỉ là người dẫn dắt để các em tiếp cận kiến thức mới. Học sinh tự học, khi cần hỗ trợ của giáo viên thì sẽ đưa tín hiệu màu vàng. Tất nhiên, cô giáo sẽ kiểm tra kiến thức của bất kỳ HS ở nhóm nào và giữa HS các nhóm sẽ có hình thức kiểm tra chéo kiến thức. Sau khi học xong bài học mới, các em sẽ tự ghi những điều đã tiếp thu vào vở.

Cô giáo Huỳnh Thị Phương (GV chủ nhiệm lớp 5A) cho biết: “Học theo mô hình mới này học sinh khắc sâu kiến thức vì các em tự học, mình không nhồi nhét”. Tuy rằng dạy học theo mô hình trường học mới, HS chủ yếu tự học, giáo viên chỉ hướng dẫn, thế nhưng đòi hỏi giáo viên phải luôn quan sát, theo dõi HS. “Để tiết học đạt hiệu quả cao, giáo viên phải tự làm đồ dùng dạy học. Trong giờ lên lớp, giáo viên không bao giờ ngồi yên, rất vất vả nhưng đổi lại học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng”, cô giáo Phương nói.   
 
Để kiểm chứng sự dạn dĩ của HS khi học tập theo mô hình trường học mới, chúng tôi chỉ bất kỳ HS nào trong lớp học các em cũng làm tốt công tác quản trò, điều hành hoạt động vui chơi giải trí của lớp. Trong lớp học theo mô hình trường học mới còn có các hộp thư như: Hộp thư cá nhân của từng học sinh, hộp thư dành cho cô giáo… để các em bày tỏ tâm tư, suy nghĩ ở lứa tuổi học trò. Nhìn chung, với mô hình trường học mới, HS trang bị cho mình kiến thức vững chắc mà không có bất kỳ một áp lực nào. “Đây là mô hình giáo dục hiện đại mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Dự kiến sắp đến sẽ áp dụng mô hình này đối với bậc THCS”, ông Đặng Phiên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.