Vụ Hiệu trưởng buộc thôi việc giáo viên: Làm lại trình tự, thủ tục; phát hiện nhiều sai phạm

03:03, 16/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sở GD&ĐT vừa có quyết định kết luận chính thức về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) của ông Lê Vân, giáo viên Trường THPT Võ Nguyên Giáp ( trước đây là Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh) và kết luận nội dung tố cáo đối với Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp là ông Nguyễn Tân Cảnh.

TIN LIÊN QUAN


Công nhận một phần nội dung khiếu nại của ông Lê Vân

Theo Quyết định Số 336 ngày 10.3.2015 do Giám đốc Sở GD&ĐT ký là theo ông Lê Vân, với vi phạm của ông mà nhà trường ra quyết định kỷ luật với hình thức “Buộc thôi việc” là thiếu căn cứ pháp lý, trong đó có 6 lý do viện dẫn.

Ông Lê Vân cho rằng mình không gây ra hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; không có quá khích và không có tính chất côn đồ đe dọa nên kỷ luật buộc thôi việc là thiếu căn cứ pháp lý;

Hiệu trưởng không đủ thẩm quyền ra quyết định buộc thôi việc; ông Lê Vân tố cáo ông Nguyễn Tân Cảnh, nhưng ông Cảnh lại làm Chủ tịch Hội đồng kỷ luật để tiến hành kỷ luật ông Lê Vân; tiến hành kỷ luật không đúng quy trình; việc thi hành kỷ luật ông Lê Vân thiếu tính khách quan.

Kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, Sở GD&ĐT kết luận các nội dung khiếu nại của ông Lê Vân là sai hoàn toàn và không đủ căn cứ để sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ Quyết định Số 86/QĐ-ST1 ngày 9.11.2013 “Buộc thôi việc” giáo viên Lê Vân của Hiệu trưởng là ông Nguyễn Tân Cảnh.

Không đồng tình với kết luận giải quyết khiếu nại lần đầu, ông Lê Vân tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần hai. Sau quá trình thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần hai, Sở GD&ĐT kết luận nội dung khiếu nại của ông Vân là có cơ sở ở các nội dung tiến hành kỷ luật không đúng quy trình; việc thi hành kỷ luật ông Lê Vân thiếu tính khách quan. Với các nội dung còn lại là không có cơ sở.

 

Môt phần nội dung quyết định kết luận của Sở GD&ĐT.
Môt phần nội dung quyết định kết luận của Sở GD&ĐT.



Bởi lẽ, giáo viên Vân là công chức được Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Quảng Ngãi (nay là Sở Nội vụ) ký quyết định tuyển dụng theo đề nghị của Sở GD&ĐT, do đó việc buộc thôi việc ông Vân phải được sự thống nhất của Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ. Trong khi đó nhà trường chưa thực hiện đúng quy trình.

Thể theo Khoản 3, Điều 17 của Nghị định 27 của Chính phủ về việc quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả viên chức thì ông Cảnh không được tham gia Hội đồng kỷ luật để tư vấn áp dụng hình thức kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm kỷ luật của ông Vân. Quyết định của Hiệu trưởng về việc thành lập Hội đồng kỷ luật là không đúng thành phần.

Từ những căn cứ trên, Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận một phần nội dung khiếu nại của ông Vân đối với quyết định Số 86 ngày 9.11.2013 của Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp về việc thi hành kỷ luật giáo viên.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận quyết định này, nếu không đồng ý, ông Lê Vân có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu ông Cảnh thu hồi quyết định về việc thi hành kỷ luật buộc thôi việc ông Vân; khôi phục lại nhiệm vụ, quyền lợi của ông Vân theo qui định hiện hành.

Đồng thời, thành lập lại Hội đồng kỷ luật để xử lý kỷ luật ông Vân theo đúng trình tự, thủ tục quy định, thời gian thực hiện trong 30 ngày. Nếu Hội đồng kỷ luật đề nghị hình thức kỷ luật buộc thôi việc ông Vân thì trước khi ra quyết định phải gửi hồ sơ xử lý kỷ luật và xin ý kiến của lãnh đạo Sở GD&ĐT.

Phát hiện nhiều sai phạm của Hiệu trưởng

Cùng với quyết định kết luận chính thức về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) của ông Vân, Sở GD&ĐT cũng ra quyết định Số 117 kết luận nội dung tố cáo đối với Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp.

Trong đơn tố cáo của ông Vân với Hiệu trưởng nhà trường có 9 nội dung: Mất dân chủ; tổ chức thu góp tiền trái quy định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; tiến hành tổ chức dạy thêm sai quy định; thu, chi sai quy định trong việc dạy thêm, học thêm; cho đấu thầu căn tin; dồn ép chương trình chính khóa để dạy thêm lấy tiền; sai quy chế chuyên môn; thu khoản tiền giấy thi, giấy nháp quá cao; yêu cầu kiểm tra việc xây dựng nhà vệ sinh.

Qua kết quả thẩm tra, xác minh, Đoàn Thanh tra phát hiện một số sai phạm của Trường đúng như nội dung tố cáo. Cụ thể: Việc tổ chức thu, góp tiền trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sai quy định, trách nhiệm thuộc về Ban Đại diện Cha mẹ học sinh và Hiệu trưởng nhà trường. Trách nhiệm của kế toán là không có chứng từ gốc số tiền hơn 29,5 triệu đồng.

 

Qua kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm của Hiệu trưởng.
Qua kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm của Hiệu trưởng.
 
Việc nhà trưởng để giáo viên tự thu tiền dạy thêm nộp cho nhà trường là sai quy định tại khoản c, mục 1 điều 7 Thông tư số 17 ngày 16.5.2012 của Bộ GD&ĐT. Trách nhiệm này thuộc về Hiệu trưởng nhà trường.
 
Nhà trường chi trả tiền dạy thêm, học thêm cho giáo viên chưa đúng theo tinh thần công văn hướng dẫn của Sở. Việc Trường cho phép tư nhân bên ngoài bán hàng là trái với quy định của Nhà nước, trách nhiệm sai phạm này thuộc về Hiệu trưởng.

Trường cũng sai phạm khi tự ý điều chỉnh chương trình dạy chính khóa để dạy thêm lấy tiền, nhưng không xin ý kiến của giám đốc Sở GD&ĐT. Bản thân ông Cảnh được hưởng phụ cấp ưu đãi đứng lớp, nhưng một số tiết không dạy.

Nhà trường đã thu khoản tiền giấy thi, giấy nháp quá cao nên dẫn đến thừa hơn 66,3 triệu đồng, đến cuối năm học 2012-2013 số tiền này không trả lại được cho học sinh.

Đặc biệt qua kiểm tra hạng mục xây dựng nhà vệ sinh của Trường, phát hiện nhiều sai phạm như: Trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Hiệu trưởng, trách nhiệm liên đới thuộc về đơn vị Tư vấn thiết kế do đơn vị tư vấn thiết kế chưa lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng trình chủ đầu, dẫn đến phải điều chỉnh một số chi tiết, khiến khối lượng thanh toán phải điều chỉnh tăng giảm khi lên khối lượng thanh toán.

Trong quá trình tổ chức thi công không tổ chức lập dự toán điều chỉnh cho tăng giảm khối lượng dẫn đến ký nghiệm thu khối lượng quyết toán phần phát sinh ngoài hợp đồng vượt giá trị hợp đồng xây dựng ban đầu với số tiền 187 triệu đồng.

Chủ đầu tư không tổ chức quản lý được đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công, để các đơn vị này lập hồ sơ hoàn công có một số chi tiết thay đổi so với hồ sơ bản vẽ thi công duyệt ban đầu, dẫn đến số tiền chênh lệch đo đạc thực tế tại công trình với hồ sơ quyết toán số tiền gần 12 triệu đồng. Với sai phạm này, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công, trách nhiệm liên đới thuộc về đơn vị tư vấn giám sát và Hiệu trưởng.

Với những sai phạm trên, Sở GD&ĐT quyết định thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước do Trường thu cho thuê căng tin trái quy định, thanh toán phụ cấp ưu đãi cho Hiệu trưởng và thanh toán tăng so với hố sơ thiết kế và xây dựng nhà vệ sinh số tiền 26,531 triệu đồng.

Trường tổ chức họp với cán bộ, giáo viên có biện pháp xử lý số tiền đã thu dạy thêm, học thêm đã chi sai quy định. Hiệu trưởng tự kiểm điểm những sai phạm theo đúng quy định hiện hành; tổ chức kiểm điểm các cá nhân có sai phạm liên quan đối với kết luận này.

Đồng thời chấm dứt việc cho thuê căng tin, chấm dứt các khoản thu từ người học trái quy định và tổ chức quản lý, chi trả việc dạy thêm trong nhà trường theo đúng quy định.


Bài, ảnh: Chấn Phong

 

.