Nhiều học sinh bỏ học sau Tết

02:03, 04/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 2.3, học sinh (HS) của trên 630 trường học trên địa bàn tỉnh đã bước vào ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Ở vùng biển và khu vực miền núi, nhiều học sinh không đến lớp.

TIN LIÊN QUAN

Điệp khúc buồn

Chúng tôi có mặt tại Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) trong ngày học đầu tiên sau Tết. Tình trạng HS bỏ học sau Tết vẫn còn rất nhiều. Theo thống kê trong ngày đầu tiên, trường có 54 em vắng học, trong đó có 7 em có phép. Thầy Phạm Văn Nghiệp-Hiệu trưởng nhà trường, thở dài: “Đầu năm học, trường có 910 HS. Trước khi nghỉ Tết còn 870 em. Đến thời điểm này lại có thêm 54 HS vắng học ngày đầu tiên”. Thực trạng HS trên địa bàn xã bỏ học sau Tết đã kéo dài từ nhiều năm nay.

 Nhiều HS Trường THCS Nghĩa An vắng học sau Tết.    Ảnh: T.P
Nhiều HS Trường THCS Nghĩa An vắng học sau Tết. Ảnh: T.P


Đầu năm học, UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp phòng chống HS bỏ học. Giáo viên đến từng hộ gia đình để vận động con em ra lớp sau Tết. Tuy nhiên, số HS vắng học sau Tết vẫn còn rất nhiều.

Ngay trong ngày học đầu tiên, trường đã lập danh sách để báo với chính quyền địa phương nhằm có biện pháp phối hợp tuyên truyền, vận động các em ra lớp trở lại. Trao đổi về vấn đề HS bỏ học sau Tết, nhiều giáo viên lắc đầu ngán ngẩm. Cô giáo Ngô Thị Kim Thúy- Giáo viên chủ nhiệm lớp 9D, Trường THCS Nghĩa An, buồn bã nói: “Năm nào cũng diễn ra tình trạng HS bỏ học sau Tết. Khi đến nhà vận động các em ra lớp, nhiều phụ huynh tỏ ra thờ ơ, mặc cho con  quyết định.

Bên cạnh đó, cũng có một số em điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên nghỉ học. Hơn nữa do đặc thù của vùng biển, nhiều gia đình, nhất là những em HS lớp 9 được ba mẹ cho nghỉ học để đi biển kiếm tiền”. Giáo viên ở đây cho biết,  năm nay nhiều em học khá nhưng vẫn bỏ học. Chị Đỗ Thị Hải (có con học lớp 9 bỏ học sau Tết) lý giải: “Mặc dù gia đình đã khuyên, nhưng cháu không muốn đi học nữa. Vậy nên nếu có bắt cháu đi học thì cũng không giải quyết được gì lại thêm mất công. Cháu nó sẽ vào Nam phụ buôn bán cho người bà con”.

Không riêng gì Nghĩa An mà việc HS bỏ học sau Tết là nỗi lo chung của các trường vùng biển và miền núi trong tỉnh. Ông Lê Hoài Thạnh- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây cho biết: Trong ngày đầu tiên, toàn huyện có trên 150 em bỏ học, chủ yếu ở khối lớp 8 và lớp 9. Nguyên nhân là do dư âm ngày Tết, các em vẫn còn ham chơi nên chưa muốn đến trường. “Ngay trong ngày học đầu tiên, Phòng đã chỉ đạo các trường phân công giáo viên tiếp tục đến nhà các em vắng học để vận động các em ra lớp”, ông Thạnh nói.

Cần có giải pháp bền vững

Trong những năm qua, ngành giáo dục tỉnh ta đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như có những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng HS bỏ học giữa chừng, đi học giã gạo. Tuy nhiên, giải pháp đề ra chưa thật sự hữu hiệu, tình trạng HS bỏ học giữa chừng vẫn cứ diễn ra, nhất là dịp đầu năm học và sau Tết.

Tại Trường THCS Sơn Thủy (Sơn Hà), trong ngày học đầu tiên  vắng trên 80 em.  Thầy Tạ Đình Trường An-Hiệu trưởng nhà trường, sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đến nhà vận động các em ra lớp, nhưng nhiều em vẫn không đến lớp.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: 2 năm gần đây, ngành giáo dục tỉnh nhà đã thực hiện việc kéo dài thời gian nghỉ sau Tết. Mục đích của việc kéo dài thời gian nghỉ Tết là nhằm hạn chế tình trạng HS bỏ học. Bởi sau Tết là mùa đót nên nhiều HS bỏ học để đi tước đót bán kiếm tiền. Trước Tết, Sở đã có công văn chỉ đạo các trường phối hợp với hội cha mẹ HS, tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền để có biện pháp huy động HS đến trường, chống bỏ học giữa chừng. Ngay sau ngày học đầu tiên, Sở GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra tình hình cán bộ, giáo viên đến trường đầu năm học và tình hình HS đi học sau Tết. Qua đó, các đơn vị có số HS nghỉ học sau Tết nhiều sẽ phải tập trung đề ra các giải pháp để giảm thiểu tình trạng HS bỏ học.     

     
TRỊNH PHƯƠNG

 


.