Điểm sáng phổ cập giáo dục mầm non

09:02, 16/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Sơn Hà đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để đầu tư cho giáo dục. Sơn Hà là địa phương miền núi đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Ông Nguyễn Phong-Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà vui mừng cho biết, thời gian qua, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tăng lên rất nhiều. Trong đó ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia như Nghị quyết 30a, chương trình kiên cố hóa trường - lớp học… Huyện đã ưu tiên đầu tư kinh phí lớn cho giáo dục và giao cho Phòng GD&ĐT trực tiếp quản lý điều hành, quản lý đầu tư xây dựng các công trình. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã đầu tư nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng để từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất, phát triển giáo dục trên địa bàn huyện.

Trường Mẫu giáo Sơn Kỳ được đầu tư xây dựng  khang trang.
Trường Mẫu giáo Sơn Kỳ được đầu tư xây dựng khang trang.


Hiện nay, nhiều điểm trường mầm non ở huyện Sơn Hà được xây dựng khá hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của con em miền núi. Điển hình là Trường Mẫu giáo Sơn Thượng. Trường được xây dựng từ năm 2010 với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trường có diện tích 2.000m2, được xây dựng 3 phòng học, 2 phòng công vụ và 1 khu hiệu bộ. Đội ngũ giáo viên cùng với chính quyền,  hội, đoàn thể ở địa phương đã tích cực vận động, tạo mọi điều kiện để trẻ dưới 5 tuổi được ra lớp. “Trước đây các em phải học ghép, cơ sở vật chất thiếu thốn nhiều. Nay các em được học ngày 2 buổi, trong phòng học có đầy đủ tiện nghi, các cháu có điều kiện vui chơi, học tập tốt hơn”, cô giáo Nguyễn Thị Linh (Trường Mẫu giáo Sơn Thượng) chia sẻ.

Còn tại Trường Mầm non Hoa Mai (xã Sơn Trung) cũng được đầu tư xây mới với tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng. Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học, vui chơi cho các cháu được trang bị đầy đủ. Nếu như trước đây, trường chỉ dạy 1 buổi/ngày thì nay trường đã dạy bán trú cho trên 120 cháu là con em của người đồng bào địa phương. Nhờ đó, nhiều trẻ em không những được chăm sóc tốt hơn mà phụ huynh cũng yên tâm khi gửi trẻ đến trường.  “Khi chưa có bán trú thì tỷ lệ trẻ ở đây suy dinh dưỡng luôn ở mức 15- 16%. Từ khi có bán trú, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm rõ rệt,  còn 12-13%. Nhờ được quan tâm đầu tư đồng bộ mà nhiều phụ huynh yên tâm đưa con em đến lớp”, bà Lê Thị Thủy- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Hoàn thành phổ cập đúng hạn

Hiện trên địa bàn huyện Sơn Hà có 16 trường mầm non công lập, với 11 nhóm trẻ, 146 lớp mẫu giáo. Trẻ mầm non đến trường là 3.860 cháu, riêng trẻ 5 tuổi ra lớp là 1.466 cháu (đạt 99,3%).

Ông Nguyễn Hữu Liệu- Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hà cho biết: Để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện PCGDMN, UBND huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung của Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch thực hiện PCGDMN của tỉnh và huyện tới các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền địa phương, cộng đồng và các bậc cha mẹ. Điều này đã mang lại hiệu quả cao, vì tạo sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực từ các địa phương và các bậc phụ huynh”. Hiện nay, mạng lưới trường lớp mẫu giáo, mầm non được phân bố đều khắp các xã, thị trấn trong huyện. Toàn huyện có 116 phòng học mầm non thì đã có 25 phòng kiên cố và 91 phòng bán kiên cố, không có phòng học tạm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ được tăng cường.

Nhờ sự quyết liệt trong khâu chỉ đạo và thực hiện, công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi ở huyện Sơn Hà đã đạt được kết quả tốt. Đến nay trên địa bàn huyện có 100% trường, lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, đảm bảo 100% các cháu 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1.

 Huyện Sơn Hà vừa mới được tỉnh kiểm tra và công nhận hoàn thành chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Đây là một trong những huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Ông Nguyễn Hữu Liệu cho biết thêm, mục tiêu chung của huyện sau khi đạt chuẩn PCGDMN là tiến tới giữ vững chuẩn này ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo các xã vùng khó huy động trẻ học 2 buổi/ngày, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi xuống còn dưới 10%.
 

Bài, ảnh:  KIM NGÂN


 


.