Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên

08:02, 08/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia 2015. Đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT quyết định gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ thành kỳ thi quốc gia chung. Hiện thầy và trò các trường THPT đang gấp rút chuẩn bị để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, HS chỉ tham gia một kỳ thi và dựa trên kết quả đó cùng với điểm trung bình trong quá trình học tập để xét tốt nghiệp THPT. Ngoài các trường tổ chức thi riêng thì đa số các trường ĐH, CĐ cũng sẽ dựa vào kết quả này để tuyển sinh vào trường mình. Theo quy định, các em sẽ phải thi tối thiểu 4 môn để xét tốt nghiệp gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số 5 môn: Địa lý, Sinh học, Hóa học, Vật lý và Lịch sử. Ngoài ra, HS có thể đăng ký thêm môn tự chọn để lấy kết quả xét tuyển vào các ngành học của các trường theo nhu cầu.

 Các em HS tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi 2 trong 1.
Các em HS tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi 2 trong 1.


Trước sự thay đổi lớn về phương thức tổ chức kỳ thi, cũng như lựa chọn môn thi đã khiến các em HS không khỏi lo lắng. Để giảm áp lực, cũng như chuẩn bị kiến thức để các em có điều kiện làm bài thi đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm học, bên cạnh việc đảm bảo số giờ lên lớp theo quy định, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phụ đạo trái buổi đối với 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ.
 

Ông Lê Ngọc Tựu - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT, cho biết: Sở đã có công văn chỉ đạo ôn tập và giảng dạy theo hướng đáp ứng cho kỳ thi 2 trong 1 sắp tới. Để “tập dợt” chuẩn bị cho kỳ thi 2 trong 1, các trường tổ chức thi học kỳ I theo đề thi chung của Sở. Trong đó, đề thi các môn tự nhiên có sự phân hóa rõ rệt, đề thi môn xã hội có hướng mở để các em làm quen. Dự kiến thi học kỳ II đối với khối lớp 12 cũng sẽ theo hướng thi thử để các em có cơ hội làm quen với kỳ thi quốc gia “2 trong 1”.

Ông Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho biết, để chuẩn bị cho HS tâm thế tốt nhất trước kỳ thi quốc gia “2 trong 1”, từ tháng 10.2014, nhà trường đã phân công giáo viên ôn tập trái buổi cho các em 3 môn thi bắt buộc, với số lượng 1 buổi/tuần. Sau khi kết thúc  học kỳ 1, trường đã tổ chức cho HS đăng ký theo nguyện vọng và dự kiến sẽ bắt đầu ôn tập vào đầu tháng 2 này. Đồng thời, nhà trường cũng cho các em đăng ký nguyện vọng giáo viên trực tiếp ôn tập. Như vậy các em sẽ có điều kiện học tập tốt nhất, nhằm trang bị cho mình những kiến thức để bước vào kỳ thi 2 trong 1. Đến tháng 4.2015, sau khi hoàn thành chương trình học chính khóa, trường sẽ tổ chức ôn tập cho các em vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH. Đến cuối tháng 5, các em sẽ được nghỉ và ôn tập tại nhà.

Điều khiến nhiều trường THPT lo ngại là tỷ lệ HS đăng ký các môn tự chọn không đồng đều giữa các môn khối tự nhiên và khối xã hội. Số lượng HS đăng ký các môn xã hội không cao, dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức ôn tập. Theo khảo sát sơ bộ kết quả đăng ký của HS Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho thấy, trong 587 HS khối 12, chỉ có 6 em đăng ký dự thi môn Lịch sử. Tuy số lượng HS không nhiều, nhưng nhà trường vẫn tổ chức thành một lớp để ôn tập cho các em.

Tại Trường THPT Sơn Mỹ, nhà trường cũng đã tổ chức cho 422 HS khối lớp 12 đăng ký môn tự chọn. Theo đó, trường đã tổ chức sắp xếp 13 lớp, trong đó các môn Lý, Hóa, Địa (mỗi môn 3 lớp); Sinh, Sử (mỗi môn 2 lớp). Ông Nguyễn Địch- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để ôn tập có hiệu quả, giáo viên có trách nhiệm ôn tập chuẩn kiến thức cho HS trung bình và nâng cao cho HS khá. Riêng đối với HS, nhà trường cũng định hướng cho các em mức độ đề thi có sự phân hóa rõ rệt. Theo đổi mới của Bộ, các em không chỉ thi theo Cụm mà kỳ thi còn gộp lại nên giữa các thí sinh sẽ có tính cạnh tranh cao. Vì vậy các em cần củng cố và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết.

Kỳ thi quốc gia 2015 được cho là kỳ thi đổi mới một cách toàn diện, mang tính đột phá của ngành giáo dục. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành quy chế và quy định, cấu trúc của đề thi. Có như vậy, giáo viên mới có cơ sở để ôn tập cho HS, để các em làm quen và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quốc gia “2 trong 1” lần đầu tiên này.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.