Xây dựng công nhân, viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu tình hình mới

09:01, 14/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) Quảng Ngãi ngày càng lớn mạnh cả về cơ cấu và thành phần. Số lượng lao động trẻ chuyển dịch từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ tăng, chất lượng ngày càng được nâng lên.

TIN LIÊN QUAN

Bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ mức phát triển ổn định, tổng sản phẩm GRDP 11.528 tỷ đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu 650 triệu USD... Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ CNVC-LĐ trong tỉnh. Một trong những yếu tố làm nên điều này là các cấp công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tuyên truyền, giáo dục, giúp CNVC-LĐ không chỉ giỏi về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp mà còn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật.

Bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các đơn vị: C.ty CP Đường Quảng Ngãi; LĐLĐ TP.Quảng Ngãi và CĐCS VP UBND tỉnh.
Bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các đơn vị: C.ty CP Đường Quảng Ngãi; LĐLĐ TP.Quảng Ngãi và CĐCS VP UBND tỉnh.


Đội ngũ CNVC-LĐ của tỉnh đa phần là lao động trẻ, nên dễ thích nghi với cơ chế thị trường và tiếp cận với khoa học - công nghệ hiện đại. Đa số CNVC-LĐ say mê công việc, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Số lao động nông nghiệp chuyển sang khu vực công nghiệp, dịch vụ đã từng bước hòa nhập vào môi trường lao động mới.

Năm 2014, các cấp công đoàn đã phát huy vai trò của mình, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Từ đó thu hút người lao động tham gia hoạt động công đoàn. Năm 2014, LĐLĐ đã thành lập 29 công đoàn cơ sở, 2 nghiệp đoàn nghề cá, kết nạp mới 4.287 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh lên 60.173 đoàn viên, chiếm 88,5% tổng số CNVC-LĐ, sinh hoạt trong 1.306 công đoàn cơ sở.

Thu nhập bình quân của CNVC-LĐ đạt gần 3,5 triệu đồng/người/tháng... Để đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ CNVC-LĐ về vai trò và sự cần thiết của việc học tập, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp. Công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tạo mọi điều kiện để CNVC-LĐ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với đó, nhiều cá nhân cũng đã tự sắp xếp công việc, vượt qua khó khăn, tham gia các lớp đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề...

Các tổ chức công đoàn đã phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong CNVC-LĐ như: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp- bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua của ngành, địa phương, đơn vị... Các phong trào thi đua đều lấy mục tiêu chất lượng làm tiêu chuẩn, thước đo để đánh giá kết quả và kết hợp với khen thưởng. Việc này đã tạo động lực để CNVC-LĐ phấn khởi lao động, hăng say sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho DN...

Để xây dựng lực lượng CNVC-LĐ đáp ứng yêu cầu tình hình mới, LĐLĐ tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn” giai đoạn 2013-2018; hướng dẫn LĐLĐ huyện, thành phố, Công đoàn ngành và tương đương hoàn thiện quy hoạch cán bộ Công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023; tổ chức 26 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho cán bộ Công đoàn các cấp, với 2.318 người tham dự. LĐLĐ tỉnh cũng đã xây dựng Đề án duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động Nghiệp đoàn nghề cá giai đoạn 2014 - 2020...

“Trong năm 2015, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ văn hóa CNVC-LĐ; triển khai việc thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên mới. Tiếp tục rà soát đội ngũ cán bộ công đoàn để phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong giai đoạn mới. LĐLĐ tỉnh đưa vào kế hoạch thực hiện các bước xây dựng thiết chế văn hóa ở các KCN, KKT Dung Quất nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân...”, bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thêm.
 

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.