Thi THPT Quốc gia: Ai không phải thi Ngoại ngữ?

10:12, 05/12/2014
.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, những học sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ thay thế sẽ được miễn thi. Những học sinh chưa được học Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học sẽ không bắt buộc phải thi môn Ngoại ngữ và được chọn môn thi thay thế.  
 

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, do những điều kiện khác nhau, việc tổ chức và dạy Ngoại ngữ trong thời gian qua là không đồng đều, chất lượng dạy học ngoại ngữ có sự khác biệt khá lớn giữa các vùng miền, nhất là giữa các đô thị lớn và vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên cả nước.
 
Điều kiện dạy học không đảm bảo chất lượng thể hiện chủ yếu ở các khía cạnh như: giáo viên dạy môn Ngoại ngữ chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ; việc thực hiện chương trình không liên tục; do học sinh chuyển trường nên phải học đổi môn Ngoại ngữ… Những nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong quy chế thi và các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.
 
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng khẳng định rằng, việc cho phép các thí sinh lựa chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, các nhà trường chưa đủ điều kiện phải tập trung nỗ lực để nhanh chóng đáp ứng điều kiện tối thiểu về dạy học ngoại ngữ. Việc này nhằm tạm thời tránh áp lực cho nhà trường để tập trung khắc phục khó khăn, nhất là việc tạm thời không phân công giảng dạy để giáo viên yên tâm đi học chuẩn hóa năng lực, nhanh chóng đáp ứng điều kiện tối thiểu để học sinh được học và thi ngoại ngữ có chất lượng thật sự trong các năm sau.
 
Bên cạnh đó, việc cho phép các thí sinh được dùng chứng chỉ ngoại ngữ được khẳng định là đảm bảo chất lượng, theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, để xét công nhận tốt nghiệp nhằm tạo động lực học tập tích cực, khuyến khích các thí sinh tận dụng cơ hội ngoài nhà trường để học và thi ngoại ngữ đạt chuẩn và có giá trị quốc tế.

 

Theo VnMedia


.