Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Đón tin vui

01:12, 16/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 5 năm nỗ lực thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, hai huyện Mộ Đức và Lý Sơn vừa được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Đây là hai địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Bước ngoặt quan trọng

Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi đến Trường MN Đức Tân (Mộ Đức). Ở vùng nông thôn, nhưng trẻ được học tập trong ngôi trường tầng khang trang, đầy đủ thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi chẳng khác gì ở thành phố. Cô Vũ Thị Như Nguyệt-Hiệu trưởng Trường MN Đức Tân phấn khởi nói: “Trước đây rất khó khăn, có đến 5 điểm trường nhưng ọp ẹp, xuống cấp. Giờ thì các cháu được học trong ngôi trường khang trang, phụ huynh rất phấn khởi”. Trường MN Đức Tân được đầu tư xây mới 2 điểm trường. Có tổng số 222 cháu theo học, trong đó có 88 cháu 5 tuổi. Trường đã thực hiện được điều mà trước đây cứ ngỡ trong mơ, đó là 100% học sinh được học bán trú. Trên địa bàn huyện Mộ Đức hiện nay có đến 6 trường học MN có 100% trẻ ở các độ tuổi được học bán trú.

Học sinh Trường MN Đức Tân được học tập, vui chơi trong ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất.
Học sinh Trường MN Đức Tân được học tập, vui chơi trong ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất.


Trong suốt 32 năm gắn bó với ngành giáo dục mầm non, bà Cao Thị Chín-Chuyên viên phụ trách mầm non Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức cho rằng, việc thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là sự kiện mang tính bước ngoặt lớn thứ hai đối với bậc mầm non mà bà cảm thấy phấn khởi nhất. Sự kiện đầu tiên là khi tỉnh ra quyết định chuyển đổi hệ thống trường mầm non bán công sang công lập. Bà Chín nói: “Các trường mầm non được ưu tiên đầu tư để trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị vững vàng tâm thế bước vào lớp 1”. Tính từ năm 2010 đến tháng 10.2014, tổng kinh phí đầu tư cho bậc học mầm non ở huyện Mộ Đức trên 115 tỷ đồng.

Quả đúng là tin vui, là sự kiện lớn cho thấy sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội đối với bậc học mầm non. Huyện Mộ Đức có 13 trường mầm non thì 100% trường tổ chức bán trú. 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và học 2 buổi/ngày, trong đó có trên 74% trẻ được học bán trú. Tỷ lệ trẻ học chuyên cần đạt 99,5%. 100% giáo viên có trình độ đạt và trên chuẩn. Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi chỉ khoảng 5%.

Nỗ lực để trẻ được chăm sóc tốt hơn

Ông Nguyễn Ngọc Tựu-Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, việc Lý Sơn hoàn thành sớm đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là điều rất đáng được biểu dương. Huyện có 3 trường mầm non, có 37 nhóm, lớp với tổng số hơn 1.000 trẻ theo học (có 414 trẻ 5 tuổi). Trong đó có 11 lớp bán trú với 387 trẻ (có 78 trẻ 5 tuổi học bán trú). Trong quá trình thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi huyện Lý Sơn cũng gặp phải không ít khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất và công tác điều tra. Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Lý Sơn cũng đã về đích sớm trong thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Các trường học MN trên địa bàn huyện đảm bảo về cơ sở vật chất. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100% và tất cả các cháu được học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi học chuyên cần đạt 100%. Bộ thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu của chương trình giáo dục MN mới. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt và trên chuẩn.  

Bà Phạm Thị Thanh Hà- Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT cho biết, trong tháng 12 này sẽ tổ chức đoàn kiểm tra kết quả thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở huyện Sơn Hà. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện thì đã đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Bà Hà cho biết thêm, sau khi kiểm tra nếu Sơn Hà đạt các tiêu chuẩn thì Sở GD&ĐT sẽ đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trong năm 2014.

Để trẻ được chăm sóc tốt hơn, có điều kiện phát triển toàn diện, ngành giáo dục đang huy động mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh vào năm 2015.   
    

Bài, ảnh: P.Lý
 


.