Cấm hút thuốc lá, uống bia rượu trong trường học

01:12, 19/12/2014
.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa có chỉ thị về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, cơ quan quản lý giáo dục. Cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục thường xuyên, học tập cộng đồng. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, trường học.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nghiêm cấm việc mua, bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, trong các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài cổng cơ quan, đơn vị và trường học; phối hợp với cơ sở y tế tại địa phương để hỗ trợ, tư vấn và cai nghiện thuốc lá cho người hút thuốc.

Chỉ thị cũng nêu rõ thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn. Cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, trường học uống rượu, bia và đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực.

Cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên không uống rượu, bia và các chất có cồn trước và trong khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Không bán rượu bia và đồ uống có cồn trong trường học, căng tin, nhà ăn tập thể, ký túc xá. Phối hợp với chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn các hoạt động buôn bán, tiếp thị các sản phẩm rượu bia và đồ uống có cồn trong và xung quanh trường học.

Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành thanh tra việc hút thuốc lá, uống rượu bia trong trường học.
 

Theo PHAN THẢO/SGGPO


 


.