428 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để tuyển sinh

02:12, 10/12/2014
.

Ngày 10-12, Cục phó Cục Kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa cho biết, đến nay, có 428 ĐH, học viện, CĐ đã gửi thông tin tuyển sinh và đề án tự chủ tuyển sinh về Bộ GD-ĐT.

Tất cả các trường này đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh, trong đó có 235 trường (135 ĐH, học viện, trường ĐH và 100 trường CĐ) chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển; 192 trường (81 trường ĐH,111 trường CĐ) vừa sử dụng kết quả kỳ thi này vừa sử dụng kết quả học tập ở THPT. Đặc biệt, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, các ĐH vùng, ĐH trọng điểm, khối trường Y-Dược, công an, quân đội dều sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Ông Trần Văn Nghĩa cũng cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thiện 2 quy chế: Quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ để sớm công khai lấy ý kiến rộng rãi.Việc đăng ký dự thi của thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cơ bản giống như đăng ký dự thi ĐH,CĐ năm 2014, chỉ khác là không đăng ký thi trường nào mà là đăng ký môn thi nào, ở cụm thi nào, với mục tiêu là chỉ để xét tốt nghiệp, vừa xét tốt nghiệp vừa để sét tuyển ĐH, CĐ hay chỉ để xét tuyển vào ĐH. Học sinh phổ thông đăng ký tại trường THPT nơi các em học, thí sinh tự do đăng ký tại phòng GD-ĐT.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên theo phương thức mới, Bộ GD-ĐT cũng đã và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết như rà soát điều kiện của các trường ĐH để giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thi và thành lập các cụm thi; hoàn chỉnh phần mềm tổ chức kỳ thi... Theo ông Trần Văn Nghĩa, mỗi cụm thi sẽ có ít nhất học sinh của 2 tỉnh, thành để tăng cường tính nghiêm túc của kỳ thi và việc bố trí cụm thi phải giúp học sinh đi thi thuận lợi hơn so với các kỳ thi tuyển sinh trước đây.

Bộ cũng đang cùng Bộ Tài chính hoàn thiện thông tư quy định về công tác thu chi tài chính phục vụ kỳ thi. Mức thu cơ bản ổn định như các năm trước, đồng thời tạo điều kiện để các cụm thi cân đối được kinh phí cho việc tổ chức thi.

Về công tác xét tuyển, quan điểm của Bộ là sẽ đưa ra phương án để thí sinh có nhiều cơ hội nhất, bảo đảm quyền lợi cho các em song cũng phải giúp các trường giảm số lượng thí sinh ảo. Ngay sau khi Quy chế được ban hành, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn triển khai tới các nhà trường cũng như giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh.

Theo Vũ Vân/Hà Nội Mới

 


.