Việc chuyển đổi tên trường: Cần làm sớm để học trò bớt khổ

02:11, 23/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã có đề án, việc mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất đủ điều kiện để được chuyển đổi tên trường, thế nhưng, suốt hơn một năm qua, thầy và trò Trường THCS Sơn Long (Sơn Tây) vẫn mòn mỏi chờ đợi đổi tên trường.

Khó khăn chồng chất

Là trường THCS thành lập muộn nhất của huyện Sơn Tây, nhưng bằng nỗ lực của đội ngũ giáo viên cũng như sự đầu tư của huyện Sơn Tây, Trường THCS Sơn Long từng bước đổi thay về diện mạo, chất lượng dạy và học. Trong đó, ngôi trường nằm bên cạnh lòng hồ thủy điện Đắkđrinh đã được ngành giáo dục Sơn Tây quyết định chuyển đổi tên Trường THCS Sơn Long thành Trường Trung học dân tộc bán trú - Trung học cơ sở Sơn Long.

Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng, việc chuyển đổi tên trường sẽ mang lại cho thầy và trò nhà trường nhiều thuận lợi hơn. Trong đó, việc đầu tư cơ sở vật chất sẽ tăng lên. Học sinh được ở nhà bán trú chứ không phải đi lại vất vả như thời gian qua... “Đặc biệt, các em học sinh bán trú được chăm sóc tốt hơn về nơi ăn ở. Hiện tại toàn trường có 75/120 em nằm trong danh sách ở bán trú, nhưng do thiếu cơ sở vật chất và nhiều thứ khác nên mới chỉ có 44 em được ở bán trú. Số còn lại các em phải tự đi về hằng ngày dù nhà cách trường cả chục cây số đường rừng”– thầy Tuấn chia sẻ.

Cũng theo thầy Tuấn, do chưa được chuyển đổi tên trường nên dù các em ở bán trú nhưng không có người nấu ăn, mà hầu hết các em tự cùng nhau lo chuyện ăn uống. Nguyên nhân là do điều lệ hoạt động của trường THCS hiện nay không cho phép nhà trường ký hợp đồng thuê nhân viên nấu ăn. “Gạo và tiền mua thức ăn hằng ngày dù đã có nhưng nhìn thấy các em nấu ăn tội lắm! Có hôm các em nêm nếm không được nên nồi canh quá mặn, rồi cơm thì bị cháy… thấy vậy nên thầy cô chúng tôi thay phiên nhau xuống bếp giúp các em có bữa cơm no và ngon” – thầy Tuấn kể.

Một cái khó nữa là hiện nay trong khuôn viên Trường THCS Sơn Long lại có dãy phòng học hai tầng của Trường Tiểu học Sơn Long, trong khi giờ giấc học của hai bậc học khác nhau nên gây ra không ít khó khăn. Khi học sinh THCS đang học thì học sinh tiểu học ra chơi hoặc về, thế là học sinh THCS không thể tập trung khiến việc học bị ảnh hưởng.

Cần sớm công nhận

Bên cạnh những khó khăn trên thì việc muốn chuyển đổi tên trường thì Trường Tiểu học Sơn Long phải nhường lại dãy nhà đang sử dụng cho Trường THCS Sơn Long. Trong khi đó, cơ sở vật chất cho trường tiểu học đang là… con số không.

Ngoài ra, hiện dãy nhà bán trú gồm 9 phòng không đủ để đáp ứng cho 120 học sinh bốn khối lớp. Trong khi đó, thầy cô giáo của trường phải “ở ké” bốn phòng bán trú của học sinh vì không có nhà công vụ. Theo thầy Tuấn, cái khó nữa là hiện phòng ăn tập thể cho học sinh không có. “Trước đây thầy cô và học sinh đã dựng tạm một căn phòng gỗ để làm phòng ăn. Nhưng ở đây ẩm thấp, mưa hắt vào không sử dụng được nên nhà trường phải dùng một phòng học chuyên môn để làm phòng ăn. Cái khó hơn nữa là khó quản lý học sinh bán trú. Do trường chưa có tường rào, cổng ngõ nên tối đến các em thường đi ra ngoài. Chỉ mong sớm công nhận và chuyển đổi tên trường để thầy và trò đỡ khổ cũng như nâng cao được chất lượng học tập...”,  thầy Tuấn tâm sự.

Ông Lê Hoài Thạnh- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây cho biết, hiện Trường THCS Sơn Long đã đủ điều kiện để chuyển đổi thành Trường Trung học dân tộc bán trú  - Trung học cơ sở Sơn Long.

“Hiện chúng tôi đang chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Sơn Long bàn giao cơ sở vật chất cho Trường THCS Sơn Long. Cái thiếu hiện nay là khu nhà ăn, tường rào cổng ngõ nhà bán trú. Thời gian tới chúng tôi sẽ ưu tiên để xây dựng nhà ăn và sẽ có cơ chế để nhà trường ký hợp đồng cấp dưỡng cũng như đầu tư thêm phòng vi tính, phòng bộ môn và sân chơi cho học sinh. Hiện Phòng Giáo dục đang mời hội đồng thẩm định kiểm tra và sẽ sớm công nhận cũng như chuyển đổi tên trường trong thời gian sớm nhất” – ông Thạnh cho hay.

LÊ ĐỨC


.