Quảng Ngãi: Sẽ thực hiện luân chuyển giáo viên giữa đồng bằng và miền núi

05:11, 30/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sở GD&ĐT vừa xây dựng hoàn chỉnh Dự thảo quy định điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên từ các huyện đồng bằng, thành phố đến công tác tại các huyện miền núi, hải đảo và ngược lại.

TIN LIÊN QUAN

Đối tượng áp dụng là cán bộ, giáo viên nam không quá 45 tuổi và nữ không quá 40 tuổi. Có 2 hình thức luân chuyển là luân chuyển đến và luân chuyển về.

Luân chuyển đến là chuyển từ các huyện đồng bằng, thành phố đến các huyện miền núi, hải đảo, gồm cán bộ, giáo viên đang công tác tại các trường công lập ở các huyện đồng bằng, thành phố (tình nguyện hoặc được phân công, trong độ tuổi quy định) được bố trí lên công tác và phục vụ ở các huyện miền núi, hải đảo (theo yêu cầu của các huyện miền núi, hải đảo về cán bộ, giáo viên của từng cấp học, bậc học, bộ môn).

Thời gian luân chuyển trong 3 năm. Đủ thời gian này sẽ được trở về nơi công tác trước khi luân chuyển. Cán bộ, giáo viên khi được luân chuyển đến công tác tại các cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các khoản trợ cấp, phụ cấp theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra sẽ được hưởng thêm chế độ ưu đãi, chính sách của tỉnh như trợ cấp lần đầu cho mỗi cán bộ, giáo viên là 5.000.000 đồng. Hưởng phụ cấp thu hút từ 20-40% mức lương hiện hưởng. Cán bộ, giáo viên luân chuyển lên miền núi, hải đảo nếu trực tiếp nuôi con nhỏ dưới 18 tuổi tại cùng nơi công tác thì được trợ cấp thêm 1/3 mức lương cơ sở/cháu/tháng.

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ



Những đối tượng được miễn thực hiện nghĩa vụ luân chuyển đến miền núi, hải đảo là con liệt sĩ; bản thân là thương binh, bệnh binh; con thương binh và con của những người hưởng chính sách như thương binh, mất sức lao động từ 61% trở lên. Nam quá 45 tuổi, nữ quá 40 tuổi; nữ đang có thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; đã có thời gian công tác ở các huyện miền núi, hải đảo từ 3 năm trở lên. Bản thân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; có vợ (hoặc chồng) đang công tác tại các huyện miền núi, hải đảo.

Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (là con độc nhất trong gia đình có bố, mẹ già; người trực tiếp chăm sóc bố, mẹ già yếu hoặc tàn tật ốm đau thường xuyên; có vợ (hoặc chồng) bị tàn tật không có khả năng chăm sóc con cái; bản thân không đảm bảo sức khỏe).

Luân chuyển về là luân chuyển từ các huyện miền núi, hải đảo về các huyện đồng bằng, thành phố. Áp dụng với cán bộ, giáo viên đã công tác và phục vụ ở các huyện miền núi, hải đảo trên 7 năm đối với nam, 5 năm đối với nữ được xét điều động về lại địa phương nơi thường trú, nơi công tác của vợ hoặc chồng, hoặc vùng thuận lợi hơn.

Việc xét luân chuyển về sẽ ưu tiên theo thứ tự số năm công tác của công chức, viên chức tại miền núi, hải đảo. Những đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động, người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ.

Đạt thành tích trong quá trình công tác và được tặng danh hiệu thi đua hoặc khen thưởng từ cấp tỉnh trở lên như Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo viên dạy giỏi toàn quốc, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh,... được sắp xếp từ khen thưởng cấp cao đến cấp thấp.

Công chức, viên chức là nữ đang nuôi con nhỏ (dưới 12 tháng tuổi); đạt trình độ đào tạo trên chuẩn theo quy định của từng bậc học.

Quy định này được triển khai thực hiện sẽ đảm bảo công bằng cho cán bộ, giáo viên đang công tác tại các huyện miền núi, hải đảo, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng và miền núi, hải đảo.

Dự thảo đã được lấy ý kiến góp ý của các đơn vị trực thuộc, các phòng GD và ĐT. Sở đang trình UBND xem xét, điều chỉnh để triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện luân chuyển bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm.
 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.