Những nhà giáo tiêu biểu

03:11, 19/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi có 9 nhà giáo vừa được phong tặng Nhà giáo ưu tú năm 2014. Họ là những nhà giáo tiêu biểu, tận tụy với nghề, được học trò, đồng nghiệp kính trọng.

TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho các giáo viên, nhà quản lý giáo dục.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho các giáo viên, nhà quản lý giáo dục. Ảnh: TL

Nhà giáo đam mê sáng tạo

Gặp thầy Trần Quang Khải- giáo viên Trường THCS Nguyễn Bá Loan (Mộ Đức) chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi thầy như một nhà sáng chế tài ba khi sở hữu 5 mô hình sáng chế, giải pháp được giải thưởng cấp quốc gia và các hội thi trong tỉnh.

Lật dở mô hình sáng chế mới nhất mang tên “Bàn quay đa năng phục vụ hoạt động ngoài giờ lên lớp”, thầy bảo “Trường bạn mới mượn vừa mang trả. Coi thì vậy chứ hữu ích lắm!”. Thấy tôi tỏ ý thắc mắc vì chưa biết sử dụng thế nào, thầy liền nói: “Nó giống như vòng quay lô tô. Có thể dùng điều khiển từ xa cả 400 mét”.

Sau gần 30 năm trực tiếp giảng dạy bộ môn Sinh học, nhà trường phân công đảm nhận công tác đoàn đội. Xuất phát từ trăn trở làm thế nào để hoạt động ngoài giờ hiệu quả, thực sự mang lại niềm vui cho các em sau những giờ học tập căng thẳng, sau nhiều ngày suy nghĩ, lấy ý tưởng từ vòng quay lô tô, thầy tự mò mày làm bàn quay, rồi cắt decal dán trên bàn quay có đánh dấu các con số. Mô hình ứng dụng vào các trò chơi, hội thi như: quay số trúng thưởng vòng hoa điểm 10, hội thi tìm hiểu lịch sử quê hương.

 

Thầy  Khải giới thiệu mô hình bàn quay đa năng phục vụ hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Thầy Khải giới thiệu mô hình bàn quay đa năng phục vụ hoạt động ngoài giờ lên lớp.

 

Chẳng hạn như hội thi tìm hiểu lịch sử quê hương, mỗi thí sinh sẽ có một mã số tương ứng, khi vòng quay dừng ở số nào thì tương ứng với câu hỏi của thí sinh. Nếu thí sinh trả lời đúng, người điều khiển remode từ xa sẽ cho nhạc nổi lên để khích lệ tinh thần các em.

Em Văn Vĩ- học sinh lớp 7B hào hứng: “Chúng em rất thích mô hình trò chơi của thầy. Nhờ phương pháp của thầy, chúng em có những giờ sinh hoạt thật bổ ích”.

Thầy cũng là người đầu tiên nghiên cứu và chế tạo thành công máy biểu thị sơ đồ sinh học vừa khoa học, chính xác, kinh tế, tiện lợi khi sử dụng và mang tính sư phạm cao.

Máy được vận hành theo nguyên lý điện cơ và quang học, khả năng vận dụng 21 sơ đồ để biểu thị quá trình sinh lý của cơ thể động thực vật. Không chỉ áp dụng cho bộ môn Sinh học, máy này còn có thể sử dụng để dạy các môn học khác như vật lý, địa lý, lịch sử mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng nền giáo dục toàn diện theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và xã hội hóa giáo dục.

Tâm huyết, cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu, mặc dù là giáo viên bộ môn Sinh học, nhưng thầy lại nghiên cứu và đưa ra giải pháp thuộc nhóm ngành Vật lý là tiết kiệm điện năng, được Hội đồng khoa học ngành GD&ĐT đánh giá xuất sắc.

Thầy Khải chia sẻ: “Có đêm đang nằm ngủ, bất chợt nghĩ ra được ý tưởng hay, tôi đã bật dậy và lập tức bắt tay vào làm. Mình luôn suy nghĩ làm sao để giờ dạy của mình trở nên vui vẻ, gần gũi, thân thiện với học sinh để các em dễ tiếp thu nhất? Từ những suy nghĩ nhỏ nhặt mà thành suy nghĩ lớn”.

Với niềm đam mê sáng tạo, thầy Khải đã “sở hữu bộ sưu tập thành tích” mà nhiều người phải mơ ước. Thầy từng đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và nhiều giải thưởng tại hội thi cấp tỉnh, 9 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, được UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT, Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy tặng nhiều bằng khen.

Cô giáo đa năng

Đó là biệt danh mà những đồng nghiệp dành cho cô giáo Phan Thị Ngọc Diệp, giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi).

Với lòng yêu nghề, cô đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tự học và sáng tạo. Nhiều năm liền, cô được phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường và đoạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Dìu dắt hơn 120 học sinh đạt cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Vừa giảng dạy cô vừa phụ trách công đoàn của trường.

 

Nhà giáo ưu tú Phan Thị Ngọc Diệp.
Nhà giáo ưu tú Phan Thị Ngọc Diệp.

 

Trong quá trình giảng dạy, công tác điều làm mọi người nể phục nhất là cô Diệp đã thành công trên nhiều lĩnh vực, cô thể hiện được mình là cô giáo “đa năng”, từ nghiên cứu viết 25 quyển sách được phát hành trên toàn quốc đến nhiều những đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Cô cũng là giáo viên đầu tiên của Quảng Ngãi đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong 6 năm học gần đây, đã 3 lần cô giáo Diệp dự thi sáng kiến khoa học và được công nhận với các đề tài như: "Một số vấn đề phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học”, “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm”.

Đặc biệt xuất phát từ thực tiễn hiện tượng học sinh bỏ học, chửi thề, bắt chước những thói hư, tật xấu đang lấn vào học đường, bên cạnh đó nạn ma túy đang gia tăng trong xã hội, nên cô đã nghiên cứu đề tài “Giáo dục đạo đức ở bậc tiểu học”.

“Giáo dục đạo đức cho học sinh chính là giáo dục chuẩn mực hành vi, giúp các em ứng xử đúng đắn hàng ngày. Đó chính là nhiệm vụ của người thầy”- cô Diệp bộc bạch. Với những đóng góp to lớn của mình, cô Diệp được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chia sẻ về những thành quả mà mình đã đạt được, cô Diệp tâm sự: “Tôi chỉ mong mình khỏe mạnh để tiếp tục được đứng trên bục giảng”.

Không chỉ thầy Khải, cô Diệp mà các thầy, cô giáo, nhà quản lý giáo dục vừa được vinh danh là Nhà giáo ưu tú như cô Đặng Thị Ngọc Lý- Hiệu trưởng Trường Mầm non 2/9; cô Thái Thị Như Uyên- giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Chánh; cô Phạm Thị Thúy- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Thủy (Sơn Hà); thầy Trần Như Thế- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức; cô Nguyễn Thị Tuấn Hằng- Giám đốc Trung tâm DN GDTX-HNDN tỉnh; thầy Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết và thầy Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT là những tấm gương về tự học và sáng tạo, tận tụy với nghề. Là những nhà giáo hết lòng thương yêu học trò, được học trò, đồng nghiệp kính trọng. Họ xứng đáng là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.