Dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1: Chỉ làm quen là chính

10:11, 04/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm học này, Quảng Ngãi thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh ngay khi trẻ vào lớp 1. Việc học bộ môn này quá sớm khiến không ít phụ huynh băn khoăn khi các em nói tiếng Việt còn chưa rành.

TIN LIÊN QUAN

Phụ huynh hoang mang

Một phụ huynh tên Dũng có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho hay: Họp phụ huynh đầu năm học, anh không nghe nhà trường phổ biến sẽ dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1. Đến khi nghe nói nhà trường xếp thời khóa biểu mỗi tuần 2 tiết để học tiếng Anh và phụ huynh phải nộp 154 nghìn đồng tiền để mua sách  anh mới hay.

Có nghe nói ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn họ đã học từ lâu. Đành rằng học tiếng Anh sớm là tốt, nhưng ngay từ lớp 1, anh không đồng tình. Giáo dục là chuyện hệ trọng, ảnh hưởng đến tương lai cả một thế hệ, không nên chạy theo hiệu ứng đám đông. Hơn nữa, anh cho rằng bộ sách tiếng Anh là quá đắt, gấp đôi bộ sách giáo khoa.

 

Nhiều phụ huynh lo lắng vì trẻ nói tiếng Việt chưa rành đã phải học tiếng Anh.
Nhiều phụ huynh lo lắng vì trẻ nói tiếng Việt chưa rành đã phải học tiếng Anh.


“Vừa rồi xem chương trình The Voice Kids có cháu bé ở Sài Gòn nói tiếng Anh như gió mà tiếng mẹ đẻ lại ấp a ấp úng. Tôi nghĩ đó là nỗi buồn của ngành giáo dục chứ không phải tự hào”- Anh Dũng trăn trở.

Cũng trăn trở như anh Dũng, chị An, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học xã Tịnh An cũng tỏ ra hoang mang.

Chị An cho biết, con chị học tiếng Anh ở trường đã 1 tháng, nhưng chị không mường tượng ra được ở trường cô dạy và học sinh học như thế nào trong khi cháu nói tiếng Việt còn phải đánh vần, tiếng được tiếng mất. Đặc biệt là ở mẫu giáo thì cấm dạy chữ mà mới bước vào lớp 1 đã dạy tiếng Anh.

“Về nhà cháu bảo mẹ chỉ bài mà tôi không biết gì cả. Tôi nhờ chị nó đang học lớp 7 dạy em học, nhưng mỗi đứa đọc mỗi khác. Chị bảo em đọc sai, em lại bảo chị đọc sai. Tiếng Anh, tiếng Việt cứ lộn xộn làm bọn trẻ cãi nhau chí chóe, không biết đứa nào đúng đứa nào sai?”- chị An lo lắng:

Chỉ làm quen

Cô Lê Thị Lên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Lộ cho biết, năm học 2014-2015, Trường là một trong năm trường tiểu học được Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi chọn thí điểm dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1 bởi trường đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Trường đã triển khai dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đã nhiều năm. Trường có 4 giáo viên dạy bộ môn, có phòng học tiếng Anh riêng nên triển khai dạy cho học sinh từ lớp 1, lớp 2  không có gì trở ngại. Giáo trình đang sử dụng là bộ sách First friends của Nhà xuất bản Oxford. Tuy nhiên, việc phụ huynh băn khoăn về giá sách quá đắt và cách dạy, đánh giá học sinh như thế nào là có cơ sở.

 

Học sinh chỉ học qua điệu bộ, hình ảnh.
Học sinh chỉ học làm quen qua điệu bộ, hình ảnh.


“Để khắc phục tình trạng giáo viên chưa đúng chuẩn quốc tế như quy định của Bộ, trước khi triển khai, ngành giáo dục đã tổ chức tập huấn cho giáo viên. Trường trang bị cho mỗi giáo viên một chiếc cassette cũng như bộ đĩa, yêu cầu giáo viên phải nghe và phát âm đúng chuẩn”- cô Lên nói.

Có mặt tại tiết dạy tiếng Anh của cô Ngô Thị  Kim Liên tại lớp 1G, chúng tôi ghi nhận không khí rất sôi nổi. Các em tỏ ra khá thích thú khi nhìn các bức tranh, hình vẽ và phát âm. Cô Liên nhận xét: “Qua 4 tuần dạy thí điểm, mình thấy các em rất thích học. Các em ở độ tuổi này trí nhớ rất tốt, tiếp thu rất nhanh. Cô đọc vài lần là nhớ ngay”.

Thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, TP. Quảng Ngãi đã có 100% trường tiểu học dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5.

Năm học này, thực hiện chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi đi tiên phong tổ chức triển khai dạy tiếng Anh làm quen ở lớp 1 để làm cơ sở cho các em tiếp cận tốt hơn ở những lớp học tiếp theo. 5 trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được chọn thí điểm đó là: Nghĩa Lộ, Lê Hồng Phong, Chánh Lộ, Trần Phú và Tịnh An. Dự kiến, học kỳ 2, sẽ tăng thêm 8 trường.

Theo thầy Nguyễn Văn Kiểm- Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi, giá của bộ sách này hơi đắt là do sách ngoại nhập. Còn về băn khoăn của phụ huynh cũng dễ hiểu. Theo đánh giá của các địa phương đã triển khai, ngay cả các nước khác trên thế giới, hiệu quả cho thấy tích cực.

“Phụ huynh không nên quá lo lắng. Giáo viên chỉ cho các em làm quen dưới hình thức chơi và học phát âm, nghe nói thông qua điệu bộ, các trò chơi, bài hát, hình ảnh... Không học ngữ pháp, tập viết, chấm điểm, đánh giá xếp loại nên không ảnh hưởng gì đến việc học tiếng Việt của trẻ”- thầy Kiểm nói.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.